24
/
148012
'Đồng Dollar sẽ thống trị nhiều thập kỷ nữa'
dong-dollar-se-thong-tri-nhieu-thap-ky-nua
news

'Đồng Dollar sẽ thống trị nhiều thập kỷ nữa'

Thứ 3, 30/05/2023 | 11:00:00
2,114 lượt xem

Cơ quan xếp hạng Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody's khẳng định chưa có bất cứ rủi ro nào đối với thứ hạng của đồng Dollar trên toàn cầu.

Đồng Dollar sẽ duy trì vị thế dẫn đầu nhiều thập kỷ nữa.

Đồng Dollar sẽ duy trì vị thế dẫn đầu nhiều thập kỷ nữa.

Cơ quan xếp hạng Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody's mới đây đã đưa ra nhận định về những lo ngại liên quan đến sai lầm chính sách của Mỹ khiến đồng Dollar chịu tác động tiêu cực của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến vị trí của đồng tiền dự trữ này trên toàn cầu.

Mặc dù vậy theo Moody's, sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại và tài chính toàn cầu sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ bất chấp những thách thức, vì không có giải pháp thay thế khả thi nào vào lúc này.

“Chúng tôi kỳ vọng một hệ thống tiền tệ đa cực hơn sẽ xuất hiện trong vài thập kỷ tới, nhưng nó sẽ vẫn được dẫn dắt bởi đồng bạc xanh." - các nhà phân tích của Moody's khẳng định.

Họ cho rằng, các tiền tệ khác đang đối mặt với thách thức liên quan đến quy mô, độ an toàn và mức độ chuyển đổi trên thị trường toàn cầu.

Theo cơ quan xếp hạng, tỷ lệ dự trữ của đồng Dollar trong dự trữ các ngân hàng trung ương giảm trong nhiều thập kỷ và căng thẳng địa chính trị ngày càng sâu sắc là một trong những vấn đề có thể đe dọa sự thống trị toàn cầu của đồng bạc xanh.

Dữ liệu của IMF cho thấy tỷ lệ dự trữ ngoại hối chính thức của đồng Dollar đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm là 58% vào quý IV năm 2022, giảm từ mức khoảng 78% vào đầu thế kỷ.

Các nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chính sách làm mất lòng tin của các nhà chức trách Mỹ, ví dụ như việc Washington phải chật vật để trả nợ và cuối cùng đạt được thỏa thuận vào phút chót.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến sự suy giảm niềm tin ở đồng Dollar là việc Washington theo đuổi chính sách trừng phạt nhằm vào ngành tài chính.

"Các biện pháp trừng phạt tiếp tục ngăn cản dòng chảy tự do của đồng đô la trong thương mại và tài chính toàn cầu có thể khuyến khích sự đa dạng hóa tiền tệ lớn hơn nữa" - phân tích nêu rõ.

Cuối tuần trước, Nhà Trắng và đảng Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc dỡ bỏ trần nợ trong 2 năm, đồng thời cắt giảm một số chi tiêu của chính phủ trong cùng thời kỳ để tránh kịch bản vỡ nợ thảm khốc.

Các bên đã bế tắc trong nhiều tháng về một số vấn đề của thỏa thuận, làm dấy lên lo ngại về sự sụp đổ của thị trường toàn cầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Chủ nhật đã hoàn tất thỏa thuận ngân sách với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2025 và cho biết thỏa thuận này đã sẵn sàng để chuyển sang Quốc hội bỏ phiếu.

Với các tin tức này, đồng Dollar vẫn chưa thực sự nhận được các tín hiệu tích cực. Vào thứ Hai, giá đồng Dollar vẫn trượt giá 0.25% so với đồng Yên của Nhật Bản. Chỉ số Dollar, chỉ số đo lường giá trị của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ tài chính khác, cũng giảm nhẹ.

Theo Đông Phong/GD&TĐ 

https://giaoducthoidai.vn/dong-dollar-se-thong-tri-nhieu-thap-ky-nua-post640863.html#640863|zone-timeline-10|0

  • Từ khóa

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
85 lượt xem

Đài Loan chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan bắt đầu từ tối 22-4 đến rạng sáng 23-4.
08:21 - 23/04/2024
144 lượt xem

Anh cam kết cấp cho Ukraine gói viện trợ lớn nhất từ trước đến nay

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết nước này sẽ cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay, trong đó có 400 xe chiến đấy, 4 triệu đạn...
08:46 - 23/04/2024
121 lượt xem

Thái Lan đón hàng ngàn người từ Myanmar chạy sang tị nạn

Theo báo Asahi, Chính phủ Thái Lan và Myanmar xác nhận có giao tranh nổ ra hôm 20-4 tại biên giới phía đông giữa hai nước khiến hàng ngàn dân thường phải...
18:53 - 22/04/2024
437 lượt xem

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định ra biển, theo quân đội Hàn Quốc hôm nay 22.4.
15:07 - 22/04/2024
568 lượt xem