24
/
162184
Chưa nhậm chức, Tổng thống đắc cử Indonesia sang thăm Trung Quốc
chua-nham-chuc-tong-thong-dac-cu-indonesia-sang-tham-trung-quoc
news

Chưa nhậm chức, Tổng thống đắc cử Indonesia sang thăm Trung Quốc

Thứ 3, 02/04/2024 | 08:13:50
2,103 lượt xem

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto chọn Trung Quốc là nước công du đầu tiên, cho biết sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy quan hệ thân thiết với Bắc Kinh.

Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto của Indonesia gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1-4 tại Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto của Indonesia gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1-4 tại Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Ông Prabowo "hoàn toàn ủng hộ việc phát triển mối quan hệ Indonesia - Trung Quốc chặt chẽ hơn và mong muốn tiếp tục chính sách hữu nghị với Trung Quốc của Tổng thống Joko", Đài CCTV dẫn lời ông Prabowo nói ngày 1-4, trong đó đề cập đến Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo.

Ông Prabowo, 72 tuổi, đắc cử vào tháng 2-2024 nhưng sẽ chính thức tuyên thệ vào tháng 10. Là đối thủ lâu năm của ông Widodo, nhưng giờ đây ông Prabowo nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiền nhiệm.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi ông Prabowo là một "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc", cho biết Trung Quốc xem mối quan hệ với Indonesia từ góc độ chiến lược và lâu dài, sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện.

Ông Tập nói rằng quan hệ Indonesia - Trung Quốc "đã bước vào một giai đoạn mới trong việc cùng nhau xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai".

Quyết định của ông Prabowo đến thăm Trung Quốc trước các nước láng giềng trong khu vực cho thấy mối quan hệ đối tác chặt chẽ được xây dựng trong thập kỷ qua dưới thời ông Widodo.

Trong thời gian này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Indonesia. Bắc Kinh đã rót tiền vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Indonesia như nikel và than đá.

Trung Quốc cũng đã đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án công nghiệp và cơ sở hạ tầng của Indonesia, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung.

Tuy nhiên, giới quan sát đang chở xem ông Prabowo sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc như thế nào, trong đó bao gồm sự tranh giành ảnh hưởng của Bắc Kinh và Mỹ tại khu vực.

Các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông cũng là một thử thách cho ông, mặc dù các yêu sách chồng chéo của hai nước chưa gay gắt như giữa Trung Quốc và Philippines trong những tháng gần đây.

Tân lãnh đạo Indonesia đã nói ông sẽ không chọn phe trong vấn đề này. Ông cho biết Indonesia cam kết thực hiện chính sách không liên kết và sẽ giữ quan hệ tốt với cả Trung Quốc và Mỹ.

Theo Trần Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chua-nham-chuc-tong-thong-dac-cu-indonesia-sang-tham-trung-quoc-2024040122121677.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
327 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
410 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
474 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
504 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
553 lượt xem