240
/
122460
TPHCM: Ngày cuối năm xúc động của bé 5 tuổi mất mẹ vì Covid-19
tphcm-ngay-cuoi-nam-xuc-dong-cua-be-5-tuoi-mat-me-vi-covid-19
news

TPHCM: Ngày cuối năm xúc động của bé 5 tuổi mất mẹ vì Covid-19

Thứ 6, 31/12/2021 | 15:46:19
1,675 lượt xem

"Mong người ở lại cố chăm lo cho các cháu, để các cháu được học hành đầy đủ, cố gắng không nghỉ ngang vì có cái chữ sẽ thuận lợi hơn trong đường đời..." - Giám đốc bệnh viện xúc động chia sẻ.

Sáng 31/12, tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) đã diễn ra buổi lễ trao tiền hỗ trợ cho trẻ mồ côi có cha mẹ, người nuôi dưỡng mất vì Covid-19.

Bác sĩ tự bỏ tiền túi "đỡ đầu" trẻ mồ côi vì Covid-19

Bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh - chia sẻ, đại dịch Covid-19 và nhất là đợt bùng dịch thứ 4 vừa qua đã để lại những hậu quả quá nặng nề, khiến hàng chục ngàn người ở TPHCM ra đi mãi mãi, đẩy nhiều trẻ em lâm vào cảnh mồ côi và cơ nhỡ. Trong đó, chỉ tính riêng TP Thủ Đức đã thống kê được 166 trường hợp trẻ bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch.

TPHCM: Ngày cuối năm xúc động của bé 5 tuổi mất mẹ vì Covid-19 - 1

Các bác sĩ lắng lòng trong buổi lễ trao tiền hỗ trợ trẻ mồ côi vì Covid-19, diễn ra sáng 31/12 tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Ảnh: Hoàng Lê).

Bác sĩ CK2 Lê Uyển Diễm, cố vấn chuyên môn cho Bệnh viện Lê Văn Thịnh, đã đồng hành cùng nơi đây trong công tác chống dịch, tiêm vaccine, hỗ trợ cho các bệnh nhân ngay tại nhà suốt 4 tháng qua. Trong lần vào con hẻm nhỏ, chị trực tiếp chứng kiến một gia đình lâm vào bi kịch: Người cha mất vì Covid-19, người mẹ gắng gượng nuôi 3 con trong căn nhà trọ vỏn vẹn 6 m2.

Quá xót xa, bác sĩ Diễm nảy sinh mong muốn sẽ nâng đỡ phần nào cho các bé bất hạnh trong cuộc sống sắp tới. Chị về nhà kêu gọi các thành viên gia đình và bạn bè chung tay giúp đỡ. Vậy là một quyết định nhân văn được tạo nên rất nhanh. Các thành viên sẽ tự dùng nguồn tài chính cá nhân để đỡ đầu cho 10 hoàn cảnh mồ côi vì Covid-19 trong 5 năm.

TPHCM: Ngày cuối năm xúc động của bé 5 tuổi mất mẹ vì Covid-19 - 2

Bác sĩ Diễm chia sẻ những hoàn cảnh rơi vào bi kịch mà chị chứng kiến khi đi chống dịch (Ảnh: Hoàng Lê).

Theo bác sĩ Khanh, tùy vào tình hình cụ thể mà sẽ các em sẽ nhận mức hỗ trợ phù hợp, trung bình mỗi hoàn cảnh sẽ nhận được 2 triệu đồng/tháng và kéo dài trong suốt 5 năm. Nếu gia đình khó khăn quá, bệnh viện và các mạnh thường quân sẵn dàng hỗ trợ thêm. Ngoài chu cấp tiền bạc, các bé cùng gia đình sẽ được xem xét các hỗ trợ khác như chăm lo sức khỏe, khám chữa bệnh, thăm hỏi định kỳ.

"Mong người ở lại cố chăm lo cho các cháu"

Bé K.V. (5 tuổi) là trường hợp nhỏ tuổi nhất nhận hỗ trợ trong sáng 31/12. Chị Nguyễn Thị Kiều (SN 1983) - dì ruột của bé - chia sẻ, từ khi sinh ra bé ít được cha lo lắng. Mẹ đi phụ quán ăn với đồng lương ít ỏi, nên gần như một tay người dì chăm sóc, nuôi nấng.

