24
/
148579
Hàn Quốc triệu đại sứ Trung Quốc vì phát ngôn 'chọn phe' giữa Mỹ - Trung
han-quoc-trieu-dai-su-trung-quoc-vi-phat-ngon-chon-phe-giua-my-trung
news

Hàn Quốc triệu đại sứ Trung Quốc vì phát ngôn 'chọn phe' giữa Mỹ - Trung

Thứ 6, 09/06/2023 | 16:02:17
1,973 lượt xem

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Seoul, ông Xing Haiming, sau khi ông Xing cho rằng Seoul đang “đặt cược sai” trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung.

Ông Xing Haiming, đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc, người vừa có những phát ngôn làm dậy sóng quan hệ hai nước - Ảnh: DPA

Ông Xing Haiming, đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc, người vừa có những phát ngôn làm dậy sóng quan hệ hai nước - Ảnh: DPA

Hàn Quốc phản ứng

Theo Hãng thông tấn Yonhap, Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Xing Haiming cảnh báo Seoul có thể đang "đặt cược sai" trong tranh chấp Mỹ - Trung, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc ngừng việc "phân tách" với Trung Quốc và khôi phục quan hệ kinh tế, ngoại giao.

Ông Xing Haiming đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp vào cuối ngày 8-6 với ông Lee Jae Myung, người đứng đầu đảng đối lập chính của Hàn Quốc.

Ông Lee từng chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vì đã theo đuổi chính sách ngoại giao không phù hợp, gần Mỹ hơn và trả giá bằng quan hệ với Trung Quốc.

Theo Yonhap, Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Hàn Quốc cho rằng phát ngôn của ông Xing Haiming là "bất lịch sự về mặt ngoại giao".

"Đại sứ Xing và Nghị sĩ Lee đã cùng nhau đổ lỗi cho chính phủ của chúng tôi", ông Kim Gi Hyeon, lãnh đạo của PPP, tuyên bố. Ông Kim nói thêm rằng phát ngôn của Đại sứ Xing đã "can thiệp rõ ràng vào các vấn đề nội bộ" của Hàn Quốc.

"Phát ngôn của Đại sứ Xing gần như là một lời đe dọa", nghị sĩ Kang Min Kuk, người phát ngôn của PPP, khẳng định và cho biết thêm rằng ông Xing Haiming đã thể hiện sự thiếu tôn trọng các quy tắc ngoại giao khi chỉ thị cho Seoul về các vấn đề an ninh quốc gia.

Phát ngôn dậy sóng của đại sứ Trung Quốc

Trước đó, trong tuyên bố của mình, Đại sứ Trung Quốc cáo buộc Seoul "gây khó khăn" cho quan hệ song phương khi không tôn trọng lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh, trong khi chịu ảnh hưởng của Mỹ.

"Quan hệ Trung Quốc - Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn. Thành thật mà nói, Trung Quốc không có lỗi", ông Xing Haiming nói. "Chúng tôi hy vọng rằng phía Hàn Quốc sẽ giữ lời hứa và tôn trọng các mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc, chẳng hạn như vấn đề Đài Loan".

Ông Xing cũng cảnh báo không nên đưa ra "phán đoán sai lầm" về Trung Quốc vì "sự can thiệp của các yếu tố bên ngoài" như Mỹ.

"Trong tình thế mà Mỹ đang gây sức ép với Trung Quốc, một số người đang đánh cược rằng Mỹ sẽ thắng và Trung Quốc sẽ thua. Đây rõ ràng là một nhận định sai lầm và không nắm bắt đúng diễn biến của lịch sử", ông Xing nói. 

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn, những người đặt cược vào thất bại của Trung Quốc chắc chắn sẽ hối hận".

Trong một diễn biến khác, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Cho Tae Yong ngày 9-6 cho biết Seoul đặt mục tiêu thiết lập mối quan hệ "lành mạnh" với Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh rằng nền tảng của các mối quan hệ song phương là "tôn trọng lẫn nhau".

"Chúng ta sẽ hình thành mối quan hệ Hàn Quốc - Trung Quốc lành mạnh thông qua chính sách ngoại giao phù hợp với sức mạnh quốc gia ngày càng tăng của Hàn Quốc và kỳ vọng của người dân", ông Cho tuyên bố.

Theo Minh Khôi/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/han-quoc-trieu-dai-su-trung-quoc-vi-phat-ngon-chon-phe-giua-my-trung-20230609151532839.htm

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
0 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
27 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
112 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
155 lượt xem

Tham vọng đường sắt của Trung Quốc ở Đông Nam Á

Theo tham vọng của Trung Quốc trong Sáng kiến "Vành đai Con đường", một tuyến đường sắt dài hơn 3.000 km sẽ xuyên Đông Nam Á.
07:19 - 28/03/2024
206 lượt xem