24
/
159495
Trung Quốc, Triều Tiên đồng ý tăng cường 'hợp tác chiến thuật'
trung-quoc-trieu-tien-dong-y-tang-cuong-hop-tac-chien-thuat
news

Trung Quốc, Triều Tiên đồng ý tăng cường 'hợp tác chiến thuật'

Thứ 7, 27/01/2024 | 12:18:37
2,055 lượt xem

CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đã đồng ý tăng cường hợp tác chiến thuật và bảo vệ lợi ích chung khi quan chức ngoại giao hai nước gặp nhau tại Bình Nhưỡng, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông tuần này đã có chuyến thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ông Tôn đã gặp Ngoại trưởng Choe Son-hui của Triều Tiên hôm 26.1, sau khi gặp người đồng cấp Pak Myong-ho một ngày trước đó.

Đưa tin về cuộc gặp giữa ông Tôn và bà Choe, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 27.1 cho biết hai bên đã đồng ý "tiếp tục tăng cường hợp tác chiến thuật và cùng nhau bảo vệ các lợi ích cốt lõi chung". Bản tin cũng cho biết cuộc gặp diễn ra trong "bầu không khí thắm tình đồng chí và hữu nghị", lưu ý rằng năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Trung Quốc, Triều Tiên đồng ý tăng cường 'hợp tác chiến thuật'- Ảnh 1.

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui (phải) tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông tại Bình Nhưỡng hôm 26.1. KCNA

Cuộc gặp diễn ra sau khi Ngoại trưởng Choe trở về từ thủ đô Moscow của Nga trong tuần này. Trong chuyến đi, bà đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, cho thấy quan hệ song phương ngày càng sâu sắc hơn.

Trung Quốc hôm 26.1 cho biết Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã cam kết tăng cường liên lạc chiến lược "ở mọi cấp độ" và tái khẳng định "lập trường không thay đổi" về việc làm sâu sắc thêm quan hệ song phương, khi Thứ trưởng Tôn gặp người đồng cấp Pak tại Bình Nhưỡng.

Ông Tôn đến Bình Nhưỡng hôm 25.1, đi qua thành phố Sinuiju ở biên giới hai nước. Đây được xem là chuyến thăm đáp lễ sau khi Thứ trưởng Pak Myong-ho đến Trung Quốc vào tháng trước.

Triều Tiên đã tăng cường đáng kể quan hệ với Nga và Trung Quốc kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2.2022, cũng như trong lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng thời gian gần đây.

Theo Lam Vũ/Thanh niên

https://thanhnien.vn/trung-quoc-trieu-tien-dong-y-tang-cuong-hop-tac-chien-thuat-1852401270934524.htm

  • Từ khóa

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
74 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
387 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
501 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
611 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
656 lượt xem