24
/
153944
Mỹ cho Ba Lan vay 2 tỉ USD hiện đại hóa quân đội
my-cho-ba-lan-vay-2-ti-usd-hien-dai-hoa-quan-doi
news

Mỹ cho Ba Lan vay 2 tỉ USD hiện đại hóa quân đội

Thứ 3, 26/09/2023 | 09:43:51
2,090 lượt xem

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25-9 cho biết nước này đã ký một thỏa thuận cho vay trực tiếp trị giá 2 tỉ USD để hỗ trợ chương trình hiện đại hóa quốc phòng của Ba Lan.

Thỏa thuận tài trợ quân sự nói trên thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước giữa thời điểm Ba Lan tìm cách tăng cường lực lượng vũ trang sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khoản vay này sẽ được sử dụng để giúp thanh toán cho chương trình hiện đại hóa quốc phòng của Ba Lan thông qua việc mua vũ khí từ Mỹ.

Trong tuyên bố ngày 25-9, Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý: "Ngoài vai trò hỗ trợ trung tâm trong khuôn khổ hỗ trợ quốc tế cho nước láng giềng Ukraine, Ba Lan còn thể hiện cam kết sắt đá của mình trong việc tăng cường an ninh khu vực thông qua đầu tư mạnh mẽ vào chi tiêu quốc phòng".

Xe tăng Leopard 2PL trong quân đội Ba Lan. Ảnh: MILMAG

Theo hãng tin Reuters, Ba Lan là đồng minh hàng đầu của Mỹ và đứng đầu bảng xếp hạng chi tiêu quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong năm nay. NATO cho rằng Ba Lan sẽ rót 3,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào các mục tiêu quân sự, gần gấp đôi mục tiêu 2% hiện tại của NATO.

Trước đó, hồi tháng 7, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda từng thông báo với mức chi tiêu quốc phòng năm nay của Ba Lan chiếm 3,9% GDP, dẫn đầu trong NATO.

Thời điểm đó, Tổng thống Ba Lan cho rằng với tình hình hiện thời, củng cố Đông Âu là một trong các vấn đề quan trọng. Ông Duda cho rằng NATO cần sẵn sàng trước bất kỳ mối đe dọa nào đối với thành viên liên minh và an ninh sườn phía Đông sẽ là vấn đề quan trọng cần được thảo luận kỹ lưỡng.

Mỹ cho Ba Lan vay 2 tỉ USD hiện đại hóa quân đội - Ảnh 2.

Homar-K, bản nâng cấp hệ thống pháo phản lực phóng loạt K239 Chunmoo của Hàn Quốc dành cho Ba Lan. Ảnh: Military Today

Cũng trong ngày 25-9, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan sẽ thành lập một trung tâm dịch vụ máy bay trực thăng ở TP Bydgoszcz liên quan đến việc mua 96 máy bay trực thăng Apache.

96 chiếc trực thăng chiến đấu AH-64E Apache do hãng Boeing (Mỹ) cung cấp sẽ thay thế phi đội trực thăng cũ kỹ của Ba Lan.

Ba Lan cũng đã nhận được những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên như một phần của thỏa thuận trị giá 1,4 tỉ USD mua các phương tiện chiến đấu trước đây được thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng.

Gần đây nhất, theo cơ quan mua sắm vũ khí Ba Lan, nước này đã đặt mua "vài trăm" tên lửa tấn công hải quân (NSM). Hợp đồng này sẽ cho phép quân đội tăng cường khả năng phòng thủ ven biển dọc biển Baltic.

Theo Huệ Bình/ NLĐ

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-cho-ba-lan-vay-2-ti-usd-hien-dai-hoa-quan-doi-20230926071711472.htm

  • Từ khóa

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
32 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
63 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
47 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
399 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
579 lượt xem