240
/
126153
Bắc Giang triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
bac-giang-trien-khai-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong
news

Bắc Giang triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:50:09
566 lượt xem

Thời điểm này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bắc Giang đang tích cực phối hợp với các ngành liên quan để xây dựng, tham mưu với UBND tỉnh kế hoạch triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3 (gọi tắt là Quyết định 08) của Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 08 là NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp (DN) và NLĐ quay trở lại thị trường lao động. Cụ thể, NLĐ đang làm việc trong DN tại khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm có hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; có tên trong danh sách trả lương của DN, danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH; ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 30/6/2022 sẽ được hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng. Với điều kiện tương tự, NLĐ quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ cho cả hai đối tượng tối đa 3 tháng; phương thức chi trả hằng tháng.

Cán bộ thị trấn Nếnh (Việt Yên) rà soát, nắm tình hình công nhân thuê trọ trên địa bàn.

Theo thống kê sơ bộ của Ban Quản lý các KCN tỉnh, tính đến ngày 31/3, toàn tỉnh có 6 KCN với tổng số 382 DN đang hoạt động, tạo việc làm cho gần 175,7 nghìn lao động; trong đó có hơn 73,2 nghìn người đang ở trọ. Khảo sát cho thấy, số tiền mà mỗi công nhân phải chi phí cho thuê trọ hiện nay bằng khoảng 20-25% tổng thu nhập hằng tháng. Vì vậy, dù số tiền hỗ trợ không lớn, áp dụng trong thời gian ngắn nhưng chính sách này của Chính phủ cũng phần nào chia sẻ khó khăn với NLĐ, nhất là sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong quy trình thực hiện Quyết định 08, khâu đầu tiên là công nhân có hợp đồng lao động trước 1/4/2022 làm đơn, có xác nhận của chủ nhà trọ rồi nộp cho công ty. Trên cơ sở đó, DN tổng hợp danh sách NLĐ đề nghị và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc. Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, DN tiến hành xác minh trong vòng 2 ngày làm việc. DN phải chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin của NLĐ.

Chủ một nhà trọ trên địa bàn thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) rà soát số lượng người thuê trọ.

Theo đại diện một số DN, công việc trên sẽ tạo nhiều áp lực cho bộ phận nhân sự, hành chính. Bà Trần Thị Minh Phương, Giám đốc Quan hệ lao động và Phát triển bền vững, Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) cho biết: Trong tổng số 9 nghìn công nhân đang làm việc tại công ty thì có gần 3 nghìn người ở trọ. Nếu làm thủ công thì việc tổng hợp thông tin công nhân theo phụ lục của Quyết định 08 sẽ mất quá nhiều thời gian. Hiện nay, DN cũng đang duy trì chế độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho mỗi lao động 500 nghìn đồng/tháng; NLĐ chỉ phải nộp giấy xác nhận tạm trú của cơ quan công an để được nhận khoản tiền này. Vì vậy, bà Phương đề xuất, khi đã có xác nhận tạm trú của công nhân thì thay vì để NLĐ làm đơn, lấy xác nhận của chủ nhà trọ thì nên để DN chủ động lập danh sách dưới sự giám sát của tổ chức công đoàn. Cách này sẽ rút ngắn thủ tục và giảm áp lực cho DN khi tổng hợp danh sách.

Cũng băn khoăn về thủ tục NLĐ bắt buộc phải xác nhận nhà trọ, ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho rằng, qua khảo sát thực tế, nhiều chủ nhà trọ không có mặt ở địa phương, giao cho người quản lý nên việc công nhân chờ đợi để xin xác nhận của chủ nhà sẽ mất thời gian. 

Được UBND tỉnh giao tham mưu triển khai thực hiện chính sách này, ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, bám sát nội dung Quyết định 08, đơn vị đang khẩn trương phối hợp với các ngành liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể. Trước hết, đơn vị đề xuất tổ chức tập huấn, trao đổi các vấn đề liên quan đến chính sách này với đại diện lãnh đạo, nhân viên phụ trách của các DN thuộc các KCN. Từ đó, kịp thời giải đáp thắc mắc, không để tình trạng hiểu chưa đúng các nội dung quyết định mà khó khăn trong thực hiện.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, đơn vị sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị về những vướng mắc của DN, đơn vị liên quan để kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ với UBND tỉnh, Bộ LĐTBXH, bảo đảm quyền lợi NLĐ.

Theo Tường Vi/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/381006/bac-giang-trien-khai-chinh-sach-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa

Tây nguyên và Nam bộ có mưa rất to, kéo dài nhiều ngày tới

Đêm qua, nhiều nơi ở Tây nguyên và Nam bộ ghi nhận lượng mưa vượt 100mm. Nhờ gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên mưa sẽ kéo dài nhiều ngày tới; mưa và mưa...
15:27 - 19/05/2024
210 lượt xem

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
1,340 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
2,275 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
2,176 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
2,074 lượt xem