24
/
161408
EU nêu thời điểm chiến sự Nga-Ukraine sẽ được định đoạt
eu-neu-thoi-diem-chien-su-nga-ukraine-se-duoc-dinh-doat
news

EU nêu thời điểm chiến sự Nga-Ukraine sẽ được định đoạt

Thứ 6, 15/03/2024 | 09:54:45
2,130 lượt xem

Quan chức hàng đầu EU nêu ra thời điểm mà ông cho rằng chiến sự Nga-Ukraine sẽ được định đoạt.

EU nêu thời điểm chiến sự Nga-Ukraine sẽ được định đoạt - 1

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell (Ảnh: Reuters).

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell hôm 14/3 cho rằng việc đảm bảo gói viện trợ mới cho Ukraine là không thể chờ đợi vì kết quả của cuộc chiến giữa Moscow và Kiev sẽ được quyết định vào mùa xuân và mùa hè năm nay.

Giữa lúc nội bộ Mỹ đang tranh cãi về gói viện trợ 60 tỷ USD, ông Borrell thúc giục: "Bất cứ điều gì cần làm, nó cần được thực hiện nhanh chóng".

"Đúng là như vậy. Chúng tôi phải tăng tốc. Chúng ta phải tăng cường hỗ trợ, phải làm nhiều hơn và nhanh hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi (EU) đang tăng cường năng lực sản xuất quân sự. Và điều đó cũng đúng với Mỹ", ông nhấn mạnh.

Ông nói thêm: "Những tháng tiếp theo sẽ mang tính quyết định. Nhiều nhà phân tích dự đoán một cuộc tấn công lớn của Nga vào mùa hè này và Ukraine không thể đợi cho đến khi có kết quả của cuộc bầu cử tiếp theo ở Mỹ".

Trong một bài trả lời phỏng vấn truyền thông Tây Ban Nha hôm 15/3, ông Borrell đã bình luận về lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis.

Tuần trước, Giáo hoàng cho rằng Ukraine nên thể hiện lòng cam đảm bằng cách "giương cờ trắng" và bước vào cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

"Đức Thánh Cha đã bước vào một khu vườn nơi không ai mời ngài… Nhưng việc kêu gọi Ukraine đầu hàng không chỉ là mong muốn hòa bình", ông Borrell nhận định, bày tỏ sự không ủng hộ với lời kêu gọi của Giáo hoàng.

Ông Borrell tin rằng "bây giờ không phải là thời điểm cần thiết để đề nghị Ukraine đầu hàng. Ngược lại, đây là thời điểm chúng ta cần tiếp tục giúp đỡ cho Kiev".

Phát biểu của Giáo hoàng đã nhận được sự quan tâm của nhiều chính trị gia châu Âu. Họ coi bình luận trên là "lời kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga".

Bình luận về lời kêu gọi của Giáo hoàng, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho rằng một người mạnh mẽ luôn "đứng về phía điều tốt" và nhấn mạnh lá cờ của Ukraine không phải là cờ màu trắng mà là lá cờ duy nhất mà đất nước này sẽ "sống, chết và sẽ chiến thắng" vì nó.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ giương cao bất cứ lá cờ nào khác", ông Kuleba tuyên bố.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết họ ủng hộ mong muốn của Giáo hoàng về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev và nhấn mạnh Nga đã nhiều lần kêu gọi thương lượng.

Xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 2 năm, nhưng chưa có dấu hiệu lắng xuống. Hai bên đều khẳng định luôn để ngỏ đàm phán nhưng với những điều kiện nhất định.

Moscow nêu rõ, đàm phán chỉ diễn ra khi Ukraine chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ", nghĩa là công nhận sự kiểm soát của Nga đối với một phần lãnh thổ ở Ukraine.

Trong khi đó, Kiev tuyên bố không chấp nhận đóng băng xung đột hay nhượng bộ lãnh thổ với Nga. Chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế đối với "công thức hòa bình" mà Kiev đưa ra, trong đó yêu cầu Nga rút hết quân, khôi phục đường biên giới của Ukraine.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Reuters, RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/eu-neu-thoi-diem-chien-su-nga-ukraine-se-duoc-dinh-doat-20240315080429554.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
243 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
358 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
517 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
521 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
556 lượt xem