24
/
158075
Nhật Bản xuất khẩu vũ khí lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2
nhat-ban-xuat-khau-vu-khi-lan-dau-tien-ke-tu-the-chien-2
news

Nhật Bản xuất khẩu vũ khí lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2

Thứ 2, 25/12/2023 | 09:40:39
2,193 lượt xem

Tokyo đã gửi Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot tới Mỹ trong một bước nữa hướng tới tái vũ trang hoàn toàn.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot Advanced Capability-3 tại Bộ Quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo, Nhật Bản

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot Advanced Capability-3 tại Bộ Quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo, Nhật Bản

Theo nhiều nguồn tin, Nhật Bản đã đồng ý cung cấp bộ phận Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Mỹ sau khi chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu quân sự được áp đặt theo hiến pháp hòa bình của nước này vào năm 1947.

Động thái này sẽ giúp củng cố kho dự trữ của Washington đã bị xói mòn do cuộc xung đột Ukraine đang diễn ra.

Việc bán vũ khí cho Mỹ, được xác nhận hôm 22/12/2023 tại Tokyo, đánh dấu lần xuất khẩu vũ khí sát thương đầu tiên của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ hai.

Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản sản xuất tên lửa Patriot theo giấy phép từ các nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin và RTX.

Mặc dù tên lửa đánh chặn do Nhật Bản sản xuất sẽ không tới thẳng Kiev nhưng chúng có thể cho phép Washington gửi thêm tên lửa Patriot tới Ukraine.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên sau cuộc họp Nội các Nhật Bản:

“Khi thực hiện hành động này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần bảo vệ một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp, đồng thời đạt được hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Đồng ý bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thỏa thuận tên lửa sẽ tăng cường hơn nữa liên minh Nhật-Mỹ.

Mặc dù ông Kishida nhấn mạnh rằng, “không có thay đổi nào đối với nguyên tắc của chúng tôi với tư cách là một quốc gia hòa bình”, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel thừa nhận rằng, “phạm vi, quy mô và tốc độ cải cách an ninh của Nhật Bản là chưa từng có”.

“Tokyo đang trải qua quá trình hiện đại hóa quốc phòng chưa từng có”, ông Rahm Emanuel nói.

Quyết định xuất khẩu được đưa ra cùng ngày Nội các Nhật Bản thông qua mức tăng chi tiêu quốc phòng 16%, lên mức cao kỷ lục.

Ngân sách quân sự tài khóa 2024 là 7,95 nghìn tỷ yên (55,8 tỷ USD) cũng sẽ cần được quốc hội Nhật Bản phê duyệt.

Thủ tướng Kishida công bố kế hoạch tăng cường quân sự kéo dài 5 năm vào tháng 12/2022, có thể đưa Nhật Bản trở thành nước chi tiêu quốc phòng lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Những khoản chi như vậy từng được cho là không thể tưởng tượng được theo hiến pháp do Mỹ soạn thảo của Nhật Bản, theo đó Tokyo không chỉ từ bỏ quyền tiến hành chiến tranh mà còn được sở hữu vũ khí vượt quá mức cần thiết để tự vệ ở mức tối thiểu.

Việc bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu của Nhật Bản có thể mở đường cho các máy bay chiến đấu F-15 và các loại vũ khí khác do các công ty Nhật Bản sản xuất theo giấy phép của Mỹ được bán cho Washington, Anh và các đồng minh phương Tây khác.

Theo Hoàng Vân/GD&TĐ (nguồn RT)

https://giaoducthoidai.vn/nhat-ban-xuat-khau-vu-khi-lan-dau-tien-ke-tu-the-chien-2-post666085.html

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
338 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
460 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
513 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
787 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
900 lượt xem