24
/
85790
Tháng 4, tháng 5 là đợt cao điểm bùng phát của virus corona mới?
thang-4-thang-5-la-dot-cao-diem-bung-phat-cua-virus-corona-moi
news

Tháng 4, tháng 5 là đợt cao điểm bùng phát của virus corona mới?

Thứ 5, 30/01/2020 | 15:28:30
449 lượt xem

Một số nhà nghiên cứu nhận định rằng cuối tháng 4 – đầu tháng 5 mới là thời kỳ cao điểm bùng phát của dịch virus corona mới.

Cho tới nay, đã có 7.711 trường hợp nhiễm virus corona với số người thiệt mạng lên tới 170 người. Số người nhiễm virus corona Vũ Hán, hay còn được gọi là 2019-nCoV đã tăng liên tục vào những ngày qua. Theo một bài báo xuất bản trên The Lancet, tỷ lệ tử vong ước tính là khoảng 3%. Các tác giả của bài báo này chỉ ra rằng dịch cúm năm 1918 có tỷ lệ tử vong khoảng 5% nhưng đã khiến hàng triệu người chết, do đó, mức độ bùng phát của dịch corona hiện tại với tỷ lệ tử vong thấp vẫn có thể rất nguy hiểm nếu tình trạng lây nhiễm lan rộng. Làm sao chúng ta có thể biết liệu khi nào đợt bùng phát này sẽ đạt tới đỉnh điểm?

Dịch virus corona mới có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Getty 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình thống kê và toán học để tìm hiểu và dự đoán về diễn tiến của dịch bệnh. Một phân tích của nhà nghiên cứu Gabriel Leung và các thành viên trong đội ngũ thuộc Đại học Hong Kong (Trung Quốc) ước tính số người nhiễm virus corona sẽ đạt tới đỉnh điểm vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Theo nhóm nghiên cứu này, chỉ riêng tại Vũ Hán, có khoảng 44.000 người có thể nhiễm bệnh và những người xuất hiện rõ các triệu chứng vào thời điểm này là khoảng 25.000 người.

John Edmunds - một giáo sư tại Tường y học nhiệt đới & vệ sinh dịch tễ London đánh giá: "Không ai có thể dự đoán được chính xác dịch bệnh này sẽ kéo dài trong bao lâu thì đạt tới cao điểm. Tuy nhiên, tôi cho rằng khả năng dịch bệnh sẽ kéo dài trong khoảng 7 - 10 ngày là rất thấp. Tháng 4 hoặc tháng 5 sẽ chứng kiến nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn nữa”.

Tuy nhiên, một trong những chuyên gia hàng đầu Trung Quốc thì cho rằng tỷ lệ nhiễm virus corona có thể đạt đỉnh vào đầu tháng 2/2020.

"Tôi ước tính tỷ lệ này sẽ đạt đỉnh vào khoảng tuần sau hoặc 10 ngày nữa, sau khi số người nhiễm bệnh không còn tăng mạnh nữa", Zhong Nanshan - chuyên gia về các bệnh hô hấp, người từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch SARS của Trung Quốc vào năm 2002 – 2003 cho biết.

Trong khi khẳng định rằng rất khó để đưa ra những dự đoán về thời kỳ cao điểm bùng phát của chủng virus này, ông Zhong cho biết những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát hiện và cách ly sớm là những biện pháp đúng đắn.

"Sau khi thực hiện 2 điều trên, chúng tôi đủ tự tin để ngăn cản đợt cao điểm mới của dịch bệnh", ông Zhong nhận định.

Nhà khoa học này cũng cho rằng: "SARS kéo dài khoảng 5 - 6 tháng nhưng tôi không nghĩ virus corona mới này có thể kéo dài lâu như vậy"./. 

Theo VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/thang-4-thang-5-la-dot-cao-diem-bung-phat-cua-virus-corona-moi-1004463.vov

  • Từ khóa

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
61 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
369 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
482 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
589 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
638 lượt xem