24
/
76741
Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo máy bay Nga xâm phạm không phận
han-quoc-no-sung-canh-cao-may-bay-nga-xam-pham-khong-phan
news

Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo máy bay Nga xâm phạm không phận

Thứ 3, 23/07/2019 | 11:45:52
762 lượt xem

Hàn Quốc cáo buộc máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận nước này và phía Seoul đã buộc phải nổ súng cảnh cáo.

Quần đảo tranh chấp mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Nhật Bản gọi là Takeshima (Ảnh: Sputnik)

Yonhap News dẫn lời quan chức quân sự Hàn Quốc đưa tin, một máy bay quân sự của Nga ngày 23/7 đã vi phạm không phận của Seoul ở Biển Đông của Hàn Quốc (tên gọi quốc tế là Biển Nhật Bản). Không quân nước này buộc phải điều máy bay chiến đấu và nổ súng cảnh cáo máy bay của Nga, nguồn tin cho hay.

Theo các quan chức thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, máy bay ném bom của Nga được cho đã xâm phạm vùng không phận gần quần đảo Dokdo 2 lần, mỗi lần kéo dài 3 phút. Hàn Quốc cáo buộc máy bay Nga đã vi phạm hiệp ước quốc tế.

Sputnik dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng đây là lần đầu tiên một máy bay Nga xâm phạm không phận Seoul. Trước đây, Hàn Quốc từng một số lần cáo buộc máy bay Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không của nước này (KADIZ). 

Vùng nhận dạng phòng không không bị bất kỳ hiệp ước quốc tế nào chi phối nhưng thông thường các máy bay cần thông báo trước khi đi vào vùng nhận dạng phòng không của một nước. Trong lần gần đây nhất, Hàn Quốc nói rằng 2 máy bay quân sự Nga đã vi phạm KADIZ vào ngày 20/6 và bay trong khu vực này khoảng nửa giờ.

Bộ Quốc phòng Nga từng nhiều lần khẳng định rằng toàn bộ các chuyến bay của máy bay quân sự Nga đều được thực hiện tuân thủ theo luật lệ quốc tế và các quy tắc sử dụng không phận tại vùng biển trung lập.

Nhật Bản và Hàn Quốc hiện vẫn đang tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Dokdo. Tokyo gọi quần đảo này là Takeshima. Dokdo/ Takeshima có hơn 30 hòn đảo với tổng diện tích khoảng 18,7 héc-ta, nằm trên vùng biển giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
421 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
528 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
592 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
892 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
993 lượt xem