24
/
147979
Tuần duyên Philippines, Mỹ, Nhật lần đầu tập trận chung
tuan-duyen-philippines-my-nhat-lan-dau-tap-tran-chung
news

Tuần duyên Philippines, Mỹ, Nhật lần đầu tập trận chung

Thứ 2, 29/05/2023 | 18:24:03
1,867 lượt xem

Lực lượng tuần duyên của Philippines, Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc tập trận hàng hải chung đầu tiên vào cuối tuần này.

Lực lượng tuần duyên Philippines tập trận chống cướp biển năm 2022 (Ảnh: EPA).

Cuộc tập trận của lực lượng tuần duyên Philippines, Mỹ và Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 7/6 ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Bataan trên đảo chính Luzon của Philippines. Khoảng 400 thành viên của lực lượng tuần duyên từ 3 quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận.

Người phát ngôn Lực lượng tuần duyên Philippines Armand Balilo thông báo, cuộc tập trận sẽ bao gồm một cuộc diễn tập thực thi pháp luật liên quan đến một "tàu mục tiêu" cũng như các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ với sự yểm trợ của trực thăng.

Lực lượng tuần duyên Philippines cho biết mục đích của cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác thông qua các cuộc diễn tập liên lạc và hình ảnh, diễn tập điều động, huấn luyện thực thi pháp luật hàng hải, các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Cuộc tập trận diễn ra sau một số vụ việc căng thẳng giữa tàu Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông trong thời gian gần đây.

Philippines hôm 28/4 cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc có hành động nguy hiểm khi chặn tàu tuần tra nước này ở Biển Đông. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc các tàu Philippines đã xâm phạm vùng biển của Trung Quốc và thực hiện các động thái khiêu khích có chủ ý.

Philippines đã đáp trả cáo buộc của Trung Quốc, khẳng định "các cuộc tuần tra thường lệ trong vùng biển của Philippines không thể được lên kế hoạch trước hoặc khiêu khích", đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng, đây là hành vi "quấy rối và đe dọa" của Trung Quốc đối với các tàu Philippines. Ông Miller tuyên bố Mỹ sẽ đáp trả trước bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng vũ trang Philippines.

Mỹ hồi tháng 2 tuyên bố đứng về phía đồng minh Philippines trong vụ lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc được cho là đã sử dụng các thiết bị laser nhằm vào thủy thủ đoàn của một tàu tuần duyên Philippines ở Biển Đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cáo buộc tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã bật ánh sáng xanh hai lần về phía tàu BRP Malapascua và đây là "tia laser cấp độ quân sự". PCG nói rằng, động thái này đã khiến các thủy thủ đoàn trên tàu Malapascua "bị mù tạm thời" và gây nguy hiểm cho họ.  

Quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines đang có xu hướng nồng ấm trở lại. Philippines liên tục có những chính sách thể hiện sự xoay trục của chính phủ nước này trong việc nối lại mối quan hệ hợp tác quốc phòng truyền thống với Mỹ.

Mỹ, Philippines đầu năm nay đã thông báo một thỏa thuận quân sự mới. Theo thỏa thuận này, Mỹ được phép tiếp cận thêm các căn cứ của Philippines. Hai nước đồng minh cũng đồng ý nối lại các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông sau vài năm gián đoạn.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tuan-duyen-philippines-my-nhat-lan-dau-tap-tran-chung-20230529154712392.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
120 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
153 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
192 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
265 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
310 lượt xem