24
/
153011
Mỹ cảnh báo Triều Tiên trả giá nếu cấp vũ khí cho Nga
my-canh-bao-trieu-tien-tra-gia-neu-cap-vu-khi-cho-nga
news

Mỹ cảnh báo Triều Tiên trả giá nếu cấp vũ khí cho Nga

Thứ 4, 06/09/2023 | 10:36:18
2,146 lượt xem

Quan chức Nhà Trắng cảnh báo Triều Tiên sẽ phải "trả giá" nếu cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mỹ cảnh báo Triều Tiên trả giá nếu cấp vũ khí cho Nga - 1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: AFP).

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan ngày 5/9 tuyên bố, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã cung cấp số lượng lớn vũ khí cho Nga, nhưng các cuộc đàm phán giữa hai nước nhằm hướng tới mục tiêu này đang "tiến triển tích cực".

"Cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trên chiến trường để tấn công các kho chứa ngũ cốc và hạ tầng sưởi ấm tại các thành phố lớn khi mùa đông đang tới gần, nhằm tìm cách kiểm soát lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền sẽ không tác động tốt đối với Triều Tiên. Họ sẽ phải trả giá cho điều này trong cộng đồng quốc tế", ông Sullivan nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Ông Sullivan nhấn mạnh rằng, Bình Nhưỡng đã công khai cam kết không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho Nga.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng và chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết công khai của họ về việc không cung cấp vũ khí cho Nga vì điều đó sẽ gây thương vong cho người Ukraine", ông Sullivan nói thêm.

Tuyên bố của quan chức Nhà Trắng được đưa ra sau khi New York Times dẫn nguồn tin từ Mỹ và các đồng minh nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể rời Bình Nhưỡng bằng đoàn tàu bọc thép để tới thành phố Vladivostok của Nga và hội đàm với Tổng thống Putin.

Theo nguồn tin này, chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên. Thông tin xuất hiện giữa lúc có đồn đoán rằng hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc Bình Nhưỡng cung cấp trang thiết bị quân sự cho Moscow, đổi lại, Moscow sẽ chia sẻ công nghệ phát triển vệ tinh và tàu ngầm hạt nhân.

Triều Tiên hiện chưa lên tiếng, trong khi Điện Kremlin từ chối xác nhận thông tin trên.

Mỹ và các đồng minh từ lâu lo ngại Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine kéo dài. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng và Moscow đều bác bỏ.

Triều Tiên đang thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Nga. Trong thông điệp gửi đến ông Putin dịp Quốc khánh Nga, ông Kim Jong-un gọi quan hệ giữa hai nước là "tài sản chiến lược" và Bình Nhưỡng sẽ không ngừng nỗ lực để vun đắp mối quan hệ đó.

Ông Kim cũng bảo vệ quyết định của ông Putin về việc tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, cuộc chiến ở Ukraine đã bước sang "giai đoạn mới mang tính quyết định".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo Washington sẽ có hành động chống lại bất kỳ quốc gia nào ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder tuyên bố, một thỏa thuận vũ khí giữa Bình Nhưỡng và Moscow sẽ vi phạm một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế bán đạn dược và vũ khí cho Nga, điều này sẽ kéo dài cuộc xung đột này một cách không cần thiết", ông Ryder nói.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Yonhap)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-canh-bao-trieu-tien-tra-gia-neu-cap-vu-khi-cho-nga-20230906082245770.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
94 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
469 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
590 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
730 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
1,098 lượt xem