24
/
152159
Lãnh đạo NATO nêu con đường dẫn đến hòa bình cho Ukraine
lanh-dao-nato-neu-con-duong-dan-den-hoa-binh-cho-ukraine
news

Lãnh đạo NATO nêu con đường dẫn đến hòa bình cho Ukraine

Thứ 6, 18/08/2023 | 07:58:19
2,297 lượt xem

Tổng thư ký của NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Ukraine sẽ tự quyết định khi nào nước này muốn đàm phán hòa bình với Nga và liên minh sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

"Con đường dẫn đến một giải pháp (cho cuộc xung đột) là hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự. Nếu muốn một nền hòa bình lâu dài, hỗ trợ quân sự cho Ukraine là con đường để đạt được điều đó. Không có nghi ngờ gì về điều này", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói tại cuộc phỏng vấn hôm 17/8.

"Chính Ukraine và chỉ Ukraine mới có thể quyết định khi nào các điều kiện tiên quyết cho đàm phán được đưa ra, ai có thể quyết định trên bàn đàm phán, đâu là giải pháp chấp nhận được. Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ họ", ông Stoltenberg nói thêm.

Tuyên bố của tổng thư ký NATO được đưa ra sau những tranh cãi gần đây liên quan tới phát ngôn của Stian Jenssen, Giám đốc Văn phòng Tổng thư ký NATO, về việc kết nạp Ukraine vào NATO.

Ông Jenssen gợi ý Ukraine có thể nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên trong NATO, liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt.

Theo ông Jenssen, các cuộc thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine ở NATO trong tương lai đang diễn ra, một số phương án đã được xét đến, trong đó có phương án nhượng bộ lãnh thổ. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh Ukraine mới là bên cuối cùng quyết định khi nào đàm phán và với những điều kiện nào.

Sau phát ngôn gây tranh cãi, ông Jenssen chỉ ra rằng tuyên bố của ông về việc Ukraine có thể "đổi lãnh thổ lấy tư cách thành viên NATO" cần được làm rõ.

"Tuyên bố của tôi về vấn đề này là một phần của cuộc thảo luận lớn hơn về các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai ở Ukraine. Lẽ ra tôi không nên nói theo cách đó. Đó là một sai sót", ông Jenssen thừa nhận.

"Nếu các bên đi đến điểm có thể đàm phán, tình hình quân sự trên chiến trường, ai kiểm soát cái gì, sẽ đóng vai trò trọng tâm và chắc chắn sẽ có tác động mang tính quyết định đến kết quả của cuộc chiến này", ông Jenssen nói thêm.

Do đó, quan chức NATO chỉ ra rằng "điều vô cùng quan trọng là chúng ta sẽ hỗ trợ Ukraine những gì họ cần".

Tuyên bố của quan chức NATO vấp phải phản ứng dữ dội của Ukraine.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine, đã chỉ trích ý tưởng nhượng bộ lãnh thổ để vào NATO.

"Các vùng lãnh thổ Crimea và Donbass là những lãnh thổ vô điều kiện của Ukraine, do vậy, cách duy nhất để thực sự chấm dứt chiến tranh là đưa luật pháp quốc tế trở lại những vùng lãnh thổ này", ông Podolyak nhaasnmanhj.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko khẳng định bất cứ ý tưởng nào về việc Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ để được kết nạp vào NATO là "không thể chấp nhận được".

Ukraine từ lâu đã theo đuổi mục tiêu trở thành thành viên của NATO. Họ tin rằng, cuộc xung đột với Nga cho thấy việc kết nạp Ukraine vào NATO là cần thiết và cũng chứng minh Kiev là một phần quan trọng của an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, bất cứ cuộc đàm phán nghiêm túc nào về việc kết nạp Ukraine chỉ diễn ra sau khi xung đột ở Ukraine kết thúc.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-nato-neu-con-duong-dan-den-hoa-binh-cho-ukraine-20230818060123482.htm

  • Từ khóa

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
2 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
343 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
527 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
515 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
615 lượt xem