24
/
148241
Mỹ, Canada đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan
my-canada-dua-tau-chien-qua-eo-bien-dai-loan
news

Mỹ, Canada đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Chủ nhật, 04/06/2023 | 07:40:02
2,158 lượt xem

Tàu chiến của Mỹ và Canada đã đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh liên quan tới hòn đảo này.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon của Mỹ (Ảnh: Hải quân Mỹ).

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hôm 3/6 thông báo, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon của Mỹ và tàu hộ vệ HMCS Montreal của Canada đã thực hiện chuyến hải trình "thường lệ" qua eo biển Đài Loan, nơi được áp dụng quyền tự do hàng hải và hàng không "theo luật pháp quốc tế".

"Chuyến hải trình hiệp đồng của tàu Chung-Hoon và Montreal qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", thông báo của Hạm đội 7 nêu rõ.

Theo Reuters, Mỹ thường xuyên đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan, với tần suất trung bình khoảng một tháng một lần, nhưng hiếm khi triển khai hoạt động cùng tàu chiến của các đồng minh ở khu vực này.

Động thái trên diễn ra cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đề cập đến vấn đề Đài Loan trong bài phát biểu tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Bộ trưởng Austin cho rằng một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan sẽ gây hậu quả thảm khốc, do vậy, Mỹ quyết tâm duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Ông Austin cho biết, ông vẫn chưa có bất cứ cuộc đàm phán nào với người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc mặc dù hai người đều dự Đối thoại Shangri-La và phía Mỹ nhiều lần đề nghị tổ chức hội đàm.

Bình luận của người đứng đầu Lầu Năm Góc đã vấp phải phản ứng của phái đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La. Sau phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi nói bên lề diễn đàn rằng, ông Austin đưa ra "những cáo buộc sai sự thật". Một thành viên khác của phái đoàn Trung Quốc tuyên bố, Mỹ không có quyền yêu cầu Trung Quốc làm gì.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-canada-dua-tau-chien-qua-eo-bien-dai-loan-20230604000714284.htm

  • Từ khóa

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
46 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
67 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
170 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
216 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
548 lượt xem