24
/
170055
Iran cấm toàn bộ thiết bị liên lạc sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah
iran-cam-toan-bo-thiet-bi-lien-lac-sau-vu-no-may-nhan-tin-cua-hezbollah
news

Iran cấm toàn bộ thiết bị liên lạc sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah

Thứ 3, 24/09/2024 | 16:10:36
103 lượt xem

Sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah, Iran đã tăng cường cảnh giác trước mọi sự can thiệp của gián điệp Israel, đặc biệt là qua các thiết bị liên lạc.

Iran cấm toàn bộ thiết bị liên lạc sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah - Ảnh 1.

Một người đàn ông cầm trên tay bộ đàm đã tháo pin trong đám tang của những người thiệt mạng sau vụ máy nhắn tin phát nổ tại Lebanon ngày 17-9 - Ảnh: AFP

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh cho tất cả thành viên ngừng sử dụng các loại thiết bị liên lạc, sau khi hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ tại Lebanon ngày 17-9 làm hàng chục người chết, Hãng tin Reuters đưa tin ngày 23-9.

Reuters dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao của Iran tiết lộ IRGC đang triển khai đợt kiểm tra quy mô lớn với mọi loại thiết bị, không chỉ riêng thiết bị liên lạc.

Theo vị quan chức này, hầu hết các thiết bị được kiểm tra đều là hàng tự chế hoặc nhập khẩu từ Nga và Trung Quốc.

Kể từ sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin, Iran cũng bắt đầu cảnh giác trước sự trà trộn của các điệp viên Israel, bao gồm cả những công dân Iran được Israel trả lương. Do đó nước này đã tiến hành cuộc điều tra toàn diện về nhân sự, nhằm vào các thành viên cấp trung và cấp cao của IRGC.

“Cuộc điều tra toàn diện sẽ xem xét kỹ lưỡng tài khoản ngân hàng của những thành viên này tại cả Iran và nước ngoài, cũng như lịch sử đi lại của người đó và gia đình”, quan chức trên nói thêm.

Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ của Iran hiện chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Trước đó, các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm đã khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương khắp Lebanon chỉ trong hai ngày 17 và 18-9. 

Cuộc tấn công này nhắm vào các thiết bị liên lạc được nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn sử dụng.

Chính quyền Lebanon đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công trên, đồng thời cho biết các thiết bị liên lạc này đã bị cài sẵn thuốc nổ ngay từ khâu sản xuất trước khi được đưa vào Lebanon.

Hezbollah cũng thề sẽ trả thù và tiến hành cuộc điều tra nội bộ riêng về các vụ nổ. Tuy nhiên Israel vẫn chưa nhận trách nhiệm về vụ việc.

Sự kiện nổ máy nhắn tin đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc không kích qua lại giữa Hezbollah và Israel những ngày qua. Đỉnh điểm là chuỗi không kích của Tel Aviv vào các mục tiêu của Hezbollah ngày 23-9 khiến ít nhất 492 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương.

Điều này đã dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Hezbollah và Israel, gây bất ổn chính trị trên toàn khu vực Trung Đông.

Theo Khánh Quỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/iran-cam-toan-bo-thiet-bi-lien-lac-sau-vu-no-may-nhan-tin-cua-hezbollah-20240924151214723.htm

  • Từ khóa

Tăng tuổi nghỉ hưu, Trung Quốc có gỡ được 'bài toán' khó?

Việc Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ không đủ để giải quyết vấn đề thâm hụt quỹ lương hưu và giúp củng cố lực lượng lao...
18:18 - 24/09/2024
40 lượt xem

Hezbollah mạnh và có ảnh hưởng cỡ nào mà Israel quyết phải đánh?

Căng thẳng lan rộng giữa Hezbollah và Israel những ngày qua khiến dư luận dồn sự chú ý vào Hezbollah và điều gì giúp lực lượng này trở thành đối thủ nặng...
15:07 - 24/09/2024
133 lượt xem

Singapore xét xử vụ án tham nhũng chấn động

Cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore S. Iswaran đã thừa nhận tội danh nhận quà khi còn đương chức trong phiên tòa ngày 24-9.
14:20 - 24/09/2024
134 lượt xem

Mang chủ nghĩa đa phương quay trở lại

Tại sự kiện mở màn Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 vào ngày 23-9 (giờ Việt Nam), các thành viên Liên Hiệp Quốc đã thông qua 'Hiệp ước...
11:30 - 24/09/2024
197 lượt xem

Mưa lũ hoành hành Nhật Bản, Hàn Quốc

Hôm qua (23.9), lực lượng cứu hộ tiến hành rà soát dọc theo bờ sông Tsukada ở địa phận tỉnh Ishikawa trên bán đảo Noto thuộc miền trung Nhật Bản, theo...
09:15 - 24/09/2024
318 lượt xem