24
/
160688
Thêm bang ở Mỹ loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ
them-bang-o-my-loai-ong-trump-khoi-bau-cu-so-bo
news

Thêm bang ở Mỹ loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ

Thứ 5, 29/02/2024 | 10:14:52
2,098 lượt xem

Tiếp nối bang Colorado và Maine, thẩm phán ở bang Illinois phán quyết ông Trump sẽ bị loại khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang này vì cho rằng cựu tổng thống có vai trò trong vụ nổi loạn ở Điện Capitol năm 2021.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang là ứng viên số 1 của Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang là ứng viên số 1 của Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 28-2 (giờ Mỹ), thẩm phán Tracie Porter của quận Cook đã đứng về phía một nhóm vận động ở bang Illinois kiện cho rằng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cần bị loại khỏi cuộc bầu cử sơ bộ ngày 19-3 ở bang này và cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay. 

Lý do mà nhóm này kiện vì cho rằng ông Trump đã vi phạm điều khoản chống nổi loạn trong mục 3, Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ.

Tu chính án số 14, được ban hành sau nội chiến Mỹ, quy định các quan chức tuyên thệ ủng hộ hiến pháp sẽ bị cấm giữ chức vụ trong tương lai nếu tham gia vào các cuộc nổi loạn.

Như vậy Illinois là bang thứ ba loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ. Trước đó bang Colorado và Maine cũng phán quyết cấm ông Trump xuất hiện trên lá phiếu bầu cử sơ bộ ở các bang này vì lý do tương tự.

Song thẩm phán Porter sẽ trì hoãn việc ra phán quyết để cho phép kháng cáo, tương tự như bang Colorado và Maine.

Nhóm vận động Free Speech For People ca ngợi phán quyết của bang Illinois và gọi đó là một "chiến thắng lịch sử".

Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump ngay lập tức lên tiếng cho rằng phán quyết là "vi hiến" và sẽ nhanh chóng kháng cáo.

Tòa án tối cao Mỹ hiện đang xem xét phán quyết của bang Colorado về tư cách tranh cử của ông Trump. Các thẩm phán ở Washington tỏ ra hoài nghi về phán quyết này và bày tỏ việc các bang thực hiện các động thái tương tự có thể làm ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới. 

Với các vụ kiện tương tự do các nhóm vận động đệ đơn ở nhiều bang, thời gian qua nhiều bang đã bác đơn kiện, cho rằng chưa có tòa án nào kết tội ông Trump liên quan sự kiện 6-1 và khẳng định việc tranh cử là quyền hiến định, do người dân quyết định thay vì các nhóm hay thẩm phán hay tổ chức nào.

Theo Thanh Hiền/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/them-bang-o-my-loai-ong-trump-khoi-bau-cu-so-bo-2024022908394184.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
338 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
433 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
500 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
803 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
915 lượt xem