24
/
170274
Lộ diện người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah
lo-dien-nguoi-ke-nhiem-thu-linh-hezbollah-nasrallah
news

Lộ diện người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah

Chủ nhật, 29/09/2024 | 17:12:00
99 lượt xem

Ông Sayyed Hashem Safieddine là người kế nhiệm tiềm năng sau khi thủ lĩnh Nasrallah của Hezbollah thiệt mạng trong vụ không kích của Israel hôm 28-9.

Ông Sayyed Hashem Safieddine, người được đồn đoán là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí thủ lĩnh Hezbollah - Ảnh: AHLUBAYT NEWS AGENCY

Trang tin Naharnet (Lebanon) đưa tin ông Sayyed Hashem Safieddine, một người họ hàng với thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, là người kế nhiệm tiềm năng, sau khi ông Nasrallah thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Israel nhằm vào vùng ngoại ô miền nam thủ đô Beirut (Lebanon) hôm 28-9.

Ông Safieddine có vẻ ngoài rất giống người anh họ Nasrallah. Một nguồn tin thân cận của Hezbollah tiết lộ ông Safieddine là ứng cử viên có nhiều tiềm năng nhất cho vị trí lãnh đạo tổ chức Hồi giáo này.

Ông Safieddine là thành viên của Hội đồng Shura - hội đồng có quyền quyết định hầu hết các vấn đề lớn của Hezbollah.

Mỹ và Saudi Arabia đã liệt ông Safieddine vào danh sách “khủng bố” từ năm 2017. Bộ Tài chính Mỹ gọi ông Safieddine là một lãnh đạo cấp cao của Hezbollah và là một thành viên chủ chốt trong ban quản trị của tổ chức này.

Hiện phó thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Naim Qassem tự động tiếp quản quyền lãnh đạo tổ chức Hezbollah sau khi thủ lĩnh Nasrallah qua đời. Tuy nhiên, Hội đồng Shura vẫn phải nhóm họp để bầu một vị tổng thư ký mới của tổ chức này.

Khác với người anh họ Nasrallah, ông Safieddine thường xuyên xuất hiện công khai tại các sự kiện chính trị và tôn giáo trong thời gian gần đây.

Bà Amal Saad, nhà nghiên cứu về Hezbollah tại Đại học Cardiff (Anh), nhận định trong suốt nhiều năm qua, mọi người vẫn xem ông Safieddine là người có khả năng kế nhiệm vị trí thủ lĩnh Hezbollah cao nhất.

“Người lãnh đạo tiếp theo phải là thành viên của Hội đồng Shura, một hội đồng với số lượng thành viên có hạn, và ứng cử viên cho vị trí thủ lĩnh phải là một nhân vật quan trọng về mặt tôn giáo”, bà Saad phân tích.

“Và ông Safieddine - người nắm trong tay rất nhiều thẩm quyền - sẽ trở thành ứng cử viên mạnh nhất”, nhà nghiên cứu này nói thêm.

Iran cảnh cáo ‘nghiền nát’ Israel

Theo hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRNA), lãnh tụ tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố lực lượng của ông sẽ giáng thêm nhiều đòn tấn công “nghiền mát” quân đội Israel, sau khi Israel tấn công vào ngoại ô miền nam thủ đô Beirut (Lebanon), làm thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah thiệt mạng.

“Chúng tôi sẽ giáng nhiều đòn mạnh mẽ hơn nữa vào cơ chế đã rệu rã và suy tàn của Israel. Những đợt tấn công sau này sẽ tàn khốc hơn trước”, vị lãnh tụ tối cao của Iran khẳng định.

Trong một tuyên bố hôm 28-9 (theo giờ địa phương), ông Khamenei gửi lời chia buồn đến gia đình thủ lĩnh Nasrallah, đồng thời tuyên bố quốc tang kéo dài năm ngày ở Iran.

Trong khi đó quân đội Israel tuyên bố tấn công hàng chục mục tiêu “khủng bố” của Hezbollah đóng tại Lebanon trong vòng hàng chục giờ đồng hồ qua, theo Hãng tin Reuters.

Theo Uyên Phương/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/truyen-thong-lebanon-lo-dien-nguoi-ke-nhiem-thu-linh-hezbollah-nasrallah-20240929121609248.htm

  • Từ khóa

Tổng Thư ký Liên hợp quốc quan ngại trước sự leo thang nghiêm trọng của diễn biến mới tại Beirut

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hết sức quan ngại trước sự leo thang nghiêm trọng của các diễn biến tại Beirut, Lebanon, trong 24 giờ qua.
11:32 - 29/09/2024
233 lượt xem

Phản ứng trái chiều sau khi Israel giết thủ lĩnh Hezbollah

Mỹ cho rằng Israel có thể sắp đưa quân sang Li Băng, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng việc giết thủ lĩnh Hezbollah là một trong...
08:42 - 29/09/2024
308 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp ông Vương Nghị ở New York, cả hai nói gì?

Ngoại trưởng Vương Nghị nói 'Mỹ không nên luôn luôn tiếp cận Trung Quốc bằng 2 mặt', còn ông Blinken đặt nghi vấn về sự chân thành của Trung Quốc trong...
16:22 - 28/09/2024
690 lượt xem

Cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực ở Trung Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo hiện có nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song vẫn còn cơ hội...
09:05 - 28/09/2024
934 lượt xem

Bão Helene càn quét đông nam Mỹ, hàng triệu người mất điện, 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện do bão Helene quét qua các bang Florida và Georgia phía đông nam nước Mỹ.
20:27 - 27/09/2024
1,191 lượt xem