24
/
169866
Tổng thống Zelensky sắp gặp ông Biden, bà Harris và ông Trump
tong-thong-zelensky-sap-gap-ong-biden-ba-harris-va-ong-trump
news

Tổng thống Zelensky sắp gặp ông Biden, bà Harris và ông Trump

Thứ 6, 20/09/2024 | 10:31:20
58 lượt xem

Tổng thống Zelensky tiết lộ ông sẽ chia sẻ với giới lãnh đạo Mỹ 'kế hoạch chiến thắng' của Kiev để chấm dứt xung đột với Nga.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (từ trái sang) - Ảnh: AFP

Ngày 20-9, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Nhà Trắng và Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vào tuần tới, đồng thời ông có kế hoạch gặp cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến sang Mỹ dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Theo Nhà Trắng, ông Zelensky dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm riêng vào ngày 26-9 với ông Biden và bà Harris. Bà Harris hiện cũng là ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ, đang đối đầu với ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tổng thống Zelensky tiết lộ ông sẽ chia sẻ với giới lãnh đạo Mỹ "kế hoạch chiến thắng" của Kiev để chấm dứt xung đột với Nga.

"Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ sẽ nhấn mạnh cam kết không lay chuyển của họ trong việc sát cánh cùng Ukraine cho đến khi nước này thắng thế trong cuộc chiến" - Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông tin.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden bày tỏ ông "mong đợi tiếp đón người bạn của tôi, Tổng thống Zelensky".

"Trong chuyến thăm của ông ấy, tôi sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine bảo vệ tự do và độc lập của mình" - ông Biden nói.

Văn phòng tổng thống Ukraine cũng cho biết ông Zelensky có kế hoạch gặp "Tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump". Phía ông Trump chưa xác nhận thông tin này.

Cả Ukraine và các đồng minh của họ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều lo ngại rằng ông Trump có thể sẽ quyết định giảm sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Kiev nếu ông đắc cử tổng thống.

Thời gian qua ông Trump khi được hỏi rằng ông có ủng hộ Ukraine thắng trong cuộc chiến với Nga không thì ông đều chỉ trả lời rằng "Tôi muốn chiến tranh chấm dứt".

Trong khi đó ông Zelensky đang vận động chính quyền ông Biden cho phép Kiev dùng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông dự định thảo luận về "kế hoạch chiến thắng" của mình với Tổng thống Biden trong tháng này. Hôm 18-9, ông cập nhật kế hoạch này đã "được chuẩn bị đầy đủ".

Tổng thống Zelensky còn tiết lộ ông có ý định tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình quốc tế khác nêu rõ tầm nhìn của ông về việc chấm dứt chiến tranh vào tháng 11 tới, trong đó Nga sẽ được mời tham dự.

Theo Thanh Bình/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tong-thong-zelensky-sap-gap-ong-biden-ba-harris-va-ong-trump-20240920081248107.htm

  • Từ khóa

EU sẽ giải ngân 10 tỷ Euro để giúp các quốc gia Trung Âu phục hồi sau lũ lụt

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu sẽ giải ngân hàng tỷ Euro để giúp các quốc gia Trung Âu phục hồi sau đợt lũ lụt...
09:57 - 20/09/2024
67 lượt xem

Sức ép bủa vây Chính phủ Đức

Nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, Ðức tuyên bố mở rộng kiểm soát biên giới với tất cả các nước láng giềng. Sức ép đang bủa vây Chính phủ Thủ...
08:31 - 20/09/2024
104 lượt xem

Cắt giảm lãi suất: Động thái gây tranh cãi của Fed

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cuối cùng đã cắt giảm lãi suất, nhưng động thái này của Ngân hàng Trung ương Mỹ liệu có diễn ra quá muộn và có liên quan gì...
08:00 - 20/09/2024
127 lượt xem

Tàu sân bay Liêu Ninh tiến gần Nhật chưa từng thấy, Trung Quốc lên tiếng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 19.9 đã lên tiếng sau khi tàu sân bay Liêu Ninh của nước này lần đầu tiên bị cáo buộc đi vào vùng tiếp giáp quanh các đảo...
20:11 - 19/09/2024
393 lượt xem

iPhone, laptop, khóa điện tử cũng phát nổ ở Li Băng

Hàng loạt thiết bị điện tử được nhóm Hezbollah sử dụng đã phát nổ, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 500 người bị khác thương ở khu vực miền nam Li...
15:43 - 19/09/2024
525 lượt xem