24
/
170403
Vì sao hậu quả của siêu bão Helene ngày càng thảm khốc?
vi-sao-hau-qua-cua-sieu-bao-helene-ngay-cang-tham-khoc
news

Vì sao hậu quả của siêu bão Helene ngày càng thảm khốc?

Thứ 4, 02/10/2024 | 08:59:00
73 lượt xem

Theo các nhà nghiên cứu, địa hình đồi núi, kết hợp với lượng mưa lớn chính là những yếu tố cộng hưởng khiến cho thảm họa do siêu bão Helene gây ra tại Mỹ càng trở nên tàn khốc hơn, đặc biệt ở khu vực phía tây bang Bắc Carolina.

Theo các nhà nghiên cứu, địa hình đồi núi, kết hợp với lượng mưa lớn chính là những yếu tố cộng hưởng khiến cho thảm họa do siêu bão Helene gây ra tại Mỹ càng trở nên tàn khốc hơn, đặc biệt ở khu vực phía tây bang Bắc Carolina. (Ảnh: Reuters)

Cập nhật tới sáng 2/10, bão Helene đã khiến ít nhất 140 người tử vong; bên cạnh hàng trăm người khác vẫn đang mất tích. Trong tất cả các khu vực, Bắc Carolina hiện là bang chịu hậu quả nặng nề nhất khi có ít nhất 56 người thiệt mạng. Riêng quận Buncombe của bang này đã ghi nhận 40 trường hợp tử vong do mưa lũ.

Theo Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper, 92 đội tìm kiếm, cứu hộ từ khắp cả nước đã dồn về địa phương này để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn; trong đó chủ yếu tập trung chung quanh khu vực núi Appalachian.

Lý giải về hậu quả ngày càng tàn khốc của bão Helene, nhà khí tượng học địa phương Corey Davis cho rằng: Chuỗi thảm họa “chưa từng thấy” là sự kết hợp “không may” giữa các yếu tố thời tiết, thủy văn và địa lý.

Lượng mưa lớn kết hợp với địa hình dốc đã khiến những cơn lũ trở nên bất thường, gây ra hậu quả nghiêm trọng tại Bắc Carolina và nhiều bang khác của nước Mỹ.

Các báo cáo thực tế cho thấy, một lượng mưa “gần như không thể tưởng tượng được” đã đổ xuống nhiều bang tại Mỹ. Gặp những đỉnh núi cao, mưa tiếp tục biến đổi thành những những dòng suối nhờ đổ theo các thung lũng, trước khi “tăng cấp”, tạo ra lũ lụt có cường độ mạnh và mức ảnh hưởng trên diện rộng.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nhận định, bão Helene là một cơn bão có “quy mô lịch sử” và việc tái thiết sẽ “cực kỳ tốn kém và mất nhiều năm”. Trong khi đó, thống kê cũng cho thấy, mưa lũ đã phá hủy hàng nghìn kilomet đường dây truyền tải và cột điện trên nhiều bang. Điều này khiến việc khôi phục lại điện sẽ có khả năng kéo dài vài tuần. Hiện tại, vẫn có hơn 1,4 triệu ngôi nhà tại 6 bang bị mất điện.

Theo Bình An/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/vi-sao-hau-qua-cua-sieu-bao-helene-ngay-cang-tham-khoc-post834318.html#834318|zone-highlight-1231|0

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức muốn nối lại liên lạc với Tổng thống Putin

Thủ tướng Đức Olaf Scholz muốn nối lại liên lạc với Tổng thống Putin trong bối cảnh đối mặt loạt khó khăn nội bộ.
10:14 - 02/10/2024
38 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Ireland

Sáng 2/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Dublin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước...
08:20 - 02/10/2024
82 lượt xem

Israel đang không kích Li Băng, ông Netanyahu nói Iran 'sẽ phải trả giá'

Hãng AFP ngày 2.10 đưa tin Israel sáng cùng ngày thực hiện các cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Li Băng, vài giờ sau khi Iran phóng loạt tên lửa vào...
06:54 - 02/10/2024
129 lượt xem

Ông Ishiba Shigeru được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản

Quốc hội Nhật Bản đã chính thức bầu tân lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ishiba Shigeru làm thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 1.10.
15:20 - 01/10/2024
513 lượt xem

Nhiều vụ chó cắn chết người, dân Thái Lan 'réo' Chính phủ

Người dân Thái Lan yêu cầu Chính phủ có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn sau hàng loạt vụ chó cắn chết người thời gian qua.
14:00 - 01/10/2024
510 lượt xem