24
/
148463
Ông Zelensky nêu phương án đối phó khẩn cấp sau thảm họa vỡ đập ở Kherson
ong-zelensky-neu-phuong-an-doi-pho-khan-cap-sau-tham-hoa-vo-dap-o-kherson
news

Ông Zelensky nêu phương án đối phó khẩn cấp sau thảm họa vỡ đập ở Kherson

Thứ 5, 08/06/2023 | 07:10:40
2,136 lượt xem

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nêu các ưu tiên của nhà chức trách nước này trong việc ứng phó với sự cố vỡ đập thủy điện tại Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Trong phát biểu cập nhật tình hình chiến sự hôm 7/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ vụ vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka là một chủ đề được ông cùng các quan chức cao cấp của Ukraine thảo luận tích cực trong cuộc họp cùng ngày.

Theo Tổng thống Zelensky, ưu tiên số một của nhà chức trách nước này hiện bao gồm việc "sơ tán người dân" và "cung cấp nước uống khẩn cấp" cho những người còn đang mắc kẹt tại các vùng ngập lụt ở Kherson.

"Tình hình tại đập thủy điện Kakhovka là trọng tâm trong cuộc họp vào sáng nay. Bộ trưởng Klymenko, người vừa được bổ nhiệm làm người đứng đầu lực lượng phản ứng nhanh quốc gia, đã đưa ra một báo cáo rất chi tiết. Ông ấy đã có mặt tại hiện trường vụ việc. Sơ tán người dân và cung cấp nước uống là những nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm này. Các giải pháp dài hơi sẽ được đưa ra dựa trên tình hình thực tế tại con đập", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine đồng thời cáo buộc nhà chức trách thân Nga tại tả ngạn sông Dnieper đã không làm tròn trách nhiệm trong việc sơ tán người dân. Ông Zelensky cũng kêu gọi các tổ chức quốc tế vào cuộc nhằm hỗ trợ nạn nhân của vụ vỡ đập tại Kherson.

Ông Zelensky nêu phương án đối phó khẩn cấp sau thảm họa vỡ đập ở Kherson - 2

Đập thủy điện Nova Kakhovka gặp thiệt hại nặng nề sau sự cố vỡ đập (Ảnh: AP).

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky cho biết ông cùng các quan chức cấp cao đã được nghe báo cáo về tình hình tại các mặt trận cũng như việc tiếp nhận thêm viện trợ vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraine. Kết quả công tác kiểm tra các hầm trú ẩn cho người dân thủ đô Kiev cũng được thông báo tới ông Zelensky. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine thừa nhận các kết quả ông nhận được là "đáng thất vọng".

Ngày 5/6, đập thủy điện Nova Kakhovka bị vỡ khiến mực nước ở sông Dnieper đã tăng hơn 10m tại thành phố Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson. Cả Nga và Ukraine đang cáo buộc lẫn nhau là bên gây ra vụ đập vỡ.

Tranh cãi về việc ai là bên khiến con đập bị vỡ chưa ngã ngũ, nhưng theo các chuyên gia vụ việc có thể khiến cho cả Nga và Ukraine đối mặt với thách thức lớn.

Ông Zelensky nêu phương án đối phó khẩn cấp sau thảm họa vỡ đập ở Kherson - 3

Sông Dnieper là ranh giới tự nhiên giữa 2 khu vực Nga và Ukraine kiểm soát (Đồ họa: Reuters).

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại thủ đô Washington D.C, Mỹ, vụ vỡ đập sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới cả 2 bên. Sông Dnieper hiện đóng vai trò như là ranh giới tự nhiên giữa lực lượng Nga và Ukraine tại Kherson. Vụ vỡ đập đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng, làm ngập vị trí đóng quân của cả 2 lực lượng này cùng một số con đường tiếp tế huyết mạch trong khu vực.

Theo Tùng Nguyễn/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-zelensky-neu-phuong-an-doi-pho-khan-cap-sau-tham-hoa-vo-dap-o-kherson-20230607234230072.htm

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
291 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
318 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
337 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
424 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
452 lượt xem