24
/
57504
Hòa đàm về Syria tại Vienna - bước đệm cho hội nghị ở Sochi
hoa-dam-ve-syria-tai-vienna-buoc-dem-cho-hoi-nghi-o-sochi
news

Hòa đàm về Syria tại Vienna - bước đệm cho hội nghị ở Sochi

Thứ 7, 27/01/2018 | 11:44:35
550 lượt xem

 Vòng hòa đàm kéo dài 2 ngày này (25-26/01) được cho là tập trung vào giải quyết các vấn đề xoay quanh bản hiến pháp mới.

Vòng hòa đàm mới do Liên Hợp Quốc làm trung gian giữa Chính phủ Syria và phe đối lập vừa diễn ra tại thủ đô Vienna, Áo, tiếp nối các vòng hòa đàm trước bàn thảo về các cuộc bầu cử mới, cải tổ bộ máy quản lý và cuộc chiến chống khủng bố.

hoa dam ve syria tai vienna buoc dem cho hoi nghi  o sochi hinh 1

Vòng hòa đàm Syria tại Vienna (Áo) đã ghi nhận bước đi đột phá về lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta. Ảnh: Sputnik

Một bước đi đột phá được ghi nhận tại vòng hòa đàm lần này là việc chính phủ Syria và các phái đoàn của phe đối lập nước này trong ngày 26/1 đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn ở vùng nông thôn Đông Ghouta của thủ đô Damascus, khu vực hiện do phiến quân chiếm giữ. Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất quan điểm về việc chuyển viện trợ nhân đạo vào các khu vực bị bao vây và trao đổi những người bị bắt.

Hòa đàm diễn ra chỉ vài ngày trước khi Nga dự kiến tổ chức Đại hội Đối thoại dân tộc Syria ở Sochi nhằm tìm lối thoát cho khủng hoảng Syria.

Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Syria Bashar Jaafari khẳng định: “Chúng tôi đã tổ chức các cuộc thảo luận tại Vienna với đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và chúng tôi cố gắng để các cuộc thảo luận này mang tính xây dựng nhất có thể, đặc biệt là trước thềm hội nghị ở Sochi”.

Hội nghị sắp tới tại Sochi, dự kiến diễn ra vào ngày 29-30/1, là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Nga phối hợp với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đạt một giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 7 năm qua tại Syria. Khoảng 1.600 người đã được mời tới khu nghỉ dưỡng Sochi, bên bờ Biển Đỏ của Nga, vào tuần tới để tham dự Đại hội Đối thoại dân tộc Syria nhằm tìm kiếm nhằm tìm kiếm sự đồng thuận về một hiến pháp thời hậu chiến cho Syria./.

Phương Anh/VOV1

Theo Reuters

  • Từ khóa

Tổng thống Zelensky sắp gặp ông Biden, bà Harris và ông Trump

Tổng thống Zelensky tiết lộ ông sẽ chia sẻ với giới lãnh đạo Mỹ 'kế hoạch chiến thắng' của Kiev để chấm dứt xung đột với Nga.
10:31 - 20/09/2024
73 lượt xem

EU sẽ giải ngân 10 tỷ Euro để giúp các quốc gia Trung Âu phục hồi sau lũ lụt

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu sẽ giải ngân hàng tỷ Euro để giúp các quốc gia Trung Âu phục hồi sau đợt lũ lụt...
09:57 - 20/09/2024
77 lượt xem

Sức ép bủa vây Chính phủ Đức

Nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, Ðức tuyên bố mở rộng kiểm soát biên giới với tất cả các nước láng giềng. Sức ép đang bủa vây Chính phủ Thủ...
08:31 - 20/09/2024
109 lượt xem

Cắt giảm lãi suất: Động thái gây tranh cãi của Fed

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cuối cùng đã cắt giảm lãi suất, nhưng động thái này của Ngân hàng Trung ương Mỹ liệu có diễn ra quá muộn và có liên quan gì...
08:00 - 20/09/2024
137 lượt xem

Tàu sân bay Liêu Ninh tiến gần Nhật chưa từng thấy, Trung Quốc lên tiếng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 19.9 đã lên tiếng sau khi tàu sân bay Liêu Ninh của nước này lần đầu tiên bị cáo buộc đi vào vùng tiếp giáp quanh các đảo...
20:11 - 19/09/2024
402 lượt xem