24
/
154388
Ông Trump nêu lý do từ chối đề cử làm Chủ tịch Hạ viện
ong-trump-neu-ly-do-tu-choi-de-cu-lam-chu-tich-ha-vien
news

Ông Trump nêu lý do từ chối đề cử làm Chủ tịch Hạ viện

Thứ 5, 05/10/2023 | 08:41:16
2,235 lượt xem

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ưu tiên của ông là chiến dịch tái tranh cử vào Nhà Trắng và ông sẽ chỉ chuyên tâm vào cuộc đua này.

Ông Trump nêu lý do từ chối đề cử làm Chủ tịch Hạ viện - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi đang dẫn trước 50 điểm phần trăm (so với các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa). Tôi đặt toàn bộ mối quan tâm của mình vào đó", ông Trump cho biết khi phản hồi việc một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đề cử ông làm Chủ tịch Hạ viện kế nhiệm ông Kevin McCarthy vừa bị bãi nhiệm.

Tuy vậy, cựu chủ nhân Nhà Trắng cho biết, ông sẽ giúp đảng Cộng hòa tìm kiếm người kế nhiệm ông McCarthy. Ông nói rằng, đảng Cộng hòa có "những người tuyệt vời" có thể đảm nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện.

Ông Trump cho hay, nhiều người đã trực tiếp đề nghị ông thế chỗ của Chủ tịch Hạ viện bị bãi nhiệm McCarthy.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Texas Troy Nehls hôm qua cho biết: "Khi Hạ viện họp trở lại, yêu cầu đầu tiên của tôi là đề cử ông Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện. Ông Trump, người vĩ đại nhất trong đời tôi, từng chứng minh lời hứa đặt nước Mỹ lên trên hết và ông sẽ giúp Hạ viện vĩ đại trở lại".

Ông Nehls là một trong những nghị sĩ ủng hộ ông Trump làm Chủ tịch Hạ viện.

Tư cách thành viên trong quốc hội không phải là điều kiện bắt buộc để đảm nhiệm vị trí lãnh đạo. Tuy nhiên, các quy định của đảng Cộng hòa tại Hạ viện nêu rõ, ứng viên lãnh đạo Hạ viện không được chấp nhận  nếu bị truy tố về một trọng tội có thể phải chịu mức án hơn 2 năm tù.

Ông Trump đã 4 lần bị truy tố với các cáo buộc khác nhau trong đó có cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 tại bang Georgia. Ông Trump cho rằng, những cáo buộc này mang động cơ chính trị.

Hạ viện Mỹ đầu tuần này đã bỏ phiếu thông qua việc bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện McCarthy. Trong đó, 208 nghị sĩ Dân chủ, 8 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông McCarthy, 210 hạ nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một Chủ tịch Hạ viện bị bãi nhiệm. Nhiệm kỳ của ông McCarthy mới kéo dài khoảng 9 tháng.

Một nhóm nghị sĩ Cộng hòa cực hữu theo đường lối cứng rắn đã đề nghị tiến hành bỏ phiếu ở Hạ viện để bãi nhiệm ông McCarthy sau khi cho rằng ông này bí mật thỏa hiệp với đảng Dân chủ để đạt được thỏa thuận về một dự luật ngân sách nhằm ngăn đóng cửa chính phủ sau ngày 30/9.

Dự luật được thông qua không bao gồm gói viện trợ Ukraine và cũng không bao gồm các điều khoản về cắt giảm chi tiêu, tăng cường an ninh biên giới mà nhóm nghị sĩ Cộng hòa đề nghị.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy nội bộ rối ren của đảng Cộng hòa. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa tỏ ra rất sốc khi ông McCarthy bị bãi nhiệm, nhiều người tức giận, thậm chí một số người đã khóc.

Về phần mình, ông McCarthy nói, đây chỉ là vấn đề cá nhân giữa ông và nghị sĩ theo đường lối cực hữu Matt Gaetz, người đã đề nghị tiến hành cuộc bỏ phiếu chống lại Chủ tịch Hạ viện. Ông cũng tuyên bố sẽ không tái tranh cử vị trí này mặc dù về lý thuyết ông vẫn có thể làm điều đó.

Đảng Cộng hòa ở Hạ viện đang tích cực tìm người kế nhiệm ông McCarthy. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, đây là một quá trình không hề dễ dàng.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Sputnik)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-neu-ly-do-tu-choi-de-cu-lam-chu-tich-ha-vien-20231005074451897.htm

  • Từ khóa

300.000 quân NATO tạo vành đai thép từ Baltic tới Bulgaria

NATO tuyên bố sẽ không gửi quân tới hỗ trợ Ukraine, nhưng lực lượng hùng hậu 300.000 quân của khối sẽ được triển khai dọc tuyến từ Baltic đến...
18:59 - 09/05/2024
164 lượt xem

Hungary tiếp đón đặc biệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Không quân Hungary đã điều tiêm kích hộ tống máy bay chở ông Tập sau khi máy bay vào không phận quốc gia châu Âu này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được Thủ...
14:28 - 09/05/2024
263 lượt xem

Nga tổ chức duyệt binh mừng ngày Chiến thắng phát xít

Vào lúc 14 giờ hôm nay 9.5 (theo giờ Việt Nam), Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow nhằm kỷ niệm 79 năm ngày Chiến thắng phát...
14:50 - 09/05/2024
255 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
380 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
380 lượt xem