24
/
161655
EU tính lấy 90% lợi nhuận từ tài sản phong tỏa Nga mua vũ khí cho Ukraine
eu-tinh-lay-90-loi-nhuan-tu-tai-san-phong-toa-nga-mua-vu-khi-cho-ukraine
news

EU tính lấy 90% lợi nhuận từ tài sản phong tỏa Nga mua vũ khí cho Ukraine

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:49:24
2,093 lượt xem

Châu Âu nêu ra phương án sử dụng lợi nhuận từ tài sản phong tỏa Nga để viện trợ Ukraine, động thái mà Moscow cảnh báo sẽ đáp trả.

EU tính lấy 90% lợi nhuận từ tài sản phong tỏa Nga mua vũ khí cho Ukraine - 1

Ukraine bị tàn phá nặng nề do chiến sự (Ảnh: Reuters).

Ủy ban Châu Âu (EC) hôm 20/3 đã đề xuất chuyển cho Ukraine khoản lợi nhuận từ 2,5 đến 3 tỷ euro (2,7-3,3 tỷ USD) mỗi năm được tạo ra từ tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng ở châu Âu sau khi chiến sự Moscow - Kiev bùng phát.

Khoảng 90% được đề xuất sẽ chuyển qua một quỹ để mua vũ khí cho Ukraine. Phần còn lại sẽ được sử dụng cho nỗ lực phục hồi và tái thiết.

Số tiền chính xác mà Kiev có được mỗi năm sẽ phụ thuộc vào lãi suất toàn cầu vì lợi nhuận là tiền lãi từ khoảng 210 tỷ euro tài sản của ngân hàng trung ương Nga được nắm giữ bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau ở 27 quốc gia EU.

Ngoài những khoản tiền này, Ukraine cũng được đề xuất sẽ nhận được khoản thuế 25% hàng năm mà chính phủ Bỉ đánh vào lợi nhuận.

Do đó, tổng đóng góp tài chính cho Ukraine từ các tài sản của Nga bị phong tỏa ở EU dự kiến sẽ đạt tổng cộng 4,0-4,5 tỷ euro trong năm nay nếu các nước trong Liên minh nhất trí với đề xuất của EC.

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết Nga phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại to lớn mà nước này đã gây ra cho Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho hay Kiev mong đợi EU và các nước G7 sẽ tiến thêm một bước nữa là tịch thu toàn bộ số tiền.

Vào cùng ngày, Nga cảnh báo trả đũa nếu châu Âu thực hiện kế hoạch lấy 90% doanh thu từ tài sản của Nga bị đóng băng để mua vũ khí cho Ukraine.

Điện Kremlin cho biết những kế hoạch như vậy - nếu được thực hiện - sẽ hủy hoại danh tiếng của châu Âu với tư cách là bên bảo vệ quyền sở hữu đáng tin cậy và dẫn đến những vụ kiện kéo dài nhiều năm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu: "Người châu Âu nhận thức rõ về thiệt hại mà những quyết định như vậy có thể gây ra cho nền kinh tế, hình ảnh và danh tiếng của họ như những bên bảo đảm đáng tin cậy về quyền bất khả xâm phạm về tài sản".

"Thiệt hại sẽ là không thể tránh khỏi. Những người liên quan đến việc đưa ra những quyết định như vậy sẽ trở thành đối tượng bị truy tố trong nhiều thập kỷ", ông cảnh báo.

Trong khi đó, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cảnh báo Moscow sẽ đáp trả nếu phương Tây tịch thu tài sản của Nga.

Nga cho biết họ sẽ có hành động nhằm vào tài sản của phương Tây nếu tài sản của họ bị tịch thu.

Trước đó, Nga nhiều lần cảnh báo sẽ "ăn miếng, trả miếng" với phương Tây. Cuối năm ngoái, ông Peskov tuyên bố: "Khi họ (phương Tây) bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với chúng tôi, họ không hề nghĩ đến hiệu ứng boomerang, nhưng bây giờ điều đó là hiển nhiên".

Ông Peskov khi đó nhấn mạnh Nga đã lên sẵn danh sách các tài sản của phương Tây có thể tịch thu. 

Sau khi xung đột bùng nổ, Mỹ và đồng minh phương Tây đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Nga, trong đó có việc đóng băng tài sản.

Khối tài sản này của Nga có thể tạo ra ước tính hàng tỷ USD mỗi năm cho công cuộc tái thiết Ukraine. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này có một số rào cản pháp lý và thủ tục, cũng như lo ngại rằng sẽ làm giảm tín nhiệm vào EU.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/eu-tinh-lay-90-loi-nhuan-tu-tai-san-phong-toa-nga-mua-vu-khi-cho-ukraine-20240321070143082.htm

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
123 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
305 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
658 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
886 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,167 lượt xem