24
/
57973
Israel tấn công quy mô lớn vào Syria sau vụ F-16 bị bắn rơi
israel-tan-cong-quy-mo-lon-vao-syria-sau-vu-f-16-bi-ban-roi
news

Israel tấn công quy mô lớn vào Syria sau vụ F-16 bị bắn rơi

Chủ nhật, 11/02/2018 | 06:06:08
415 lượt xem

Israel mở cuộc không kích quy mô lớn vào Syria sau khi tiêm kích F-16 của nước này bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi.

Xác máy bay F-16 ở Syria. Ảnh: Reuters.

12 địa điểm, bao gồm ba hệ thống phòng không, 4 "mục tiêu của Iran" gần thủ đô Damascus, bị phá huỷ, Guardian dẫn lời Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, nói. 

Dù trả đũa, Israel tuyên bố không muốn tình hình leo thang trong khu vực. "Chúng tôi sẵn sàng, đã chuẩn bị và có thể buộc bất cứ ai tấn công chúng tôi phải trả giá đắt, tuy nhiên, chúng tôi không mong muốn leo thang tại khu vực", ông Conricus cho hay. 

Tiêm kích F-16 sáng nay rơi ở miền bắc Israel sau khi không kích các cơ sở Iran ở Syria, bị cáo buộc triển khai máy bay không người lái thâm nhập Israel. Máy bay không người lái bị bắn rơi đã được thu thập, theo Conricus. 

Hai phi công kịp thoát ra và tiếp đất ở Israel. Một người bị thương nặng. Truyền thông nhà nước Syria cho rằng hệ thống phòng không nước này bắn trúng ít nhất hai máy bay. "Người Syria và Iran, theo quan điểm của chúng tôi, đang chơi với lửa", Conricus nói. 

Trong khi đó, liên minh quân sự chiến đấu hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng tuyên bố của Israel về việc bắn hạ máy bay không người lái thâm nhập không phận là "nói dối". Liên minh thêm rằng Israel từ nay sẽ chứng kiến phản ứng "quyết liệt và nghiêm trọng" đối với "chủ nghĩa khủng bố" của nước này. 

Tehran cũng bác bỏ cáo buộc của Jerusalem, cho rằng thông tin một máy bay không người lái Iran bay trên bầu trời Israel cũng như sự tham gia của Iran vào vụ tấn công máy bay Israel là "kỳ quặc". Iran tuyên bố chỉ làm cố vấn quân sự cho Syria. 

Vụ bạo lực hôm nay là một trong những vụ nghiêm trọng nhất liên quan đến Israel, Iran và Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở Syria. Đây được cho là lần đầu tiên Israel mất một máy bay trong xung đột. 

Theo Trọng Giáp/ Vnexpress

  • Từ khóa

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
12 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
28 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
71 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
106 lượt xem

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
494 lượt xem