240
/
133412
Bắc Giang: Tai nạn giao thông tăng cao, giải pháp nào kéo giảm?
bac-giang-tai-nan-giao-thong-tang-cao-giai-phap-nao-keo-giam
news

Bắc Giang: Tai nạn giao thông tăng cao, giải pháp nào kéo giảm?

Thứ 6, 26/08/2022 | 18:03:04
3,094 lượt xem

Những tháng gần đây, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng. Để đạt mục tiêu kiềm chế, giảm tối thiểu 5% về số vụ, số người chết và bị thương đòi hỏi các địa phương, đơn vị phải kiên quyết hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Mỗi vụ TNGT xảy ra đều để lại hậu quả đau lòng, ám ảnh cả cuộc đời đối với cả gia đình nạn nhân và người gây tai nạn. Nhìn vào những con số thống kê tưởng như vô hồn nhưng đằng sau đó là những gia đình tan nát, những hoàn cảnh thương tâm. Vụ TNGT xảy ra vào sáng sớm 3/8 trên địa bàn huyện Lục Ngạn là một ví dụ. 


Công an TP Bắc Giang khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn phường Đa Mai.

Chị Lục Thị Liên (SN 1997), ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn) cùng 20 công nhân khác đi trên xe ô tô BKS 99F-000.24 đang di chuyển đến nơi làm việc thì xe bất ngờ mất lái, đổ lật khiến 7 công nhân bị thương. Chị Liên bị nặng nhất do đứt lìa cánh tay phải, không thể nối lại, hoàn cảnh gia đình chị đã khó khăn giờ đây lại càng éo le. 

Đau lòng hơn là vào ngày 22/8 vừa qua, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1977) ở thôn Tân Sơn 1, xã Yên Lư (Yên Dũng) điều khiển xe máy chở con trai 10 tuổi. Đang lưu thông trên quốc lộ 17, đến đoạn phố Kem, thị trấn Nham Biền thì va chạm với ô tô tải đi cùng chiều. Hậu quả thật đau lòng, con trai anh tử vong tại chỗ. Nhìn người bố thất thần, tuyệt vọng khóc sụp ở hiện trường khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

Chỉ riêng tháng 8, lực lượng công an đã xử lý gần 3,7 nghìn trường hợp vi phạm, trong đó có gần 1,8 nghìn ô tô, gần 1,9 nghìn mô tô; tạm giữ hơn 1,2 nghìn phương tiện; tước giấy phép lái xe có thời hạn gần 1,2 nghìn trường hợp; thu nộp ngân sách 7,9 tỷ đồng.

Theo Ban ATGT tỉnh, 8 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 147 vụ TNGT đường bộ, làm chết 77 người, bị thương 103 người. So với cùng kỳ năm ngoái tuy giảm 16 vụ, 36 người bị thương nhưng lại tăng 9 người chết (đường sắt và đường thủy không xảy ra vụ nào). 

Một số địa phương có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, số người chết tăng như: TP Bắc Giang, Yên Thế, Sơn Động, Việt Yên. 

"Năm 2022, với mục tiêu kiềm chế, giảm tối thiểu 5% về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2021. Với “đà” này, nếu không nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn ngừa thì mục tiêu trên khó đạt được"- một lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết.

Địa bàn TP Bắc Giang liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong. Ông Đào Công Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, qua phân tích nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT cho thấy một số lỗi phổ biến như sử dụng rượu, bia, có nồng độ cồn vượt mức cho phép khi điều khiển phương tiện; chuyển hướng không đúng quy định, không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo hiệu, đèn tín hiệu; vi phạm về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, vượt xe không đúng quy định. 

Trong đó nhức nhối nhất là tình trạng uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển ô tô, xe máy tham gia giao thông. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên, đàn ông trung niên. 

Ông Hùng khẳng định: “TP Bắc Giang sẽ tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động theo các chuyên đề như ngăn ngừa vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy khi lái xe... Kết hợp với đó là tổ chức tốt giao thông, duy trì lực lượng hướng dẫn, phân luồng, điều khiển giao thông tại các nút giao; giải tỏa ùn tắc tại các khu vực chợ, các điểm bán hàng hóa, đoạn đường, tuyến phố đông đúc. Yêu cầu công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, kể cả vào ban đêm và xử lý nghiêm các vi phạm”.

Huyện Lục Nam có nhiều tuyến giao thông trọng điểm như quốc lộ 31, 37, đường tỉnh 293... mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, nhiều xe tải trọng lớn hoạt động liên tỉnh; nhiều dự án, công trình xây dựng đang thi công, lượng xe vận chuyển vật liệu tăng. Những yếu tố này tạo thành sức ép đối với việc bảo đảm trật tự ATGT. 

Thượng tá Đoàn Thế Phong, Phó trưởng Công an huyện Lục Nam thông tin, đơn vị là tập trung thực hiện một số chuyên đề như: Xử lý vi phạm tốc độ, nồng độ cồn; xe quá khổ, quá tải; thanh thiếu niên, học sinh đi mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chạy nhanh, lạng lách...

Cảnh sát giao thông, Công an huyện Hiệp Hòa kiểm tra người điều khiển xe tải chở vật liệu xây dựng trên quốc lộ 37. 

Theo quy luật, những tháng cuối năm tình hình giao thông thường diễn biến phức tạp hơn do nhu cầu đi lại lớn, đồng nghĩa với việc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho rằng, trước mắt phải làm tốt việc bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới cũng như tháng cao điểm về ATGT. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Kiên trì vận động người dân "Đã uống rượu, bia - không lái xe", "Không sử dụng điện thoại khi lái xe", "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện", "Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô"... gắn với giải tỏa ùn tắc giao thông tại các khu, cụm công nghiệp và kiềm chế TNGT đặc biệt nghiêm trọng. 

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm trong hoạt động này.

Theo Quốc Phương/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/an-toan-giao-thong/389809/bac-giang-tai-nan-giao-thong-tang-cao-giai-phap-nao-keo-giam-.html

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
335 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
544 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
638 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
1,012 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
1,213 lượt xem