24
/
96973
Trung Quốc "tung đòn" hạn chế thị thực nhằm vào truyền thông Mỹ
trung-quoc-tung-don-han-che-thi-thuc-nham-vao-truyen-thong-my
news

Trung Quốc "tung đòn" hạn chế thị thực nhằm vào truyền thông Mỹ

Thứ 2, 07/09/2020 | 10:12:39
308 lượt xem

Trong một động thái "ăn miếng, trả miếng", giới chức Trung Quốc áp lệnh hạn chế thị thực đối với những phóng viên nước ngoài làm việc cho các hãng truyền thông của Mỹ tại nước này.

Trung Quốc tung đòn hạn chế thị thực nhằm vào truyền thông Mỹ - 1

Các nhân viên của hãng tin New York Times trong ngày làm việc cuối cùng tại văn phòng của báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 3/2020 trước khi bị trục xuất. (Ảnh: NYT)

Trong đợt gia hạn thẻ nhà báo tác nghiệp tại Trung Quốc, thay vì được nhận thẻ mới, 7 phóng viên làm việc cho các hãng truyền thông của Mỹ nhận được thư thông báo rằng đơn của họ vẫn đang được xem xét. Họ được khuyến cáo mang theo lá thư cùng với thẻ nhà báo đã hết hạn để dùng khi cần.

Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu áp dụng cơ chế cấp thị thực dựa trên thẻ nhà báo, các phóng viên này chỉ được cấp thị thực thời hạn khoảng 2 tháng, ngắn hơn nhiều so với thời hạn thông thường 1 năm. Giới chức Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng, thẻ nhà báo tạm thời này và thị thực có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào. Điều này khiến các phóng viên bị ảnh hưởng không biết liệu họ có thể tác nghiệp ở Trung Quốc bao lâu.

Theo nguồn tin của CNN, các phóng viên bị ảnh hưởng bao gồm cả công dân Mỹ và công dân nước ngoài làm việc cho một số hãng truyền thông lớn của Mỹ, trong đó có Wall Street Journal.

David Culver, phóng viên của CNN, cho biết giới chức Trung Quốc thông báo với anh rằng lệnh hạn chế mới không phải do những thông tin tác nghiệp của anh mà chỉ là “biện pháp đáp trả tương xứng” cách chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối xử với phóng viên Trung Quốc tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua 6/9 cũng cho biết, phái đoàn ngoại giao của họ ở Bắc Kinh gần đây đã thông báo về việc Trung Quốc sắp triển khai các biện pháp nhằm vào truyền thông của Mỹ ở Trung Quốc.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng.

Hồi tháng 5, Washington đã giới hạn thời gian lưu trú của hầu hết phóng viên Trung Quốc tại Mỹ còn 90 ngày - một quyết định mà các phóng viên Trung Quốc phản ánh rằng đã làm gián đoạn nghiêm trọng công việc và sinh hoạt hàng ngày của họ ở Mỹ. Nếu không được gia hạn, những phóng viên nói trên của Trung Quốc sẽ phải rời Mỹ vào đầu tháng 11.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 3/9 cảnh báo, nếu Mỹ tiếp tục các hành động gây sức ép với truyền thông Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ đáp trả cứng rắn. Hồi đầu năm, Bắc Kinh đã trục xuất hơn 10 phóng viên của New York Times, Washington Post và Wall Street Journal sau khi Washington giới hạn số công dân Trung Quốc được làm việc tại các văn phòng truyền thông quốc gia của Trung Quốc tại Mỹ.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn CBS)

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-tung-don-han-che-thi-thuc-nham-vao-truyen-thong-my-20200907084508793.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
71 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
128 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
148 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
160 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
226 lượt xem