240
/
133371
Bắc Giang: Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế
bac-giang-khac-phuc-tinh-trang-thieu-thuoc-vat-tu-y-te
news

Bắc Giang: Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Thứ 6, 26/08/2022 | 09:32:23
3,145 lượt xem

Cũng như cả nước, nhiều cơ sở y tế đang thiếu thuốc, vật tư y tế, ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh. Trong khó khăn chung, ngành Y tế Bắc Giang đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp khắc phục.

Đáp ứng cơ bản số thuốc, vật tư KCB thông thường

Gần đây, ở các cơ sở y tế xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để thực hiện một số kỹ thuật cao, chuyên sâu hoặc công tác cấp cứu, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị cho người bệnh. Các đơn vị như: Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh do không mua được vị thuốc dẫn đến hoạt động cầm chừng, nguồn thu giảm mạnh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang theo dõi sức khỏe của một bệnh nhi tại Khoa Cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Đình Chiêm, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ cho biết: “Số lượng thuốc y học cổ truyền sử dụng rất lớn, có thời điểm gần 1 tấn/ngày. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, Bệnh viện phải từ chối điều trị bệnh nhân ngoại trú do không có thuốc, nhân viên phải tạm nghỉ việc luân phiên”.

Nguyên nhân do những vướng mắc trong cơ chế đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế; việc xây dựng giá kế hoạch rất khó khăn, các mặt hàng đặc thù như vật tư dùng để mổ nội soi khớp vai, vật tư dùng trong can thiệp mạch... chỉ có một nhà cung ứng nên không thể có 3 báo giá cạnh tranh. Một số mặt hàng trúng thầu theo kết quả đấu thầu cấp quốc gia, đàm phán giá có nhiều quy trình, thủ tục rườm rà khiến nhà thầu không đáp ứng được. 

Tác động của dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất, nhập khẩu thuốc từ nước ngoài. Thêm nữa, việc thay đổi cơ chế chính sách đột ngột khi Thông tư 38/2021/TT-BY ban hành ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền (gọi tắt là Thông tư 38) có hiệu lực sau chưa đầy 2 tháng (ngày 15/2/2022) khiến các đơn vị y tế, nhà thầu không kịp đáp ứng thủ tục hành chính theo quy định mới.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, do đã chủ động các giải pháp nên hiện nay các cơ sở y tế trong tỉnh vẫn đáp ứng nhu cầu thuốc, vật tư y tế phục vụ KCB thông thường cho nhân dân. Bởi lẽ từ tháng 9/2021, Sở Y tế đã triển khai sớm công tác dự báo, đánh giá nhu cầu, xây dựng kế hoạch và có kết quả đấu thầu tập trung trong thời gian 2 năm. 

Trong đó 3 gói thầu về thuốc thực hiện từ tháng 9/2021 đến 9/2023; kết quả đấu thầu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm chẩn đoán invitro thực hiện từ tháng 1/2022 đến 1/2024. Tổng số mặt hàng đã trúng thầu là 1.740, trị giá 1.433 tỷ đồng. Kết quả đấu thầu tập trung của Sở Y tế hoàn thành trước thời điểm Thông tư 38 có hiệu lực nên đáp ứng 90% thuốc và 80% vật tư, hóa chất, sinh phẩm. 

Hiện các bệnh viện còn thiếu khoảng 10- 20% số thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục thuốc điều trị bệnh lý về tim mạch, hỗ trợ giảm đau, hạ sốt, hướng thần trong điều trị cấp cứu, phẫu thuật chuyên sâu.

Linh hoạt điều tiết, đẩy mạnh viện trợ

Qua nắm bắt, khảo sát nhu cầu, việc sử dụng thuốc tại các cơ sở KCB và được Bảo hiểm Xã hội tỉnh nhất trí, Sở Y tế đã tiến hành điều tiết thuốc trúng thầu từ các đơn vị chưa sử dụng đến đơn vị đang có nhu cầu. Nhờ vậy đã khắc phục khó khăn cho các cơ sở y tế trong ngành.

Người dân khám tai, mũi, họng tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn.

Từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức 6 đợt điều tiết hàng trăm loại thuốc. Đơn cử như đầu tháng 8 có 65 mặt hàng được Sở Y tế điều tiết nội bộ trong ngành. Gần đây, khi một số bệnh viện tuyến tỉnh thiếu một số thuốc gây tê, gây mê, lợi tiểu phục vụ công tác cấp cứu, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị toàn ngành báo cáo số lượng tương ứng chưa sử dụng đến để điều tiết. 

Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng lớn các loại thuốc gây mê, gây tê, lợi tiểu, chống sốc, dịch truyền... đã được điều tiết giữa các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện, bảo đảm thuốc, vật tư phục vụ cấp cứu, điều trị.

Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, ban lãnh đạo các bệnh viện phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong vận động các nguồn lực tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. 

Bác sĩ Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết, thời gian qua Bệnh viện đã hết một số thuốc hoặc còn rất ít như: Diazepam 10mg/2ml, Dopamin (hydroclorid), MethyIprednisolone hemisuccinat 125mg… Tuy sử dụng không nhiều song đây là những loại thuốc không thể thiếu trong cấp cứu, điều trị. 

Trong khi chờ Bộ Y tế và các ngành tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đấu thầu, các bác sĩ của Bệnh viện đã tăng cường kêu gọi các dược sĩ khóa 45 của Đại học Dược Hà Nội và doanh nghiệp hỗ trợ; trong đó Công ty cổ phần Dược phẩm Nam Phương (Hà Nội) đã tài trợ một số thuốc biệt dược mà bệnh viện không mua được trên thị trường.

Tiếp tục gỡ vướng

Mặc dù đã nỗ lực khắc phục song tại các bệnh tuyến tỉnh vẫn còn thiếu vật tư y tế kỹ thuật cao. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện thiếu vật tư để thay khớp háng, khớp gối; dụng cụ can thiệp mạch; hóa chất để xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, chai cấy máu. 

Đây là vật tư, hóa chất đặc thù không bán trên thị trường; chưa có kết quả đấu thầu hoặc đang trong quá trình thực hiện trình tự mua sắm. Bởi vậy trong trường hợp bệnh nhân nhập viện, có chỉ định thực hiện các xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C hoặc phẫu thuật chỉnh hình đòi hỏi kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ chuyển người bệnh lên tuyến T.Ư để điều trị.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, với các mặt hàng phát sinh, vật tư kỹ thuật cao đặc thù mà không có trong danh mục kết quả đấu thầu tập trung cấp tỉnh, Sở chỉ đạo các bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu để phục vụ công tác KCB. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt kế hoạch của các đơn vị với gói thầu thuốc, vật tư có giá trị dưới 1 tỷ đồng. 

Với hình thức này, từ tháng 7 đến nay đã có 11 gói thầu vật tư hóa chất, sinh phẩm và 3 gói thầu thuốc được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho các đơn vị như: Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, Tân Yên, Hiệp Hòa, Việt Yên, Sơn Động, Lạng Giang, Bệnh viện Nội tiết, Đa khoa tỉnh. Dự kiến, sau khi phê duyệt kế hoạch từ 1-3 tháng sẽ có nguồn thuốc, vật tư cung ứng.

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, Chính phủ nhiều lần chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương phối hợp tháo gỡ khó khăn trong công tác đấu thầu, mua sắm. Tỉnh đã kiến nghị với các bộ, ngành T.Ư sửa đổi các văn bản liên quan đến đấu thầu. Tại Bắc Giang, UBND tỉnh có công văn số 3981/UBND-KTTH ngày 16/8/2022 về thực hiện mua sắm tập trung. 

Bộ Y tế có Thông báo số 1065/TB-BYT ngày 18/8/2022 nêu rõ chỉ đạo của Thủ tướng chỉ đạo khắc phục tình trạng thiếu vị thuốc cổ truyền. Trong đó cho phép các địa phương, đơn vị tiếp tục mua vị thuốc y học cổ truyền khi chưa có số đăng ký lưu hành nếu có kết quả trúng thầu trước thời điểm Thông tư 38 có hiệu lực (tháng 2/2022). Mới đây, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã có kết quả đấu thầu giai đoạn 2022 - 2023.

Để chủ động trong mua sắm các loại hàng hóa đặc biệt thuộc lĩnh vực y tế, ông Từ Quốc Hiệu cho biết Sở đang tập trung chỉ đạo các đơn vị nắm tình hình, dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm, hóa chất sát với thực tế; bảo đảm kết quả giữa các đợt mua sắm có tính chất gối nhau, không để bị động. 

Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia công tác đấu thầu. Được biết, để bảm đảm nguồn cung, Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch đấu thầu tập trung thuốc, vật tư y tế, hóa chất giai đoạn 2023-2024. 

Hiện nay, các cơ sở y tế còn nhiều vật tư, hóa chất, sinh phẩm mua từ nguồn ngân sách dành cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng chưa sử dụng đến. Sở Y tế đang đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển sang sử dụng KCB thông thường để bù đắp số lượng thuốc, hóa chất đang thiếu, tránh lãng phí.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/389870/bac-giang-khac-phuc-tinh-trang-thieu-thuoc-vat-tu-y-te.html

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
393 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
600 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
700 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
1,075 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
1,271 lượt xem