24
/
65210
Moon Jae-In: Phi hạt nhân hóa cần sự quyết đoán của lãnh đạo Mỹ-Triều
moon-jae-in-phi-hat-nhan-hoa-can-su-quyet-doan-cua-lanh-dao-my-trieu
news

Moon Jae-In: Phi hạt nhân hóa cần sự quyết đoán của lãnh đạo Mỹ-Triều

Thứ 4, 12/09/2018 | 16:04:50
492 lượt xem

Theo lời tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên muốn chuyển sang giai đoạn cao hơn đòi hỏi các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên phải đưa ra những quyết định táo bạo và có tầm nhìn dài hạn.

Phát biểu trong một cuộc họp chính phủ ngày 11/9, ông Moon Jae-In cho biết Triều Tiên đã có nhiều động thái, như cam kết chấm dứt thử nghiệm tên lửa hạt nhân, phá hủy các bãi thử tên lửa, hạt nhân và trao trả hài cốt binh lính Mỹ. Phía Mỹ và Hàn Quốc cũng đã đình chỉ cuộc tập trận chung quy mô lớn.

Ông cũng nói rằng, cuộc họp thượng đỉnh lưỡng Triều sắp tới tổ chức ở Bình Nhưỡng nên là cơ hội tiến một bước dài cho mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập một cơ chế hòa bình trên bán đảo. Lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên cần xóa bỏ sự nghi ngờ lẫn nhau do quan hệ thù địch nhiều năm gây ra, sớm khôi phục các cuộc đối thoại chân thành.

Phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên về bản chất là do Mỹ và Triều Tiên thương lượng giải quyết, song Hàn Quốc phải giữ vai trò xúc tác cho đến khi Mỹ và Triều Tiên có thể thực hiện các cuộc đối thoại suôn sẻ.

Trước đó, ngày 6/9 phủ tổng thống Hàn Quốc thông báo Triều Tiên và Hàn Quốc đã thống nhất tổ chức cuộc họp thượng đỉnh từ ngày 18 đến ngày 20 tới đây tại Bình Nhưỡng. Đây sẽ là cuộc gặp thứ 3 giữa ông Moon Jae-In với ông Kim Jong Un nhằm đánh giá lại kết quả thực hiện “Tuyên ngôn Bàn Môn Điếm” và thảo luận phương hướng tiếp theo về vấn đề xây dựng nền hòa bình vĩnh viễn và thịnh vượng chung trên bán đảo, đặc biệt là thảo luận các giải pháp liên quan phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Theo Đỗ Trọng Phương/ Tiền Phong

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
282 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
491 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
775 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
847 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
874 lượt xem