Tuyến đường sắt Thái - Lào dự kiến hoạt động vào tháng tới sẽ kết nối với đường sắt Lào - Trung. Trong tương lai sẽ có một tuyến đường sắt tốc độ cao khác nối thẳng tới Trung Quốc.
Một đoàn tàu rời ga Krung Thep Aphiwat ở Bangkok - Ảnh: NIKKEI ASIA
Trong một bản tin ngày 11-6, báo Nikkei Asia của Nhật Bản nhận xét Thái Lan đang tăng tốc kết nối các tuyến đường sắt quốc gia với mạng lưới đường sắt Lào - Trung Quốc. Người Thái kỳ vọng sự thông suốt này không chỉ thúc đẩy thương mại ba nước, mà còn đưa Thái Lan trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
Gần đây, Phó thống đốc Đường sắt quốc gia Thái Lan (SRT), ông Awirut Thongnate, đã làm việc với Cơ quan Đường sắt quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc chính thức khai trương mạng lưới đường sắt Thái - Lào vào tháng 7-2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đầu tiên kết nối Thái Lan và Trung Quốc.
Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ ga trung tâm Krung Thep Aphiwat ở Bangkok, chạy qua thành phố lớn phía đông bắc Udon Thani và thị trấn biên giới Nong Khai, sau đó kết nối với mạng lưới đường sắt Lào tại ga Khamsawath của Vientiane.
"Mạng lưới đường sắt Thái - Lào sẽ chính thức được triển khai vào tháng 7 và điều này sẽ giúp kết nối không chỉ dịch vụ hậu cần và thương mại mà còn giúp thúc đẩy du lịch giữa Thái Lan và Lào, đồng thời kết nối xa hơn với khu vực phía nam Trung Quốc thông qua đường sắt tốc độ cao Lào - Trung", ông Awirut nói với các phóng viên.
Đường sắt tốc độ cao Lào - Trung bắt đầu hoạt động vào tháng 12-2021, cung cấp tuyến đường cho hàng hóa Thái Lan đi qua biên giới đến thủ đô Vientiane của Lào, sau đó đi tiếp thành phố Côn Minh phía nam Trung Quốc.
Tuyến đường sắt dài 1.000km đã giúp giảm thời gian giao hàng đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, so với hai ngày đi bằng xe tải.
"Tuy nhiên tuyến tàu mới đi từ trung tâm Bangkok đến Vientiane sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng hơn nữa, nhờ sự thông suốt quy trình hải quan thông qua hợp tác giữa các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào", một quan chức Bộ Thương mại Thái Lan khẳng định.
Các mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan có thể được hưởng lợi từ tuyến đường sắt mới bao gồm thực phẩm, sản phẩm theo mùa và các hàng hóa dễ hư hỏng khác, đặc biệt là sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, xuất khẩu trái cây của Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỉ baht (54,4 triệu USD).
Theo dữ liệu của Bộ Thương mại, tổng khối lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kỷ lục khoảng 700.000 tấn vào năm 2022.
Trung tâm nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái - Lào sẽ tăng 17% trong năm nay, lên khoảng 250 tỉ baht và dự đoán sẽ còn tăng nữa trong tương lai.
Tăng tốc xây đường sắt tốc độ cao Thái - TrungKết nối đường sắt đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại biên giới quan trọng của Thái Lan mặc dù hai nước không giáp biên giới nhau. Trong tương lai, dự kiến trước năm 2030, Thái Lan và Trung Quốc sẽ được kết nối bằng đường sắt tốc độ cao Thái - Trung. Chính phủ hai nước đã nhất trí xây dựng tuyến đường sắt này nhằm kết nối Thái Lan với Trung Quốc qua Lào. Chi phí dự kiến rơi vào khoảng 9 tỉ USD. |
Theo Duy Linh/ Tuổi Trẻ
https://tuoitre.vn/thai-lan-noi-duong-sat-voi-lao-dua-sau-rieng-toi-thang-trung-quoc-2024061122162281.htm