24
/
170343
“Bom hẹn giờ” chực chờ nổ ở Trung Đông
bom-hen-gio-chuc-cho-no-o-trung-dong
news

“Bom hẹn giờ” chực chờ nổ ở Trung Đông

Thứ 3, 01/10/2024 | 07:16:00
115 lượt xem

Xung đột tại Trung Đông ngày càng leo thang khi Israel tiếp tục các đợt không kích dữ dội trên nhiều mặt trận ở Li Băng, Dải Gaza và Yemen, làm dấy lên nguy cơ tấn công trả đũa và sự tham gia của một số quốc gia ở khu vực.

Chiến dịch đa mặt trận

Israel ngày 30.9 tiến hành không kích một tòa chung cư tại quận Kola thuộc trung tâm thủ đô Beirut (Li Băng). Đây là lần đầu tiên Israel tấn công vào trung tâm Beirut kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra cách đây gần một năm. Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 thành viên của họ đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích nêu trên. Quân đội Israel chưa bình luận về thông tin trên.

Khói bốc lên ở miền nam Li Băng vào ngày 30.9 Ảnh: AFP

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 30.9 cho hay họ đã tập kích vào các bệ phóng tên lửa và tòa nhà nơi Hezbollah cất giữ vũ khí ở thung lũng Bekaa, cách Beirut khoảng 30 km về phía đông. Phản ứng lại, Hezbollah cùng ngày phóng khoảng 35 quả tên lửa vào miền bắc Israel. IDF cho biết một số tên lửa đã bị phòng không nước này đánh chặn, trong khi số còn lại rơi xuống các khu vực trống.

Cùng ngày, Hamas thông báo người đứng đầu nhóm này tại Li Băng Fateh Sherif Abu el-Amin đã tử vong trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào nhà riêng của ông tại trại Al-Bass, gần thành phố Tyre (miền nam Li Băng). Cả vợ và 2 con của ông cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, mà Hamas gọi là một "vụ ám sát".

Trước đó, Israel ngày 29.9 tiến hành không kích dữ dội vào cơ sở hạ tầng mà nhóm Houthi sử dụng ở phía tây Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo gần đây của nhóm này nhắm vào Tel Aviv. Ngoài ra, không quân Israel cũng oanh tạc nhiều mục tiêu ở cả 3 khu vực phía bắc, phía nam và trung tâm Gaza.

Nguy cơ leo thang

Nhịp độ và tần suất tấn công ngày càng tăng của Israel nhằm vào lực lượng Hezbollah (ở Li Băng), lực lượng Houthi (ở Yemen) và Hamas (ở Dải Gaza) đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến ở Trung Đông có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và kéo theo sự tham gia của nhiều quốc gia khác.

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị sát hại, phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem ngày 30.9 tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng cho bất kỳ hoạt động trên bộ nào có thể xảy ra của quân đội Israel. Tuyên bố được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani ngày 30.9 cáo buộc Israel sát hại ông Nasrallah và phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trong đợt không kích tại Beirut hôm 27.9, đồng thời cảnh báo Iran sẽ đáp trả.

Theo tờ The Times of Israel dẫn lời Ngoại trưởng Israel Israel Katz ngày 30.9, nước này đã gửi thông điệp tới hơn 25 quốc gia rằng Tel Aviv sẽ không đồng ý ngừng bắn ở Li Băng nếu họ không đáp ứng một số điều kiện. Đài Sky News ngày 30.9 đưa tin quân đội và hàng trăm xe tăng của Israel hiện xếp hàng ở phía bắc, dọc biên giới với miền nam Li Băng từ tối 29.9. Israel cũng đang huy động thêm 3 tiểu đoàn quân dự bị để phục vụ trên khắp cả nước, đồng thời cử hai lữ đoàn đến miền bắc Israel để đối phó một cuộc tấn công trên bộ tiềm tàng.

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ cho biết họ đã chuẩn bị cho kịch bản Iran trả đũa Israel sau khi tin thủ lĩnh Nasrallah bị ám sát hôm 27.9, đồng thời kêu gọi các bên tiếp tục kiềm chế và xuống thang căng thẳng. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29.9 chỉ đạo Lầu Năm Góc đánh giá và điều chỉnh thế trận phòng thủ của Mỹ khi cần thiết ở Trung Đông. Động thái này được đưa ra không lâu sau khi Lầu Năm Góc thông báo Mỹ sẽ điều thêm lực lượng bổ sung đến Trung Đông do lo ngại căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng.

Nền kinh tế Israel bấp bênh

Chiến sự ở Dải Gaza kéo dài đã gây tổn thương nặng cho nền kinh tế Israel, đẩy nhiều cộng đồng cư dân vào rủi ro, theo Hãng AFP. Kinh tế Israel ghi nhận mức giảm 21% GDP trong quý 4/2023, phục hồi 14% trong 3 tháng đầu năm 2024 và tăng trưởng chậm ở mức 0,7% trong quý 2/2024. Tổ chức tín dụng Moody's (Mỹ) ngày 28.9 đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Israel xuống 2 bậc do lo ngại về vấn đề quản lý và kế hoạch phục hồi toàn diện sau các cuộc xung đột của Israel. Động thái này đánh dấu một trong những bước thụt lùi tài chính mạnh nhất trong gần 3 thập niên.


Theo Trí Đỗ/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/bom-hen-gio-chuc-cho-no-o-trung-dong-185240930211811297.htm

  • Từ khóa

Thượng Hải: Tấn công bằng dao giữa siêu thị, 18 người thương vong

Cảnh sát Thượng Hải - Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông 37 tuổi họ Lin sau vụ tấn công bằng dao gây rúng động tối 30-9.
10:59 - 01/10/2024
18 lượt xem

Số người thiệt mạng vì bão Helene tại Mỹ có thể chạm mốc 600

Bão Helene đã làm ít nhất 132 người thiệt mạng tại Mỹ trong khi hàng trăm người khác còn mất tích.
09:13 - 01/10/2024
57 lượt xem

Moscow cân nhắc cấm xuất khẩu nguồn tài nguyên quan trọng sang phương Tây

Nga có thể chặn dòng chảy các nguồn tài nguyên quan trọng về mặt chiến lược đến các quốc gia mà họ cho là không thân thiện.
08:31 - 01/10/2024
74 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự chương trình Ngày văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ

Tiếp tục chương trình thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, chiều tối 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh dự...
20:29 - 30/09/2024
387 lượt xem

Sức mạnh quân sự Iran có đủ sức răn đe Israel?

Câu hỏi về sức mạnh quân sự của Iran có ý nghĩa rất lớn đối với tình hình Trung Đông hiện nay.
17:25 - 30/09/2024
441 lượt xem