24
/
159559
Ukraine ngỏ ý muốn Anh viện trợ 2 chiến hạm sắp "về hưu"
ukraine-ngo-y-muon-anh-vien-tro-2-chien-ham-sap-ve-huu
news

Ukraine ngỏ ý muốn Anh viện trợ 2 chiến hạm sắp "về hưu"

Thứ 2, 29/01/2024 | 15:00:17
1,928 lượt xem

Phó Đô đốc Ukraine bày tỏ mong muốn rằng London có thể viện trợ cho Kiev 2 chiến hạm mà truyền thông Anh nói rằng chúng có thể sắp về hưu.

Ukraine ngỏ ý muốn Anh viện trợ 2 chiến hạm sắp về hưu - 1

Chiến hạm HMS Westminster của Anh (Ảnh: Reuters).

Phó Đô đốc Ukraine Aleksey Neizhpapa nói với Sky News rằng Kiev sẽ rất vui nếu nhận được 2 tàu chiến của Hải quân Anh mà London được cho là sắp loại biên.

Trước đó, Telegraph dẫn nguồn tin nói rằng HMS Westminster và HMS Argyll dường như sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm nay, trong bối cảnh London gặp khó trong việc tuyển đủ thủy thủ để vận hành các tàu chiến mới trong kho vũ khí.

Khi được hỏi liệu Ukraine có quan tâm đến hai khinh hạm của London hay không, ông Neizhpapa nói: "Tất nhiên, Hải quân Ukraine cần tàu chiến. Vì vậy, nếu quyết định bàn giao hai khinh hạm cho Hải quân Ukraine được đưa ra, chúng tôi sẽ rất vui mừng".

Theo Telegraph, Anh dường như đang cân nhắc việc rã sắt vụn hoặc bán cho đồng minh 2 tàu chiến, nhằm đưa thủy thủ trên 2 tàu tới vận hành các chiến hạm mới hơn.

Theo Thỏa thuận Hợp tác An ninh Anh - Ukraine được ký giữa London và Kiev vào ngày 12/1, Anh đã cam kết "hỗ trợ Ukraine phát triển Hải quân và Lực lượng Cảnh sát biển".

Trước đó, vào giữa tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố sẽ cấp cho Ukraine 2 tàu quét mìn trong khuôn khổ một liên minh hải quân mới, bao gồm cả Na Uy. Tuy nhiên, các tàu này chưa thể cập bến Ukraine, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ ngăn không cho chúng đi qua 2 eo biển Bosphorus và Dardanelles vào Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ viện dẫn một công ước của nước này đã ký nhằm cấm tàu chiến đi vào Biển Đen chừng nào cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Bình luận về thỏa thuận an ninh Anh - Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lưu ý rằng nó không có "điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý" nào đối với London. Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng việc ký kết văn bản sẽ không làm thay đổi mục tiêu của Moscow ở Ukraine.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ chỉ làm kéo dài chiến sự và còn làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga một cách không cần thiết.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-ngo-y-muon-anh-vien-tro-2-chien-ham-sap-ve-huu-20240129114608903.htm


  • Từ khóa

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
80 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
392 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
508 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
617 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
661 lượt xem