24
/
154264
Ông Trump tuyên bố sẽ ra tòa để bảo vệ danh dự
ong-trump-tuyen-bo-se-ra-toa-de-bao-ve-danh-du
news

Ông Trump tuyên bố sẽ ra tòa để bảo vệ danh dự

Thứ 2, 02/10/2023 | 16:15:38
1,900 lượt xem

Ông Trump nói sẽ ra tòa tại New York trong vụ kiện dân sự trị giá 250 triệu USD của Tổng chưởng lý Letitia James nhằm vào cựu Tổng thống và công ty bất động sản mang tên ông.

Ông Trump tuyên bố sẽ ra tòa để bảo vệ danh dự - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Tháp Trump ở New York vào ngày 1/10 (Ảnh: Getty).

Trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống cho biết mình sẽ có mặt tại tòa để "đấu tranh vì danh dự và danh tiếng của mình", sau khi ông bị Tổng chưởng lý Letitia James cáo buộc thổi phồng giá trị tài sản lên hàng tỷ USD trong nhiều năm để được hưởng các khoản vay và ưu đãi tài chính.

Phần lớn các yêu cầu khởi kiện của bà James đã được tòa án chấp thuận. Thẩm phán vụ việc Arthur Engoron hôm 26/9 đã ra phán quyết kết luận ông Trump lừa dối các ngân hàng và công ty bảo hiểm bằng cách thổi phồng giá trị tài sản trong báo cáo tài chính.

Phiên tòa dân sự sắp tới chủ yếu nhằm xác định mức hình phạt đối với ông Trump và công ty gia đình mang tên ông, Trump Organization.

"Sáng mai tôi sẽ tới tòa án để đấu tranh cho tên tuổi và danh dự của mình trước Tổng chưởng lý tham nhũng và phân biệt chủng tộc, Letitia James, người ra tranh cử với lời hứa "bắt Trump"", cựu Tổng thống viết.

Trong phán quyết hôm 26/9, thẩm phán Engoron chỉ ra rằng trong các năm 2011-2021, ông Trump đã định giá khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở mức 347-739 triệu USD với căn cứ đó là bất động sản không bị hạn chế mục đích sử dụng và có thể được phát triển thành đất ở.

Trong khi đó, cùng khoảng thời gian ấy, giới chức hạt Palm Beach định giá khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago chỉ có giá thị trường trong khoảng 18-27,6 triệu USD, trên căn cứ bất động sản này có mục đích sử dụng hạn chế là câu lạc bộ.

Thẩm phán Engoron còn cho rằng cách ông Trummp tự định giá tài sản, bao gồm cả sân golf và căn hộ 3 tầng tại tòa nhà Tháp Trump ở Manhattan, diễn ra trong "thế giới hư cấu, không phải thế giới thực".

Ông Trump từng nói trong báo cáo tài chính rằng căn hộ của mình ở New York có giá trị 327 triệu USD căn cứ vào diện tích gần 2.800m2, trong khi thực tế nó chỉ rộng hơn 1.000m2.

Văn phòng của Tổng chưởng lý Letitia James trước đây đã mô tả cách định giá của ông Trump là "vô lý" vì vào thời điểm đó, thành phố New York mới chỉ có một căn hộ được bán với giá 100 triệu USD trở lên.

Thẩm phán Engoron cũng ra phán quyết hủy giấy phép kinh doanh tại New York của ông Trump và 2 con trai trưởng thành, tương đương việc cấm điều hành các bất động sản của họ trong thành phố này.

Phán quyết trên cũng có thể khiến cựu Tổng thống Mỹ mất quyền kiểm soát đối với các công ty và tài sản của mình ở New York - bao gồm cả Tháp Trump.

Tổng chưởng lý James sẽ yêu cầu tòa án buộc ông Trump nộp phạt 250 triệu USD vì gian lận báo cáo tài chính trong nhiều năm. Mức phạt cuối cùng sẽ do thẩm phán Engoron, người thường bị cựu Tổng thống gọi là "loạn trí" trên mạng xã hội, quyết định.

Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, người có lời khai vào năm 2019 đã kích hoạt cuộc điều tra của bà James, trước đó từng nói với CNN rằng thẩm phán có thể phạt cựu Tổng thống tới 600 triệu USD nếu xét tới tiền lãi và tiền phạt.

Ông Cohen cho rằng khoản phạt lớn như vậy có thể khiến ông Trump buộc phải tuyên bố phá sản.

Theo Quốc Đạt/Dân trí (nguồn Newsweek)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-tuyen-bo-se-ra-toa-de-bao-ve-danh-du-20231002160723558.htm

  • Từ khóa

Hungary tiếp đón đặc biệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Không quân Hungary đã điều tiêm kích hộ tống máy bay chở ông Tập sau khi máy bay vào không phận quốc gia châu Âu này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được Thủ...
14:28 - 09/05/2024
59 lượt xem

Nga tổ chức duyệt binh mừng ngày Chiến thắng phát xít

Vào lúc 14 giờ hôm nay 9.5 (theo giờ Việt Nam), Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow nhằm kỷ niệm 79 năm ngày Chiến thắng phát...
14:50 - 09/05/2024
45 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
174 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
172 lượt xem

Giảng viên nữ chuyển sang làm... giúp việc

Hàng nghìn giảng viên nữ người Afghanistan bị mất việc, buộc phải làm giúp việc để kiếm sống.
09:21 - 09/05/2024
187 lượt xem