24
/
162854
Mối lo Israel đánh vào cơ sở hạt nhân Iran
moi-lo-israel-danh-vao-co-so-hat-nhan-iran
news

Mối lo Israel đánh vào cơ sở hạt nhân Iran

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:37:53
2,100 lượt xem

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nêu lo ngại về việc Israel có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi lo ngại Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran - Ảnh: REUTERS

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi lo ngại Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi cho biết đất nước của ông sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran hồi cuối tuần qua.

Điều này diễn ra trong bối cảnh các đồng minh của Israel đang lo lắng và kêu gọi kiềm chế để tránh một cuộc tấn công leo thang xung đột ở Trung Đông.

Trước tình hình đó, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết Iran đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân của mình vào ngày 14-4 vì "các cân nhắc về an ninh".

Dù các cơ sở này đã mở cửa trở lại vào ngày 15-4, ông Grossi vẫn không cho các thanh sát viên của IAEA lại gần "cho đến khi thấy tình hình hoàn toàn bình lặng".

Cũng theo ông Grossi, việc thanh tra các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ tiếp tục trong ngày 16-4. Ông cũng khẳng định "điều này không ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra" của họ.

Khi được hỏi về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tổng giám đốc IAEA kêu gọi "hết sức kiềm chế", đồng thời nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn lo ngại về khả năng này".

IAEA thường xuyên kiểm tra các cơ sở hạt nhân chính của Iran như các nhà máy làm giàu uranium tại Natanz, trung tâm của chương trình hạt nhân của nước này.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, nhưng các cường quốc phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Ngày 15-4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói rằng nước này không muốn căng thẳng gia tăng, nhưng sẽ đáp trả ngay lập tức và mạnh mẽ hơn trước nếu Israel trả đũa.

Chính quyền Iran cũng khẳng định vụ tấn công Israel cuối tuần trước là hành động đầu tiên trong chiến lược cứng rắn mới của Tehran, đồng thời cảnh báo Israel sẽ đối mặt với "phản ứng trực tiếp và trừng phạt" nếu tiếp tục tấn công trong tương lai.

Theo Nguyên Hạnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/moi-lo-israel-danh-vao-co-so-hat-nhan-iran-20240416072113724.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
124 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
220 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
341 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
383 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
812 lượt xem