Sai lầm nghiêm trọng khi thiết kế và chế tạo đã khiến tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha nếu hạ thủy là sẽ không thể nổi lên. Sau 5 năm khắc phục sự cố khiến chi phí đóng mỗi tàu lên tới 1,1 tỷ USD, tàu này tiếp tục đối mặt với vấn đề khác vì kích thước ngoại cỡ.
Tàu ngầm S-70 của Tây Ban Nha (Ảnh minh họa: Hải quân Tây Ban Nha)
Theo Dailymail, tàu ngầm S-80 được công ty Tây Ban Nha Navantia khởi động hồi năm 2005. Quá trình thiết kế và thi công tàu đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng dẫn tới việc tàu bị nặng hơn 70 tấn so với dự kiến ban đầu và nếu hạ thủy thì tàu sẽ không thể nổi lại lên mặt nước.
AP dẫn nguồn tin từ một cựu quan chức Tây Ban Nha cho biết, một kỹ sư dường như đã đặt nhầm một dấu thập phân trong bản thiết kế và không kiểm tra lại kết quả tính toán sau đó, kéo theo một chuỗi những sai lầm tai hại.
Năm 2013, Tây Ban Nha đã quyết định thuê một công ty của Mỹ nhằm khắc phục vấn đề trên. Công ty trên đã đưa ra phương án kéo dài thêm thân tàu, tăng lượng choán nước để tàu có thể nổi được bình thường. Phiên bản tàu ngầm được sửa chữa mang tên S-80 Plus.
Tuy nhiên, sau 5 năm sửa chữa, S-80 Plus lại tiếp tục gặp vấn đề khi nó quá dài so với thiết kế của cầu tàu tại căn cứ Cartagena ở Murcia. Chi phí để sửa chữa để cầu tàu phù hợp với S-80 Plus tốn khoảng 16 triệu USD.
Trả lời trên sóng phát thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles thừa nhận rằng dự án đã có nhiều thiếu sót và chúng đang được khắc phục. Bà nhấn mạnh dự án hoàn toàn khả thi ở thời điểm hiện tại.
Sau hàng năm trời “xếp xó” sửa chữa, chi phí sản xuất mỗi tàu đã đắt gấp đôi dự kiến ban đầu, vào khoảng 1,1 tỷ USD.
Theo thiết kế nguyên bản, tàu ngầm S-80 dài khoảng 71 m và lượng choán nước 2.200 tấn. Hiện tại, chiếc S-80 Plus dài 81 m và lượng choán nước 3.000 tấn.
Theo Đức Hoàng/ Dân Trí