24
/
161369
Quốc gia thành viên NATO không loại trừ đưa quân vào Ukraine
quoc-gia-thanh-vien-nato-khong-loai-tru-dua-quan-vao-ukraine
news

Quốc gia thành viên NATO không loại trừ đưa quân vào Ukraine

Thứ 5, 14/03/2024 | 15:00:10
1,919 lượt xem

Thủ tướng Estonia cho biết bà không loại trừ khả năng Estonia đưa quân vào Ukraine trong trường hợp cần thiết.

Quốc gia thành viên NATO không loại trừ đưa quân vào Ukraine - 1

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas (Ảnh: Reuters).

Trong phiên chất vấn tại quốc hội ngày 13/3, một số nghị sĩ đã đề nghị Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cam kết quân đội nước này sẽ không triển khai đến Ukraine trong bối cảnh xung đột hiện nay.

Tuy nhiên, Thủ tướng Kallas nói: "Tôi không thể đưa ra những cam kết như vậy bởi vì tình hình có thể thay đổi. Theo cách giải thích của các vị, có vẻ như bất cứ hành động nào cũng bị coi là can thiệp (vào xung đột Nga - Ukraine). Sự hỗ trợ quân sự của chúng ta dành cho Ukraine cũng có thể đã bị Nga coi là can thiệp".

Nhà lãnh đạo Estonia cho biết thêm: "Chúng ta rõ ràng đã chọn phe và phe đó là Ukraine bởi vì Nga là mối đe dọa trực tiếp đối với chúng ta". Tuy nhiên, bà cũng khẳng định, Estonia chỉ có ý định cử lực lượng hỗ trợ huấn luyện cho quân đội Ukraine, chứ không phải đưa quân trực tiếp tham chiến.

Trả lời câu hỏi về phương án sơ tán công dân, bà Kallas thừa nhận chưa có kế hoạch như vậy. Bà khẳng định, tất cả các biện pháp mà Estonia đang thực hiện liên quan đến viện trợ cho Ukraine và tăng cường khả năng phòng thủ của mình đều nhằm đảm bảo rằng không ai phải trả lời câu hỏi sơ tán.

Estonia gia nhập NATO vào năm 2004 cùng với Bulgaria, Latvia, Lithuania, Romania, Slovakia, and Slovenia.

Đến nay, chỉ có Estonia và Lithuania bày tỏ sự ủng hộ sau khi Tổng thống Pháp Emmanue Macron cuối tháng trước tuyên bố phương Tây không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine.

Phát ngôn của ông Macron đã gây nhiều tranh cãi. Giới chức Pháp sau đó giải thích, việc cử lực lượng đến Ukraine không có nghĩa là trực tiếp tham chiến mà có thể chỉ nhằm hỗ trợ huấn luyện binh sĩ.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/quoc-gia-thanh-vien-nato-khong-loai-tru-dua-quan-vao-ukraine-20240314130114266.htm

  • Từ khóa

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
15 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
305 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
415 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
579 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
583 lượt xem