24
/
63937
Kế hoạch xâm lược Qatar của Ả Rập Saudi bị hủy vào phút chót
ke-hoach-xam-luoc-qatar-cua-a-rap-saudi-bi-huy-vao-phut-chot
news

Kế hoạch xâm lược Qatar của Ả Rập Saudi bị hủy vào phút chót

Thứ 6, 03/08/2018 | 17:55:25
538 lượt xem

Ả Rập Saudi đã suýt phát động cuộc tấn công xâm lược Qatar năm ngoái nhưng may mắn kế hoạch bị hủy vào phút chót, theo báo Anh Express.

Quân đội Ả Rập Saudi suýt tấn công xâm lược Qatar năm ngoái với sự giúp sức của UAE. 

Theo kế hoạch, cuộc xâm lược được đầu bởi Ả Rập Saudi và được Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ủng hộ nhưng sau đó Mỹ đã can thiệp và yêu cầu các nước không động binh. 

Kế hoạch xâm lược Qatar được đưa ra trong giai đoạn căng thẳng cao ở Vùng Vịnh với một loạt các quốc gia quyết định cắt đứt quan hệ với Qatar. 

Ả Rập Saudi, UAE, Ai Cập và Bahrain đều cắt đứt quan hệ với Qatar vì những cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. 

Cơ quan tình báo của Qatar, theo trang tin điều tra The Intercept, sau đó nhận được tin về kế hoạch xâm lược của Ả Rập Saudi. Doha đã ngay lập tức cầu cứu Mỹ và Washington đã giúp Qatar giải vây.

"Theo kế hoạch, gần như được vạch ra bởi các hoàng tử Ả Rập Saudi và UAE, các lực lượng mặt đất của Saudi sẽ vượt qua biên giới đất liền vào Qatar. Với sự hỗ trợ quân sự từ UAE, lực lượng này sẽ tiến khoảng 112 km về phía Doha", trang tin điều tra The Intercept viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sau đó được yêu cầu liên lạc với Ả Rập Saudi và UAE để ngăn chặn cuộc tấn công.

Ông Mattis được cho là đã bày tỏ mối quan ngại về hàng nghìn binh sĩ Mỹ đang đóng tại Qatar ở Trung tâm Chỉ huy trung ương Mỹ. 

Saudi sau đó đã đồng ý từ bỏ kế hoạch xâm lược do áp lực của Mỹ. Quyết định này đã khiến Mohammed bin Zayed, thái tử của Abu Dhabi, và Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia hết sức bực bội. Sau đó, 2 vị thái tử này đã nhiều lần gây áp lực cho chính phủ Mỹ để sa thải ông Mattis.

Theo Phương Đăng/ Dân Việt

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
134 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
270 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
305 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
593 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
701 lượt xem