240
/
133793
Quy định cơ chế thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục
quy-dinh-co-che-thu-su-dung-cac-khoan-thu-dich-vu-phuc-vu-va-ho-tro-hoat-dong-giao-duc
news

Quy định cơ chế thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục

Thứ 2, 05/09/2022 | 14:08:50
2,948 lượt xem

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định quy định cơ chế thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục từ năm học 2022 - 2023 trở đi tại các cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh.

Quy định này áp dụng cho các CSGD mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; các cơ quan nhà nước, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Nguyên tắc thực hiện là CSGD thỏa thuận với phụ huynh học sinh dự toán thu chi từng khoản thu; phụ huynh học sinh tự nguyện lựa chọn, đăng ký và thống nhất các dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục.

CSGD chỉ được triển khai các khoản thu khi được cơ quan quản lý giáo dục thẩm định. Cùng với đó, quản lý, hạch toán các khoản thu chi trong hệ thống sổ sách kế toán theo quy định. Thực hiện giãn thu theo tháng, theo kỳ, không tập trung vào đầu năm học. Sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả các khoản thu; bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện theo các văn bản quy định hiện hành.

Đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ không quy định mức thu 

Dịch vụ tuyển sinh các cấp thì các CSGD xây dựng mức giá dịch vụ tuyển sinh phù hợp với chi phí thực tế hợp lý, hợp lệ quy định tại các văn bản hiện hành về công tác thi tuyển sinh, bảo đảm thu đủ bù chi. CSGD thực hiện niêm yết giá, công khai giá dịch vụ tuyển sinh và thực hiện không được vượt quá mức đã niêm yết.

Điện sử dụng điều hòa, bình nóng lạnh tại các lớp học thực hiện lắp đồng hồ điện riêng và chi trả theo thực tế sử dụng.

Việc đưa đón học sinh các CSGD chi trả trực tiếp cho việc thuê xe dịch vụ đưa đón học sinh, trên cơ sở hợp đồng ký kết với đơn vị đủ điều kiện cung ứng. Bảo đảm thu đủ để chi trả trực tiếp cho việc chi phí thực hiện dịch vụ phòng, chống dịch bệnh, thiên tai theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn An Châu (Sơn Động) trong ngày tựu trường. Ảnh tư liệu.

Các CSGD xây dựng mức giá dịch vụ phù hợp để chi trả trực tiếp cho hội đồng thi, công tác quản lý, chứng chỉ, các nội dung phục vụ công tác sát hạch và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.

Đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ quy định mức thu

Các CSGD xây dựng dự toán chi tiết và phân bổ theo số học sinh đăng ký ăn bán trú. CSGD có thể ký hợp đồng với nhà cung cấp suất ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Căn cứ vào số lượng học sinh ăn bán trú, CSGD thuê người nấu ăn, phục vụ và phân công giáo viên quản lý học sinh ăn bán trú cho phù hợp. Nguồn thu dùng để chi trả tiền công cho giáo viên trực tiếp người trông bán trú tối thiểu 85%.

CSGD quy định chi tiết nội dung và tỷ lệ chi tiết từng nội dung đối với việc thu, chi cho dạy thêm, dạy Ngoại ngữ tự chọn lớp 1, lớp 2, dạy Ngoại ngữ đối với trẻ mầm non nhưng phải bảo đảm tỷ lệ chi cho giáo viên giảng dạy trực tiếp; chi công tác quản lý chỉ đạo, phục vụ dạy học, giám sát... theo quy định tại Quyết định này.

Đối với các khoản thu hỗ trợ hoạt động giáo dục

CSGD thu đủ để chi các nội dung phục vụ thi (ra đề, in đề, tổ chức coi, chấm thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp, vật tư văn phòng phẩm) theo định mức chi quy định hiện hành; chi mua nước hoặc đun nước; mua bổ sung công cụ, dụng cụ phục vụ cho học sinh uống nước. chi trả cho việc chi phí làm thẻ học sinh (không thực hiện đối với học sinh mầm non và tiểu học).

Các CSGD xây dựng dự toán chi tiết mua mới, sửa chữa trên cơ sở kiểm kê số lượng, tình trạng tài sản, đồ dùng phục vụ cho cá nhân học sinh hiện có (Biên bản kiểm kê có xác nhận của Hiệu trưởng, đại diện phụ huynh học sinh); từ đó xác định số thu với học sinh đầu cấp và học sinh đang học ở trường. Đối với cơ sở giáo dục lần đầu tổ chức bán trú thì xác định căn cứ tổng số học sinh bán trú.

Trên cơ sở nhu cầu nguồn kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất, mua bổ sung thiết bị dạy học cần thiết, CSGD tổ chức thảo luận trong Hội đồng trường, lập dự toán chi tiết từng nội dung để huy động từ các phụ huynh học sinh; không ép buộc phụ huynh học sinh đóng góp.

Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trình tự, hồ sơ, thủ tục, hạch toán kế toán và kiểm tra việc thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Thẩm định các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với các đơn vị công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả chỉ đạo thực hiện trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã tuyên truyền, phổ biến quy định về các khoản thu trong nhà trường trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được biết. Các CSGD xây dựng dự toán thu, chi của từng khoản dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục, thống nhất trong Ban giám hiệu, tập thể Hội đồng trường về mức thu, mức chi, đối tượng thu và đối tượng thụ hưởng, hình thức tổ chức huy động đóng góp.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 6/9/2022 và thay thế Quyết định số 30 ngày 24/8/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quy định cơ chế thu, quản lý và sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các CSGD mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/giao-duc/390417/quy-dinh-co-che-thu-su-dung-cac-khoan-thu-dich-vu-phuc-vu-va-ho-tro-hoat-dong-giao-duc.html

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
362 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
576 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
667 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
1,042 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
1,236 lượt xem