24
/
144457
Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Thúc đẩy hòa bình, hữu nghị, hợp tác
chuyen-tham-nga-cua-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-thuc-day-hoa-binh-huu-nghi-hop-tac
news

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Thúc đẩy hòa bình, hữu nghị, hợp tác

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:34:40
2,106 lượt xem

Theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga từ ngày 20 đến 22-3


Nhân Dân nhật báo (Trung Quốc) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định đó sẽ là chuyến đi của tình hữu nghị, hợp tác và hòa bình.

Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh chuyến thăm sẽ thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực, đồng thời giúp hai nước đạt được các mục tiêu phát triển và phục hồi tương ứng.

Đây cũng là chuyến đi nhằm thúc đẩy hòa bình, trong đó Trung Quốc và Nga trên cơ sở không liên kết, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bất kỳ bên thứ ba nào sẽ thực hiện chủ nghĩa đa phương thật sự, thúc đẩy một nền kinh tế thế giới đa cực và nền dân chủ rộng lớn trong quan hệ quốc tế, cải thiện quản trị toàn cầu, đóng góp cho sự phát triển và tiến bộ của thế giới.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu và lập trường chính đáng của mình đối với cuộc khủng hoảng Ukraine và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình. Mục tiêu của chính sách đối ngoại của Trung Quốc là thúc đẩy sự phát triển chung" - người phát ngôn nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý rằng trong vấn đề Ukraine, Trung Quốc luôn đứng về phía hòa bình và đối thoại, cũng như về phía lẽ phải. "Chúng tôi luôn cho rằng đối thoại chính trị là con đường duy nhất để giải quyết các xung đột, tranh chấp" - ông Uông Văn Bân nhấn mạnh.

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Thúc đẩy hòa bình, hữu nghị, hợp tác - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Putin đến Bắc Kinh vào tháng 4-2022Ảnh: REUTERS

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Trung Quốc dự kiến sẽ thảo luận với Tổng thống Nga về đề xuất hòa bình 12 điểm mà Trung Quốc đưa ra vào tháng 2 vừa qua nhằm giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo Tân Hoa Xã, chuyến công du của ông Tập Cận Bình được giới quan sát kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự ổn định toàn cầu trên nền tảng mối quan hệ quốc tế kiểu mới - đi tiên phong trong việc phát triển quan hệ nước lớn với lòng tin chiến lược và là láng giềng tốt.

Điện Kremlin thông báo về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình nêu rõ: "Trong các cuộc hội đàm, hai bên sẽ thảo luận về các vấn đề đáng quan tâm nhằm thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ đối tác không giới hạn và hợp tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc. Một số văn kiện song phương quan trọng sẽ được ký kết".

Việc chuẩn bị cho sự kiện này đã bắt đầu từ khi ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc năm 2013, ông Tập Cận Bình đã gặp trực tiếp ông Vladimir Putin 39 lần. Lần gặp gần đây nhất của hai nhà lãnh đạo diễn ra vào tháng 9-2022, bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại TP Samarkand - Uzbekistan. 

Tổng thống Putin đến Crimea, Donbass

Ngày 18-3, Tổng thống Vladimir Putin đã có chuyến thăm bất ngờ đến Crimea đúng dịp 9 năm kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập bán đảo này. Ông đã đi thăm một trường nghệ thuật và trung tâm dành cho trẻ em ở vùng Sevastopol, thị sát tiến trình xây dựng công viên khảo cổ và lịch sử Tauric Chersonesos.

Sau đó, cũng không thông báo trước, ông đã đến TP Mariupol ở vùng Donbass bằng trực thăng và lái xe đến một số quận cùng Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin - theo đài RT.

Lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố cảng Mariupol từ mùa xuân năm ngoái.

Theo Anh Thư/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/chuyen-tham-nga-cua-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-thuc-day-hoa-binh-huu-nghi-hop-tac-20230319204718786.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
49 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
115 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
133 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
188 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
275 lượt xem