Trong vụ máy bay Singapore Airlines bị sự cố, số tiền bồi thường cho hành khách có thể khác nhau đối với cùng một thương tích, theo luật sư.
Một hành khách trên chuyến bay SQ321 được đẩy ra trên xe lăn khi đến sân bay Singapore - Ảnh: STRAITS TIMES
Ngày 21-5, chuyến bay mang số hiệu SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) sau khi gặp sự cố nhiễu loạn không khí, khiến một người tử vong và 30 người bị thương.
Chiếc máy bay Boeing 777-300R nói trên khởi hành từ London (Anh) đến Singapore. Vụ việc xảy ra khi máy bay còn cách điểm đến khoảng 3 giờ bay.
Tổng giám đốc sân bay Suvarnabhumi - ông Kittipong Kittikachorn - cho biết người thiệt mạng là công dân Anh, 73 tuổi, có thể do đau tim. Ngoài ra còn có 30 người bị thương, trong đó có 7 người bị thương nặng ở đầu.
Theo Công ước Montreal, Singapore Airlines phải chịu trách nhiệm về các tai nạn, bao gồm cả nhiễu động, trên các chuyến bay quốc tế, bất kể hãng hàng không có sơ suất hay không, Hãng tin Reuters dẫn lời các luật sư hàng không Mỹ.
Nếu hành khách nộp đơn kiện, hãng hàng không không thể tranh cãi về khoản bồi thường lên tới khoảng 175.000 USD.
Luật sư Mike Danko đại diện cho hành khách tại bang California cho biết nếu hành khách yêu cầu bồi thường lớn hơn, Singapore Airlines có thể cố gắng hạn chế trách nhiệm bằng cách chứng minh họ đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để tránh vùng nhiễu động.
Hãng cũng có thể chứng minh hành khách có một phần lỗi dẫn đến thương tích, chẳng hạn như bỏ qua cảnh báo về việc phải thắt dây an toàn.
Song ông Danko nói thêm rằng các hãng hàng không hiếm khi thắng thế trong những tranh luận như vậy.
Khung cảnh bên trong máy bay Singapore Airlines gặp sự cố nhiễu động không khí - Ảnh: CNA
Dù vậy, số tiền bồi thường thường phụ thuộc vào quốc gia mà hành khách nộp đơn kiện và cách hệ thống pháp lý đánh giá mức bồi thường.
Luật sư Daniel Rose từ Công ty luật Kreindler & Kreindler tại New York, đại diện cho hành khách, nói rằng thẩm đoàn Mỹ đã trao cho hành khách hơn 1 triệu USD vì chấn thương tinh thần do gặp phải vùng nhiễu động mạnh, nhưng nhiều tòa án ở các quốc gia khác có thể ra phán quyết bồi thường ít hơn nhiều hoặc không có gì cho những tổn thương tinh thần tương tự.
Công ước Montreal đặt ra các quy tắc khác nhau để xác định nơi có thể đưa ra yêu cầu bồi thường, tùy thuộc vào điểm đến, nơi mua vé và nơi cư trú của hành khách.
Chuyến bay SQ321 hôm 21-5 của Singapore Airlines chở hành khách từ nhiều nước trên thế giới.
Các hành khách người Anh đã mua vé khứ hồi có thể nộp đơn kiện tại các tòa án ở nước này. Với những hành khách khác đã lên kế hoạch bắt chuyến bay nối chuyến để trở về Indonesia thì sẽ phải nộp đơn yêu cầu bồi thường ở quốc gia Đông Nam Á này. Do đó, số tiền bồi thường có thể là khác nhau đối với cùng một thương tích.
Hành khách trên chuyến bay SQ321 đã đến SingaporeTheo báo Straits Times, Singapore Airlines cho biết 131 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay SQ321 đã đến nhà ga số 2, sân bay Changi, Singapore vào lúc 5h05 sáng 22-5 (giờ địa phương) thông qua một chuyến bay cứu trợ. Giám đốc Singapore Airlines Goh Choon Phong đã đón tiếp các hành khách này. 79 hành khách khác và 6 thành viên phi hành đoàn của SQ321 vẫn ở Bangkok, bao gồm những người được chăm sóc y tế, cũng như các thành viên gia đình và người thân của họ trên chuyến bay. Trước đó, vào ngày 21-5, Singapore cho biết sẽ gửi các nhà điều tra đến Bangkok, Thái Lan sau sự cố chuyến bay SQ321. Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cho biết đang liên hệ với các hãng hàng không của Singapore về chuyến bay SQ321 và sẵn sàng hỗ trợ |
Theo Thanh Hiền/ Tuổi Trẻ
https://tuoitre.vn/hanh-khach-tren-chuyen-bay-singapore-airlines-bi-su-co-se-duoc-boi-thuong-ra-sao-20240522074923819.htm