24
/
92085
Tàu chở dầu Iran thứ 2 đến Venezuela, Tổng thống Maduro cảnh báo Mỹ
tau-cho-dau-iran-thu-2-den-venezuela-tong-thong-maduro-canh-bao-my
news

Tàu chở dầu Iran thứ 2 đến Venezuela, Tổng thống Maduro cảnh báo Mỹ

Thứ 3, 26/05/2020 | 11:20:59
429 lượt xem

Tàu chở dầu thứ 2 của Iran đã tới Venezuela hôm 25.5 sau khi Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố Venezuela và Iran sẽ "không bao giờ khuất phục" trước Mỹ.

Tàu chở dầu thứ 2 của Iran đến Venezuela. Ảnh: Twitter Tổng thống Maduro

Trong một bài phát biểu ngày 24.5, Tổng thống Venezuela Maduro ca ngợi Iran vì đã gửi 5 tàu chở dầu, mang theo khoảng 1,5 triệu thùng xăng dầu cho quốc gia Nam Mỹ này. 

Tờ Time dẫn lời ông Maduro nói rằng Venezuela và Iran là "2 dân tộc cách mạng sẽ không bao giờ khuất phục trước Mỹ" và 2 nước có quyền giao thương bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các lĩnh vực năng lượng và hàng hải.

Venezuela hiện đang bị thiếu hụt nhiên liệu tinh chế và đã buộc phải dựa vào hàng nhập khẩu - vốn bị giới hạn bởi lệnh trừng phạt của Mỹ, BBC đưa tin.

Theo Reuters, chiếc tàu chở dầu đầu tiên trong số 5 tàu chở dầu của Iran, tên là Fortune, đã đến vùng biển Venezuela vào khoảng 7h40 tối giờ địa phương hôm 23.5.

Ngày 25.5, Đại sứ quán Iran tại Caracas xác nhận tàu chở dầu thứ 2 của Iran tên là Forest, cũng đã đến lãnh hải của Venezuela.

"Khi đến vùng đặc quyền kinh tế Venezuela và được hộ tống bởi một đội tuần tra quân sự, tàu chở dầu tiến về cảng" - Đại sứ quán Iran viết trên Twitter.

3 tàu còn lại trên đường đến quốc gia Nam Mỹ có tên Petunia, Faxon và Clavel.

Tàu chở dầu Iran đến Venezuela. Ảnh: Twitter Tổng thống Maduro

Tàu chở dầu Iran đến Venezuela. Ảnh: Twitter Tổng thống Maduro

"Tháng Ramadan kết thúc mang đến cho chúng ta tàu Fortune - một dấu hiệu cho thấy sự đoàn kết của người Hồi giáo Iran với Venezuela" - Tổng thống Maduro viết trên Twitter hôm 24.5, bên cạnh những bức ảnh tàu chở dầu khổng lồ.

Giới chức Mỹ trước đó cho biết đang theo dõi đoàn tàu, và đang xem xét các biện pháp đáp trả, song không nói rõ chi tiết.

Động thái này khiến Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo về việc trả đũa nếu các tàu chở dầu bị Mỹ can thiệp.

"Nếu tàu chở dầu của chúng tôi ở Caribbea hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới phải đối mặt với rắc rối do người Mỹ gây ra, Mỹ cũng sẽ gặp rắc rối" - ông Rouhani cho biết hôm 23.5.

Các lệnh trừng phạt áp đặt lên Venezuela của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhắm vào công ty dầu mỏ nhà nước PdVSA, khiến sản lượng dầu của Venezuela giảm mạnh, dẫn đến sụp đổ cơ sở hạ tầng và suy thoái kinh tế.

Các báo cáo chỉ ra rằng mặc dù có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, nhưng chỉ hoạt động ở mức 10% khiến Venezuela bị thiếu hụt nhiên liệu lớn.

Theo Ngọc Vân/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/tau-cho-dau-iran-thu-2-den-venezuela-tong-thong-maduro-canh-bao-my-807920.ldo  

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
85 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
141 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
215 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
226 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
310 lượt xem