24
/
148508
Interpol: Hàng chục nghìn người bị dụ đến các trung tâm tội phạm ở Đông Nam Á
interpol-hang-chuc-nghin-nguoi-bi-du-den-cac-trung-tam-toi-pham-o-dong-nam-a
news

Interpol: Hàng chục nghìn người bị dụ đến các trung tâm tội phạm ở Đông Nam Á

Thứ 5, 08/06/2023 | 15:32:00
1,933 lượt xem

Ngày 7-6, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành mức cảnh báo màu cam tới 195 quốc gia thành viên về "cuộc khủng hoảng buôn người toàn cầu".

Interpol: Hàng chục nghìn người bị dụ đến các trung tâm tội phạm ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Interpol đưa ra mức cảnh báo màu cam đối với nạn buôn người tới 195 nước thành viên - Ảnh: STRAITS TIMES

Hàng chục nghìn người đã bị dụ đến các trung tâm tội phạm ở Đông Nam Á từ lời mời làm việc giả trong các kế hoạch buôn người quy mô lớn.

Người học cao cũng là nạn nhân 

Cảnh báo mới của Interpol đồng nghĩa với một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn công cộng.

Trong cảnh báo, Interpol cho biết các nhóm tội phạm dụ dỗ nạn nhân trên mạng xã hội và các trang web tuyển dụng bằng những lời hứa hão huyền về cơ hội việc làm béo bở.

Những người này sau đó bị bắt cóc và giam giữ trong điều kiện sống vô nhân đạo, thường xuyên bị đánh đập và lạm dụng tình dục.

Họ cũng bị buộc phải tham gia vào các hoạt động tội phạm, bao gồm gian lận đầu tư, lừa đảo tình ái, lừa đảo đầu tư tiền điện tử và cờ bạc trực tuyến.

Quyền điều phối viên đơn vị chống buôn người và di cư trái phép của Interpol, ông Isaac Espinoza, nói với tờ Straits Times rằng các nhóm này đang lợi dụng những người bị mất việc làm giữa đại dịch COVID-19.

Ông Espinoza cũng lưu ý bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

"Chúng đang thách thức rất nhiều định kiến về nạn buôn người, (rằng) nạn nhân là những người có hoàn cảnh dễ bị tổn thương… Các nhóm tội phạm này đang nhắm vào những người có trình độ cao, có bằng đại học, người được đào tạo công nghệ thông tin và am hiểu về công nghệ", ông Espinoza nhấn mạnh.

Khó đối phó

Ông Espinoza nói thêm: "Khi chính quyền bắt đầu hành động, đột kích các trung tâm và làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, họ ngay lập tức thích nghi và bắt đầu chuyển sang các nước láng giềng khác".

Các báo cáo đầu tiên về kế hoạch này được đưa ra vào năm 2021. Interpol cho biết kể từ đó, họ đã nhận thấy hiện tượng tội phạm buôn người quy mô lớn ngày càng gia tăng. Trong đó, các nạn nhân bị buộc phải phạm tội tài chính trên mạng ở quy mô lớn như một ngành công nghiệp.

Trong giai đoạn đầu, Interpol cho biết các nạn nhân là những người nói tiếng Hoa đến từ Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan hoặc Singapore. Họ bị dụ dỗ đến các nước khác trong khu vực để làm việc.

Ông Espinoza nói rằng các nạn nhân nói tiếng Anh hiện cũng là mục tiêu.

Các trung tâm lừa đảo trực tuyến ban đầu tập trung ở Campuchia, nhưng sau đó cũng được xác định ở Lào và Myanmar. Kể từ đó, các trung tâm này đã xuất hiện tại ít nhất bốn quốc gia châu Á nữa.

Cũng theo Interpol, có bằng chứng cho thấy phương thức hoạt động này đang được nhân rộng ở các khu vực khác như Tây Phi.

Theo Nguyên Hạnh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/interpol-hang-chuc-nghin-nguoi-bi-du-den-cac-trung-tam-toi-pham-o-dong-nam-a-2023060809294045.htm

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
84 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
167 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
230 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
326 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
502 lượt xem