24
/
154386
Tổng thống Ukraine lên tiếng về khả năng đàm phán với Nga
tong-thong-ukraine-len-tieng-ve-kha-nang-dam-phan-voi-nga
news

Tổng thống Ukraine lên tiếng về khả năng đàm phán với Nga

Thứ 5, 05/10/2023 | 08:06:48
2,118 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng người đồng cấp Nga không có khả năng đàm phán về bất kỳ điều gì.

Tổng thống Ukraine lên tiếng về khả năng đàm phán với Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Tổng thống Nga không có khả năng đàm phán bất cứ điều gì với bất kỳ ai", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Sky TG24 của Italy hôm 4/10, khi đề cập đến khả năng đàm phán với Nga.

"Ngay cả khi ông ấy đã đưa ra lời hứa và đồng ý với Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, ông ấy vẫn rút ra khỏi sáng kiến ngũ cốc", ông Zelensky nói thêm.

Trước đó, vào tháng 10/2022, Tổng thống Zelensky đã ký một sắc lệnh, tuyên bố triển vọng tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin là "không thể". Sắc lệnh được đưa ra trong bối cảnh Nga tiến hành sáp nhập 4 vùng lãnh thổ tại Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia.

Tổng thống Putin khẳng định Nga luôn sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine. Tuy nhiên, ông cho biết, Nga không nhận được đề xuất nào về sáng kiến hòa bình mới liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Nga nhiều lần tuyên bố chiến dịch quân sự chỉ chấm dứt khi Ukraine chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới", nghĩa là công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, Kiev tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Moscow rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo đường biên giới được công nhận năm 1991.

Chính quyền Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, mọi kế hoạch hòa bình phải dựa trên nền tảng kế hoạch 10 điểm mà ông đưa ra hồi cuối năm ngoái.

Trả lời câu hỏi về khả năng chấm dứt chiến sự ở Ukraine, Tổng thống Putin hôm 12/9 nói rằng Nga không thể ngừng chiến sự nếu Ukraine tiếp tục phản công.

Ông Putin tuyên bố, Ukraine sẽ phải hủy bỏ sắc lệnh loại trừ các cuộc đàm phán với Nga nếu muốn có bất kỳ triển vọng đàm phán nào nhằm chấm dứt xung đột.

Ukraine cần sự hỗ trợ từ phương Tây

Trong cuộc phỏng vấn ngày 4/10, Tổng thống Zelensky cho biết, ông tin rằng Nga hiện nay yếu hơn so với thời điểm bắt đầu xung đột, vì vậy việc các nước tạm dừng hỗ trợ cho Ukraine hoặc biến cuộc chiến này thành một cuộc xung đột đóng băng đồng nghĩa với việc giúp đỡ Nga.

Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine đang tiến công "chậm mà chắc", từng bước đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ, nhưng tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược gây ra nhiều khó khăn.

"Khó khăn ở việc các khu vực bị (Nga) rải mìn. Khó khăn ở việc thiếu vũ khí, đạn dược, đặc biệt là thiếu hụt lớn lực lượng phòng không", ông Zelensky thừa nhận.

Ông Zelensky nhấn mạnh "sự thiếu hụt về hệ thống phòng không", trong khi điều này rất quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine cũng như bảo vệ người dân nước này.

Tổng thống Ukraine nói rằng, mùa đông đang đến gần có thể đặt ra một thách thức tiếp theo đối với người Ukraine, bao gồm "tất cả công dân, tất cả dân thường, những người dân lao động bình thường và binh lính của chúng tôi".

"Chúng tôi cần vượt qua mùa đông này nhưng không đánh mất thế chủ động mà chúng tôi có trên chiến trường", ông Zelensky nói, đồng thời cho biết "những mối đe dọa" từ Nga có thể sẽ gia tăng trong những tháng mùa đông lạnh giá.

Ông Zelensky cho biết, Ukraine "sẽ làm mọi thứ" để duy trì sự hỗ trợ từ Mỹ và châu Âu trong cuộc đương đầu với Nga.

"Mỹ là một trong những nước đi đầu trong việc giúp đỡ và hỗ trợ Ukraine, bảo vệ nền dân chủ", Tổng thống Zelensky nói, đồng thời cho biết Ukraine nhận được "sự ủng hộ 100% từ Nhà Trắng" và "sự ủng hộ mạnh mẽ trong quốc hội" Mỹ.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn CNN)

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-len-tieng-ve-kha-nang-dam-phan-voi-nga-20231005062339401.htm

  • Từ khóa

300.000 quân NATO tạo vành đai thép từ Baltic tới Bulgaria

NATO tuyên bố sẽ không gửi quân tới hỗ trợ Ukraine, nhưng lực lượng hùng hậu 300.000 quân của khối sẽ được triển khai dọc tuyến từ Baltic đến...
18:59 - 09/05/2024
181 lượt xem

Hungary tiếp đón đặc biệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Không quân Hungary đã điều tiêm kích hộ tống máy bay chở ông Tập sau khi máy bay vào không phận quốc gia châu Âu này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được Thủ...
14:28 - 09/05/2024
280 lượt xem

Nga tổ chức duyệt binh mừng ngày Chiến thắng phát xít

Vào lúc 14 giờ hôm nay 9.5 (theo giờ Việt Nam), Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow nhằm kỷ niệm 79 năm ngày Chiến thắng phát...
14:50 - 09/05/2024
272 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
391 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
391 lượt xem