TPHCM: Ngày cuối năm xúc động của bé 5 tuổi mất mẹ vì Covid-19 - 3

Bé V. nương tựa dì ruột sau khi mẹ qua đời (Ảnh: Hoàng Lê).

Vào tháng 8 vừa qua, quá trình đi làm ở công ty, chị Kiều tiếp xúc với F0, nhiễm bệnh và về lây cho cả gia đình. Một tuần sau đó, mẹ bé V. là chị N.T.A. mắc Covid-19. Có tiền sử bệnh hô hấp nên người phụ nữ nhanh chóng trở nặng tại bệnh viện dã chiến. Cuối tháng 8, chị A. tử vong. 15 ngày sau, tro cốt mới được gửi về nhà.

Gạt nỗi đau mất chị ruột, chị Kiều cố gắng cầm cự trong mấy tháng giãn cách thất nghiệp, dùng rau củ, thức ăn từ các mạnh thường quân và túi an sinh để cầm cự lo cho cháu nhỏ, mẹ ruột và một người anh đau ốm.

Những ngày mỏi mệt, chị Kiều thêm xót xa khi cháu gái ngây thơ hỏi mẹ đâu... rồi quên ngay. Cô bé còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau mất mẹ.

"Tôi đi làm công ty lương hơn 6 triệu đồng, gói ghém tiết kiệm cũng có thể lo ăn và tiền trọ. Nhưng bé V. đã 5 tuổi rồi. Những ngày sắp tới, bé sẽ phải đi học. Tôi chỉ cần hỗ trợ kinh phí để chăm lo cho bé, còn lại thế nào cũng được, vì hiện tại gia đình cũng khó khăn" - chị Kiều trăn trở.

Tuy vậy, khi nghe một mạnh thường quân ngỏ ý muốn nhận bé làm con nuôi, chị Kiều kiên quyết từ chối. Bởi với chị, chỉ có một đứa cháu duy nhất, bằng mọi giá người dì sẽ tự tay nuôi nấng bé V. nên người thay chị ruột đã khuất.

TPHCM: Ngày cuối năm xúc động của bé 5 tuổi mất mẹ vì Covid-19 - 4

Bé V. được hỗ trợ đợt đầu gần 6 triệu đồng. (Ảnh: Hoàng Lê).

Sau các phát biểu ngắn gọn, từng phần quà thiết thực đã được trao lần lượt cho 10 hoàn cảnh. Trong lần đầu trao tiền, bệnh viện chuyển hỗ trợ các bé theo quý (3 tháng). Riêng bé V. được trao gần 6 triệu đồng, hỗ trợ học phí, thẻ bảo hiểm y tế đến năm 22 tuổi. Ngoài ra, Hội phụ nữ tại địa phương cũng vận động một công ty hỗ trợ thêm 700.000 đồng/tháng.

TPHCM: Ngày cuối năm xúc động của bé 5 tuổi mất mẹ vì Covid-19 - 5

Ngày cuối cùng của năm 2021 đầy xúc động với nhiều hoàn cảnh bất hạnh vì Covid-19 (Ảnh: Hoàng Lê).

"Mong người ở lại cố chăm lo cho các cháu, để các cháu được học hành đầy đủ, cố gắng không nghỉ ngang, vì có cái chữ sẽ thuận lợi hơn trong đường đời. Chúc các cháu luôn mạnh khỏe, học hành đàng hoàng. Ngoài bố mẹ người thân còn có các cô chú, mạnh thường quân, các thầy thuốc luôn đồng hành cùng các cháu" - Giám đốc bệnh viện xúc động nhắn nhủ trong ngày cuối cùng của năm 2021.

Theo Hoàng Lê/Dân trí

https://dantri.com.vn/an-sinh/tphcm-ngay-cuoi-nam-xuc-dong-cua-be-5-tuoi-mat-me-vi-covid19-20211231125623445.htm

  • Từ khóa

Tây nguyên và Nam bộ có mưa rất to, kéo dài nhiều ngày tới

Đêm qua, nhiều nơi ở Tây nguyên và Nam bộ ghi nhận lượng mưa vượt 100mm. Nhờ gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên mưa sẽ kéo dài nhiều ngày tới; mưa và mưa...
15:27 - 19/05/2024
140 lượt xem

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
1,267 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
2,206 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
2,104 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
2,001 lượt xem