Chính phủ Nga đang cân nhắc xây dựng hệ thống cao tốc và đường hầm tại bán đảo Crimea sau khi cây cầu nối Crimea với đất liền Nga, hay còn được gọi là “cầu Putin”, được thông xe hồi tháng 5.
Cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea nhìn từ trên cao (Ảnh: RT)
Sau khi cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea được khánh thành và chính thức thông xe tuyến đường bộ hồi tháng 5, lưu lượng xe di chuyển qua cầu tăng mạnh. Chính phủ Nga tiếp tục cân nhắc việc xây dựng một tuyến đường cao tốc và hệ thống đường hầm chạy xuyên qua bán đảo Crimea để giúp hoạt động lưu thông diễn ra thuận tiện hơn.
Theo RT, Mosmetrostroy, công ty xây dựng tàu điện ngầm lớn nhất lớn nhất tại Nga, dự kiến sẽ là đơn vị xây dựng đường hầm ở Crimea và hệ thống đường hầm này sẽ được thiết kế tương tự đường vành đai tại Moscow. Trong khi đó, đường cao tốc mới dự kiến sẽ tăng cường lưu lượng xe di chuyển qua cây cầu nối đất liền Nga với Crimea vừa khánh thành.
Cầu nối đất liền Nga với Crimea là cây cầu dài nhất tại châu Âu. Công trình này được xem là biểu tượng cho sự “tái thống nhất” và được nhiều người gọi bằng tên đặc biệt là “cầu Putin” do Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đã phê duyệt dự án xây cầu. Trước khi cầu được hoàn thành, phương tiện di chuyển giữa đất liền Nga với Crimea là phà hoặc máy bay, song các phương tiện này thường hoạt động khó khăn trong điều kiện thời tiết không ổn định khiến thời gian đi lại kéo dài hơn.
Theo RT, cầu Crimea gần đây đã lập kỷ lục mới về mật độ lưu thông từ sau khi được đưa vào sử dụng từ tháng 5. Chỉ tính riêng trong ngày 5/8, 32.000 phương tiện đã di chuyển qua cầu và đây con số kỷ lục về lượng phương tiện lưu thông qua cầu. Khoảng 1,6 triệu xe ô tô đã đã lưu thông qua cầu Crimea kể từ khi cầu khánh thành, tăng 20% so với lượng phương tiện lưu thông bằng phà như truyền thống trước đây.
Mùa hè thường là mùa cao điểm đối với Crimea khi khách du lịch từ khắp nơi trên lãnh thổ Nga và các nước lân cận tới bán đảo này. Crimea dự kiến sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách du lịch trong năm nay.
Tổng thống Putin lái xe thông cầu nối Nga - Crimea tại lễ khánh thành (Ảnh: Reuters)
Hiện tại cầu Crimea mới chỉ cho phép ô tô trọng tải nhẹ lưu thông, còn các xe vận tải nặng phải chờ tới mùa thu này mới bắt đầu được di chuyển qua cầu. Cầu Crimea cũng mới hoàn thiện phần đường bộ, trong khi tuyến đường sắt vẫn đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2019.
Việc Nga xây dựng cầu nối với bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ được Nga sáp nhập từ năm 2014, đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước phương Tây. Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích Moscow và coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Ukraine. EU hồi cuối tháng 7 đã công bố quyết định đóng băng tài sản của 6 công ty Nga tham gia vào việc xây dựng cầu nối đất liền Nga với Crimea. Ngoài ra, người dân và các tổ chức của EU sẽ không được lập quỹ giao dịch với những công ty bị trừng phạt.
Tuy vậy, Trung tâm thông tin cầu Crimea tuyên bố việc các công ty trên bị đóng băng tài sản không gây ra tác động tiêu cực tới việc triển khai dự án. Trong khi đó, Thủ tướng Dmitry Medvedev gần đây khẳng định Crimea đã sáp nhập hoàn toàn với Liên bang Nga trong các lĩnh vực kinh tế, cơ sở hạ tầng và tư pháp. Ngoài ra, Nga cũng có kế hoạch biến Crimea thành trung tâm văn hóa mới của nước này.
Theo Thành Đạt/ Dân Trí