24
/
153994
Nga xem xét cấm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản do lo ngại nhiễm phóng xạ
nga-xem-xet-cam-hai-san-nhap-khau-tu-nhat-ban-do-lo-ngai-nhiem-phong-xa
news

Nga xem xét cấm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản do lo ngại nhiễm phóng xạ

Thứ 4, 27/09/2023 | 07:36:00
2,106 lượt xem

Nga đang cân nhắc áp dụng lệnh cấm hải sản Nhật Bản tương tự như Trung Quốc sau khi Nhà máy điện hạt nhân Fukushima xả nước thải đã qua xử lý ra biển.

Sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản, Nga cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp hạn chế do lo ngại nhiễm xạ - Ảnh: AFP

Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor ngày 26-9 cho biết nước này đang xem xét áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản giống với lệnh cấm của Trung Quốc do lo ngại hải sản bị nhiễm phóng xạ.

Theo Hãng tin Reuters, phía Matxcơva đang tìm cách đàm phán với Nhật Bản về vấn đề này và quyết định cuối cùng sẽ được công bố sau khi đàm phán với Tokyo.

“Lo ngại những rủi ro có thể xảy ra do các loại hải sản bị nhiễm phóng xạ, Rosselkhoznadzor đang xem xét khả năng ban hành các hạn chế đối với hải sản Nhật Bản cùng với Bắc Kinh”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Rosselkhoznadzor cho biết thêm, họ đã gửi thư đến Nhật Bản trình bày về mong muốn tổ chức một cuộc đàm phán cũng như yêu cầu Tokyo gửi các thông tin về việc kiểm tra nồng độ phóng xạ đối với các sản phẩm cá xuất khẩu trước ngày 16-10 tới.

Trước những nghi ngờ của cả Trung Quốc và Nga, phía Nhật Bản khẳng định nước thải từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đủ an toàn sau khi được loại bỏ hoàn toàn các nguyên tố phóng xạ, ngoại trừ tritium - một dạng phóng xạ của hydro, rất khó tách khỏi nước.

Tuy nhiên nồng độ tritium có trong nước vẫn ở mức thấp, được quốc tế chấp thuận trước khi xả nước thải ra biển. Đồng thời, Nhật Bản cho biết những lời chỉ trích từ Nga và Trung Quốc là không có bằng chứng khoa học.

Bộ Môi trường Nhật Bản dẫn kết quả phân tích mẫu nước biển được lấy hôm 19-9 cho thấy nồng độ tritium ở mức rất thấp trong tất cả 11 mẫu thử, và với nồng độ như vậy sẽ không gây ra các tác động xấu đối với sức khỏe con người và môi trường.

Trong khi đó, phía Nga cũng không phát hiện thấy điều bất thường nào trong các mẫu nước biển được lấy từ khu vực gần nơi Nhà máy điện hạt nhân Fukushima xả nước thải đã qua xử lý, theo Hãng tin Interfax.

Theo Rosselkhoznadzor, Nga đã nhập khẩu 118 tấn hải sản Nhật Bản tính từ đầu năm 2023 đến nay.

Trước đó, Cục Hải quan Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu tất cả các loại hải sản của Nhật Bản từ ngày 24-8 do lo sợ ảnh hưởng từ việc xả nước thải từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Theo Uyên Phương/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nga-xem-xet-cam-hai-san-nhap-khau-tu-nhat-ban-do-lo-ngai-nhiem-phong-xa-20230926230947245.htm

  • Từ khóa

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
14 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
52 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
35 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
386 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
567 lượt xem