24
/
170173
Tây Âu loay hoay với 6,1 triệu người tị nạn Ukraine
tay-au-loay-hoay-voi-6-1-trieu-nguoi-ti-nan-ukraine
news

Tây Âu loay hoay với 6,1 triệu người tị nạn Ukraine

Thứ 5, 26/09/2024 | 17:00:00
473 lượt xem

Nhiều người dân Ukraine chạy trốn khỏi cuộc xung đột có thể sẽ phải ra đường khi chính phủ sở tại cắt giảm tiền trợ cấp cho họ.

Người vô gia cư ngủ dưới một ô cửa trong một chiếc túi ngủ ở London

Một số lượng lớn người dân Ukraine phải di dời trên khắp Tây Âu có thể trở thành người vô gia cư khi cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev bước sang năm thứ ba, tờ báo Anh The Guardian đưa tin.

Bài báo được đăng hôm 24/9 cho biết, nhiều người chạy trốn khỏi cuộc chiến sang phương Tây đang có nguy cơ phải ra đường vì sự hỗ trợ của chính phủ "giảm sút" .

Điều này có thể làm tăng đáng kể số lượng người vô gia cư ở châu Âu, vì theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hiện có khoảng 6,1 triệu người tị nạn Ukraine ở Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Theo Hội Chữ thập đỏ, tại Anh, hơn 9.000 hộ gia đình tị nạn được báo cáo đang có nguy cơ mất nhà cửa vì chính quyền địa phương không cung cấp cho họ sự hỗ trợ "không đầy đủ", và hiện nay họ cũng không còn muốn cung cấp chỗ ở cho người Ukraine nữa.

Tờ Guardian lưu ý rằng, ban đầu, Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận hơn một triệu người tị nạn từ Ukraine, nhưng thái độ đối với họ ở nước này đã thay đổi kể từ đó do lo ngại về phúc lợi xã hội.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng, đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski đã kêu gọi các nước Tây Âu ngừng trả tiền cho nam giới Ukraine để khuyến khích họ trở về nhà và chiến đấu.

Vào tháng 8/2024, chính quyền Hungary đã chấm dứt hỗ trợ nhà ở cho hàng nghìn người tị nạn sau khi tuyên bố một số khu vực phía tây Ukraine là "an toàn" để trở về.

Hàng trăm ngàn người tị nạn Ukraine đã mất tình trạng bảo vệ tạm thời tại Đức chỉ trong vòng một tháng.

Vào cuối tháng 7, khoảng 1.110.600 người Ukraine ở Đức được báo cáo là đã được bảo vệ tạm thời - con số cao nhất ở EU và chiếm khoảng một phần tư tổng số người di cư trong khối. Tuy nhiên, con số này giảm khoảng 236.925 người so với tháng trước.

Sự sụt giảm đột ngột này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Đức ngày càng chỉ trích về cách đối xử ưu đãi với người tị nạn Ukraine, những người được hưởng các quyền lợi đặc biệt mà người xin tị nạn từ các quốc gia khác không được hưởng.

Một trong những vấn đề chính là những người di cư Ukraine ở Đức được hưởng "trợ cấp công dân" là 610 USD mỗi tháng - mức hỗ trợ cao hơn đáng kể so với các quốc gia EU khác và thường dành riêng cho công dân Đức có thu nhập thấp hoặc công dân EU khác sống tại nước này.

Tờ Guardian cũng chỉ ra các báo cáo từ khắp châu Âu cho biết, do nhiều rào cản về thủ tục hành chính, những người chạy trốn khỏi cuộc xung đột thường không thể nhận được sự bảo vệ mà luật pháp EU cho là phải đảm bảo cho họ.

Theo Hoàng Văn/ GD&TĐ
https://giaoducthoidai.vn/tay-au-loay-hoay-voi-61-trieu-nguoi-ti-nan-ukraine-post702307.html

  • Từ khóa

Mỹ nín thở chờ bão Helene "cực kỳ nguy hiểm" đổ bộ

Bão Helene đã mạnh lên nhanh chóng khi áp sát Mỹ, với dự báo đây là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất trong lịch sử gần đây đổ bộ vào bờ biển...
09:33 - 27/09/2024
46 lượt xem

Ông Biden tăng mạnh viện trợ cho Ukraine

Ông Biden tuyên bố gói hỗ trợ 8 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm bom dẫn đường và tên lửa tầm trung.
07:15 - 27/09/2024
113 lượt xem

Cuba đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 26-9 (giờ Cuba, tức sáng 27-9 giờ Việt Nam), lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức dành cho...
07:12 - 27/09/2024
114 lượt xem

Chạy đua ngăn cuộc chiến toàn diện tại Li Băng

Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực nhằm thiết lập một giai đoạn ngừng bắn giữa Hezbollah và Israel trong bối cảnh nước này nêu ý định chuẩn bị đổ quân sang Li...
08:13 - 27/09/2024
113 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xúc động, vui mừng được đến thăm các cơ quan đại diện Việt Nam, gặp gỡ đại điện cộng đồng và lưu học sinh Việt Nam tại Cuba
07:07 - 27/09/2024
105 lượt xem