24
/
66104
Ấn Độ bắt kỹ sư bị nghi để lộ bí mật sát thủ diệt hạm BrahMos
an-do-bat-ky-su-bi-nghi-de-lo-bi-mat-sat-thu-diet-ham-brahmos
news

Ấn Độ bắt kỹ sư bị nghi để lộ bí mật sát thủ diệt hạm BrahMos

Thứ 3, 09/10/2018 | 10:33:02
452 lượt xem

Một chuyên gia bị bắt tại thành phố Nagpur, miền tây Ấn Độ với cáo buộc làm lộ thông tin về tên lửa siêu thanh BrahMos cho Pakistan.

Agarwal trong một cuộc triển lãm hồi năm 2017. Ảnh: NDTV. 

"Nhiều thông tin đặc biệt nhạy cảm đã được tìm thấy trên máy tính cá nhân của nghi phạm. Chúng tôi cũng phát hiện bằng chứng cho thấy anh ta tán gẫu trên mạng xã hội với một người tại Pakistan", Sputnik dẫn lời Aseem Arun, quan chức cảnh sát bang Uttar Pradesh, Ấn Độ hôm qua cho biết sau vụ bắt Nishant Agarwal, kỹ sư làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Tên lửa BrahMos (BMRC).

Nhà chức trách cho biết vụ bắt Agarwal là kết quả của chiến dịch phối hợp giữa Đơn vị Chống khủng bố bang Uttar Pradesh (ATS) và Cơ quan Tình báo Quân đội Ấn Độ. Agarwal đã làm việc ở trụ sở BMRC tại thành phố Nagpur được 4 năm, bị nghi chuyển nhiều dữ liệu bí mật cho Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) và nhiều quốc gia khác.

Nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết nhiều điệp viên nước ngoài cũng bị tình báo nước này phát hiện trong hai ngày vừa qua, trong đó có hai quan chức thuộc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO).

Tên lửa BrahMos trong một cuộc duyệt binh tại New Delhi năm 2015. Ảnh: NDTV. 

BrahMos là tên lửa siêu thanh được mệnh danh là "sát thủ diệt hạm" của Ấn Độ, cũng là tên liên doanh phát triển vũ khí giữa Moskva và New Delhi. Tên lửa sử dụng linh kiện và công nghệ của cả hai nước, trong đó Nga chịu trách nhiệm thiết kế tổng quát, cũng như chế tạo các hệ thống lõi gồm đầu dò radar, động cơ phản lực, nhiên liệu. Ấn Độ đảm nhận việc phát triển phần mềm, hệ thống điều khiển và khung thân tên lửa.

Mẫu cơ bản của tên lửa BrahMos dài 9 m, nặng 3 tấn, có tầm bắn 290-300 km, tốc độ 3.700 km/h, gấp 3 lần vận tốc âm thanh. Đây là một trong những dòng tên lửa diệt hạm có tốc độ cao nhất thế giới hiện nay, có thể phóng từ tàu mặt nước, tiêm kích Su-30MKI và các hệ thống tên lửa bờ.

Theo Vũ Anh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
187 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
408 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
687 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
766 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
781 lượt xem