24
/
130713
Lãnh đạo thế giới "sốc" về vụ cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn
lanh-dao-the-gioi-soc-ve-vu-cuu-thu-tuong-nhat-abe-shinzo-bi-ban
news

Lãnh đạo thế giới "sốc" về vụ cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn

Thứ 6, 08/07/2022 | 16:00:59
3,062 lượt xem

Lãnh đạo nhiều nước vô cùng bàng hoàng với thông tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn trên phố giữa ban ngày. Trong khi một số chuyên gia cho rằng, vụ việc có thể "thay đổi Nhật Bản mãi mãi".

Lãnh đạo thế giới sốc về vụ cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn - 1

Theo các nguồn tin địa phương, ông Abe đang trong tình trạng ngừng hô hấp và tim (Ảnh: Asahi).

Truyền thông thế giới sáng 8/7 đồng loạt đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn bất tỉnh tại thành phố Nara của nước này. Vụ tấn công xảy ra khoảng 11h30 sáng nay theo giờ địa phương khi ông Abe đang phát biểu trước công chúng để vận động cho đảng Dân chủ Tự do. Theo truyền thông địa phương, ông Abe bị một kẻ lạ mặt bắn vào ngực, khiến ông ngã gục và bất tỉnh.

Theo nguồn tin của CNN, ông Abe hiện trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ nỗ lực hết mình để đảm bảo tính mạng cho cựu lãnh đạo. Chính phủ Nhật Bản cũng triệu tập cuộc họp khẩn cấp để ứng phó với vụ việc.

Lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự bàng hoàng và chúc ông Abe nhanh chóng hồi phục.

Phát biểu trước cuộc họp với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi tại hội nghị các ngoại trưởng G20 đang diễn ra ở Bali, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói: "Tôi phải nói điều này trước khi chúng ta vào họp rằng tôi vô cùng buồn và lo ngại với thông tin về vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe. Chúng ta không biết tình trạng của ông ấy hiện giờ ra sao. Chúng ta chỉ có thể cầu nguyện cho ông ấy cùng với gia đình ông và người dân Nhật Bản. Đây là một khoảnh khắc rất, rất đau buồn, chúng tôi chờ tin từ Nhật Bản".

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel viết trên Twitter: "Ông Abe là một nhà lãnh đạo xuất sắc, một đồng minh của nước Mỹ. Chính phủ và người dân Mỹ cầu nguyện cho ông Abe cùng với gia đình ông ấy và nhân dân Nhật Bản".
Trong dòng chia sẻ trên Twitter cùng ngày, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi ông Abe là "người bạn thực sự của tôi, quan trọng hơn là của nước Mỹ". "Đây là một cú sốc lớn đối với người dân Nhật Bản, những người luôn tin yêu và ngưỡng mộ ông ấy. Tất cả chúng tôi cầu nguyện điều tốt lành đến với ông Abe và gia đình", ông Trump viết.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng chia sẻ trên Twitter: "Thông tin sốc từ Nhật Bản, cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn, chúng tôi cũng như gia đình ông và nhân dân Nhật Bản cầu nguyện điều tốt lành đến với ông ấy".
Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng cho biết, ông vô cùng "sốc" khi nghe tin. "Ông Abe Shinzo là một trong những lãnh đạo xuất sắc của thời đại chúng ta. Giờ đây, chúng ta cần hy vọng và cầu nguyện ông ấy sẽ qua khỏi", ông chia sẻ.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard bình luận: "Chúng tôi hy vọng ông ấy sớm hồi tỉnh".

Cựu Thủ tướng Abe được chuyển lên trực thăng cứu thương

Vụ tấn công thay đổi nước Nhật "mãi mãi"

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm là một người đàn ông khoảng 40 tuổi có tên Yamagami Tetsuya - một người dân địa phương ở Nara.

Lực lượng chức năng cũng thu giữ một khẩu súng lục tại hiện trường. Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm, nhưng các nguồn tin an ninh cho hay, sau khi tấn công ông Abe, nghi phạm dường như không có ý định bỏ chạy khỏi hiện trường.

Bạo lực súng đạn hiếm khi xảy ra ở Nhật Bản. Vụ tấn công cựu chính trị gia như ông Abe càng khiến dư luận "kinh ngạc", một chuyên gia an ninh thậm chí cho rằng vụ việc sẽ thay đổi nước Nhật "mãi mãi".

"Vụ việc không chỉ hiếm thấy mà còn thực sự khó hiểu về mặt văn hóa. Người dân Nhật Bản không thể tưởng tượng văn hóa sử dụng súng giống như ở Mỹ. Tôi chỉ có thể cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho cựu Thủ tướng. Tôi nghĩ vụ nổ súng sẽ thay đổi Nhật Bản mãi mãi", Nancy Snow, giám đốc phụ trách vấn đề Nhật Bản tại Hội đồng An ninh Quốc tế, nhận định.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-the-gioi-soc-ve-vu-cuu-thu-tuong-nhat-abe-shinzo-bi-ban-20220708130609984.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
189 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
563 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
676 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
825 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
1,186 lượt xem