24
/
161310
Ông Putin: Nga sẵn sàng cho kịch bản cuộc chiến hạt nhân
ong-putin-nga-san-sang-cho-kich-ban-cuoc-chien-hat-nhan
news

Ông Putin: Nga sẵn sàng cho kịch bản cuộc chiến hạt nhân

Thứ 4, 13/03/2024 | 15:20:07
1,926 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nước này luôn trong tình trạng sẵn sàng nếu có cuộc chiến hạt nhân xảy ra, nhưng cho rằng kịch bản đó chưa xảy ra vào lúc này.

Ông Putin: Nga sẵn sàng cho kịch bản cuộc chiến hạt nhân - 1

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng tải ngày 13/3, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga vẫn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc chiến hạt nhân, nhưng đánh giá rằng những căng thẳng hiện tại chưa dẫn tới kịch bản nêu trên.

Ông khẳng định, Nga sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền của nước này bị đe dọa.

Trả lời câu hỏi từ kênh Rossiya-1 và hãng tin RIA rằng liệu Nga đã thực sự sẵn sàng cho một cuộc chiến hạt nhân hay chưa, ông Putin nói: "Từ quan điểm kỹ thuật quân sự, tất nhiên là chúng ta đã sẵn sàng".

Ông cho biết, Mỹ hiểu rằng nếu họ triển khai quân đội trên lãnh thổ Nga - hoặc tới Ukraine - thì Nga sẽ coi hành động này là một hành vi can thiệp.

Ông Putin nói: "Mỹ có đủ chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ song phương với Nga và trong lĩnh vực kiềm chế chiến lược. Vì vậy, tôi cho rằng mọi kịch bản lúc này chưa thể dẫn tới đối đầu hạt nhân, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho việc đó".

Ông nhắc lại rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân đã được nêu rõ trong học thuyết của Điện Kremlin, chính sách của nước này đặt ra các trường hợp mà Nga có thể sử dụng vũ khí nguyên tử.

Ông Putin nói: "Vũ khí tồn tại là để sử dụng. Chúng tôi có nguyên tắc riêng của mình".

Ông nói thêm rằng nếu Mỹ tiến hành các vụ thử hạt nhân, Nga cũng có thể làm điều tương tự. "Điều đó cũng không quá cần thiết... Chúng ta vẫn cần phải suy nghĩ về điều đó, nhưng tôi không loại trừ khả năng Nga có thể làm điều tương tự", ông cho hay.

Ngoài ra, ông Putin cho biết Nga chưa bao giờ phải đối mặt với nhu cầu sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nơi xung đột giữa 2 nước nổ ra kể từ tháng 2/2022.

"Tại sao chúng ta nên sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt (ở Ukraine)? Nga chưa bao giờ có nhu cầu như vậy", ông nhấn mạnh.

Khi được truyền thông hỏi liệu ông có từng nghĩ đến ý tưởng như vậy hay không, ông Putin trả lời rằng: "Chưa bao giờ". Tổng thống Nga cũng nhận định rằng bộ ba răn đe hạt nhân của nước này tiên tiến hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo ông, Mỹ đang phát triển lực lượng hạt nhân nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẵn sàng phát động cuộc chiến hạt nhân vào ngày mai. Ông khẳng định, Nga vẫn đang phát triển năng lực hạt nhân của riêng mình và "nếu Mỹ muốn, thì chúng tôi sẵn sàng".

Hồi đầu tháng, Tướng Không quân Anthony Cotton, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, nhận định Nga đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với sức mạnh quân sự của Washington.

Ông cho rằng, Moscow đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, hơn so với Washington và đang tích cực hiện đại hóa kho vũ khí này.

"Nga đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất và đa dạng nhất so với bất kỳ quốc gia nào", ông Cotton nói, đặc biệt đề cập đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat của Moscow và các tàu ngầm hoàn toàn mới có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-nga-san-sang-cho-kich-ban-cuoc-chien-hat-nhan-20240313113817777.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
179 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
310 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
344 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
635 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
741 lượt xem