24
/
130086
Thành phố Đông Ukraine thất thủ, Nga tiến công thành trì cuối ở Lugansk
thanh-pho-dong-ukraine-that-thu-nga-tien-cong-thanh-tri-cuoi-o-lugansk
news

Thành phố Đông Ukraine thất thủ, Nga tiến công thành trì cuối ở Lugansk

Chủ nhật, 26/06/2022 | 09:48:34
3,059 lượt xem

Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố chiến lược Severodonetsk ở miền Đông Ukraine, đồng thời bắt đầu tiến công vào "thành trì" cuối cùng do Kiev kiểm soát ở Lugansk.

Thành phố Đông Ukraine thất thủ, Nga tiến công thành trì cuối ở Lugansk - 1

Lực lượng thân Nga ở Lugansk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Sau chiến dịch phản công thành công, các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), với sự hỗ trợ của quân đội Nga, đã giải phóng hoàn toàn các thành phố Severodonetsk và Borivske", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố hôm 25/6.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, "toàn bộ vùng lãnh thổ bên bờ trái sông Seversky Donets trong biên giới của Cộng hòa Nhân dân Lugansk đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của LPR".

Thị trưởng Severodonetsk Oleksandr Stryuk cũng xác nhận, quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố chiến lược miền Đông Ukraine sau nhiều tuần giao tranh khốc liệt.

"Thành phố hiện nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Nga đang cố gắng thiết lập trật tự của riêng họ, và theo tôi biết họ đã bổ nhiệm một sĩ quan chỉ huy ở đó", Thị trưởng Stryuk cho biết trên kênh truyền hình quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, cuộc tấn công của lực lượng LPR và quân đội Nga đã ngăn cản nỗ lực của Ukraine nhằm biến nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Severodonetsk thành một thành trì kháng chiến.

Ông Konashenkov cho biết các binh sĩ LPR hiện đã kiểm soát nhà máy Azot, nơi có hàng trăm dân thường trú ẩn. Tuy nhiên, ông không đề cập đến số phận của những người này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 kêu gọi các binh sĩ Ukraine bên trong nhà máy Azot hạ vũ khí và đầu hàng. Khi chiến sự ngày càng leo thang ở Severodonetsk, hầm tránh bom ở nhà máy Azot đã trở thành nơi trú ẩn cho hàng trăm dân thường và quân nhân Ukraine.

Trước đó, lực lượng Ukraine được lệnh rút quân khỏi thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk sau nhiều tuần giao tranh dữ dội với lực lượng Nga. Động thái này nhằm hạn chế thêm thương vong và giúp quân đội Ukraine tập hợp lại lực lượng giữa lúc chiến sự miền Đông leo thang. Trong khi đó, Nga coi đây là chiến thắng lớn sau hơn 4 tháng triển khai chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai thông báo, binh sĩ ở Severodonetsk đã nhận được lệnh di chuyển tới các vị trí mới và sẽ tiếp tục chiến đấu từ các vị trí này.

Theo quan chức Ukraine, toàn bộ cơ sở hạ tầng của Severodonetsk bị phá hủy hoàn toàn. Hơn 90% ngôi nhà bị pháo kích, khoảng 80% công trình bị phá hủy nghiêm trọng. Những công trình này không còn khả năng phục hồi và phải bị phá bỏ.

Thành phố Đông Ukraine thất thủ, Nga tiến công thành trì cuối ở Lugansk - 2

Bản đồ miền Đông Ukraine (Ảnh: Straits Times).

Sau khi Severodonetsk thất thủ, quân đội Nga cùng lực lượng ly khai bắt đầu tiến công vào Lysychansk, thành phố đối diện Severodonetsk bên kia sông Donets và là thành trì cuối cùng do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Lugansk.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/6 xác nhận Nga đã chọc thủng phòng tuyến kiên cố của quân đội Ukraine, đánh bại lực lượng Ukraine và bao vây hoàn toàn khu vực phía nam thành phố Lysychansk.

Severodonetsk và Lysychansk được coi là những phòng tuyến quan trọng cuối cùng của Lugansk trước đà tiến công của Nga. Việc binh sĩ Ukraine rút khỏi Severodonetsk khiến thành phố này "thất thủ", Nga và lực lượng có thêm cơ hội tập trung lực lượng tấn công Lysychansk.

Nếu kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk, Nga có thể tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Sau khi kiểm soát Donbass, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền đông Ukraine đến bán đảo Crimea.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/thanh-pho-dong-ukraine-that-thu-nga-tien-cong-thanh-tri-cuoi-o-lugansk-20220626062211979.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
13 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
56 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
121 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
163 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
192 lượt xem